Tổng chưởng lý Texas ép thị trưởng rút lệnh đeo khẩu trang

Tổng chưởng lý Texas Paxton dọa có hành động pháp lý với Thị trưởng Austin Adler nếu không gỡ hạn chế ngăn Covid-19, bao gồm yêu cầu đeo khẩu trang.

Tổng chưởng lý Texas Ken Paxton hôm 10/3 gửi thư cho Thị trưởng thành phố Austin Steve Adler, yêu cầu ông trước 18h cùng ngày phải chấm dứt quy định bắt buộc đeo khẩu trang trong thành phố, hoặc phải đối mặt với một vụ kiện.

"Quy định bắt buộc đeo khẩu trang hay áp đặt các hạn chế liên quan Covid-19 chỉ dành riêng cho các doanh nghiệp tư trong cơ sở của họ. Chúng không áp dụng cho các khu vực như thành phố Austin, hạt Travis hay các cơ quan y tế địa phương", Tổng chưởng lý Texas sau đó cho biết, đề cập tới các hạn chế ngăn Covid-19 ở thành phố Austin.

Paxton nói thêm ông từng khởi kiện Thị trưởng Adler vì những sự việc tương tự và Adler đã thua. Tổng chưởng lý Texas cảnh báo nếu Thị trưởng Austin còn tiếp tục "lách luật", ông sẽ phải ra hầu tòa và nhận thất bại một lần nữa.

5957 2021 02 27t152412z 971318935 r 6956 6910 1615426467

Tổng chưởng lý Texas Ken Paxton phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) ở Orlando, Florida, hôm 27/2. Ảnh: Reuters.

Thư cảnh cáo của Tổng chưởng lý Texas, một thành viên đảng Cộng hòa, được đưa ra sau khi Thị trưởng Austin, đảng viên Dân chủ, tuyên bố sẽ tiếp tục thực thi yêu cầu đeo khẩu trang và các biện pháp hạn chế kinh doanh trong thành phố, bất chấp lệnh "mở cửa 100%" của Thống đốc Greg Abbott.

Thị trưởng Adler cũng cam kết sẽ chống lại các hành động pháp lý của Tổng chưởng lý Paxton "khi còn có thể".

"Thẩm phán Jeffrey Brown và tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình, sử dụng mọi công cụ có sẵn để ngăn nCoV lây lan, bảo vệ càng nhiều người dân càng tốt, đảm bảo an toàn cho các doanh nghiệp cũng như mở cửa trường học một cách an toàn. Chúng tôi sẽ chống lại cuộc tấn công của Thống đốc Abbott và Tổng chưởng lý Paxton nhằm vào các y bác sĩ và dữ liệu Covid-19 tới khi còn có thể", Adler nói.

Thống đốc Abbott hôm 2/3 quyết định bỏ yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang tại bang Texas và cho phép doanh nghiệp mở cửa hoàn toàn. Abbott giải thích ông quyết định dỡ các biện pháp hạn chế ngăn Covid-19 bởi vaccine đã đến nơi, công tác xét nghiệm và điều trị cũng được cải thiện.

Theo dữ liệu từ trang cập nhật thời gian thực Worldometers, Texas đang là vùng dịch lớn thứ hai nước Mỹ với hơn 2,7 triệu người nhiễm và hơn 46.000 người chết do nCoV. Toàn nước Mỹ ghi nhận hơn 29,8 triệu ca nhiễm và hơn 542.000 ca tử vong, tiếp tục là vùng dịch lớn nhất thế giới.

Ngọc Ánh (Theo Hill)

Khẩu trang trong thùng rác Khẩu trang trong thùng rác
Không bắt buộc học sinh đeo khẩu trang trong lớp học Không bắt buộc học sinh đeo khẩu trang trong lớp học
Học sinh bắt buộc đeo khẩu trang, ngồi giãn cách khi trở lại trường học Học sinh bắt buộc đeo khẩu trang, ngồi giãn cách khi trở lại trường học

/ vnexpress.net