Tổng giám đốc sử dụng tài liệu có 'đường lưỡi bò' bị phạt

Bà Lynette Moey Yu Lin, Tổng giám đốc Công ty Bayer Việt Nam bị phạt 30 triệu đồng vì đã gửi file tài liệu đính kèm bản đồ "đường lưỡi bò" cho cấp dưới.

Quyết định xử phạt bà Lynette Moey Yu Lin (quốc tịch Malaysia, gốc Trung Quốc) được ông Nguyễn Đức Thọ, Chánh thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM, ký chiều 21/5. 

Tổng giám đốc Công ty Bayer Việt Nam bị phạt về hành vi sử dụng thư điện tử của cá nhân để cung cấp thông tin, hình ảnh vi phạm chủ quyền Việt Nam - theo điểm b khoản 7 Điều 102 Nghị định số 15/2020.

Cơ quan chức năng cũng tịch thu một điện thoại di động dùng để gửi thư điện tử có nội dung vi phạm; buộc Công ty Bayer Việt Nam gỡ bỏ, thu hồi thông tin vi phạm.

Bản đồ "đường lưỡi bò" trong tài liệu được Tổng giám đốc Bayer Việt Nam chia sẻ cho các nhân viên.

Hồi cuối tháng 4, Tổng giám đốc Công ty Bayer Việt Nam gửi file tài liệu Covid-19 - Lessons from China đính kèm bản đồ "đường lưỡi bò" cho các bộ phận qua email để "chia sẻ về bài học chống dịch thành công của Trung Quốc". Theo quy trình làm việc tại công ty, trưởng bộ phận sẽ chia sẻ lại cho các nhân viên cấp dưới.

Nhiều nhân viên người Việt Nam tại Công ty Bayer Việt Nam đã phản đối vì cho rằng hình ảnh "đường lưỡi bò" trong tài liệu là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam.

Đến chiều 15/5, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông mời bà Lynette Moey Yu Lin đến làm việc. Bà này thừa nhận gửi tệp tin (dung lượng 19 MB) về phòng chống đại dịch Covid-19 cho 9 người để biết về phương thức ứng phó, trong đó có một trang chứa bản đồ không thể hiện đúng chủ quyền Việt Nam. 

Bayer là Tập đoàn của Đức, hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ và nông nghiệp. Công ty có bề dày hoạt động hơn 25 năm tại Việt Nam với tổng số nhân viên khoảng 700 người.

"Đường lưỡi bò" hay còn gọi là "đường 9 đoạn" do Trung Quốc tự vạch ra, đòi chủ quyền với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế. Ngày 12/7/2016, Tòa Trọng tài Thường trực đã tuyên bố Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong "đường lưỡi bò".

Hữu Công

https://vnexpress.net/tong-giam-doc-su-dung-tai-lieu-co-duong-luoi-bo-bi-phat-4102991.html

Phát tán tài liệu in "đường lưỡi bò", CEO Bayer Việt Nam bị mời làm việc

Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM vừa gửi giấy mời CEO Bayer Việt Nam đến làm việc liên quan đến việc phát tán tài ...

Bắt buộc doanh nghiệp Trung Quốc tháo dỡ mô hình "đường lưỡi bò"

Quá trình kiểm tra công trình xây dựng vi phạm pháp luật tại Khu công nghiệp An Dương ( Hải Phòng ), cơ quan chức năng phát hiện, ...

Việt Nam phản ứng việc Trung Quốc đăng ‘đường 9 đoạn’ trên Facebook Đại sứ quán

Việt Nam không công nhận bất kỳ yêu sách biển nào của Trung Quốc dựa trên cái gọi là “đường 9 đoạn” tại Biển Đông.