Toan tính của Thổ Nhĩ Kỳ sau việc cản đường Syria tấn công vào Idlib và “sự hài lòng” của Mỹ

Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đang nỗ lực ngăn chặn một cuộc tấn công mà quân đội Syria chuẩn bị tiến hành để đánh bật các phần tử khủng bố khỏi Idlib. Mỹ được cho là ủng hộ điều này.

Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đang nỗ lực làm việc nhằm loại bỏ al-Qaeda và các nhóm khủng bố thân cận với IS khỏi Idlib nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công mà quân đội Syria chuẩn bị tiến hành để đánh bật các phần tử khủng bố khỏi Idlib, Middleeast Eye đưa tin.

Một nguồn tin ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ từng làm việc về vấn đề Syria trong 6 năm cho hay Ankara đang làm việc với các nhóm đối lập khác ở Idlib để loại bỏ các phần tử khủng bố nhằm chống lại chiến dịch của Syria. Hiện Idlib là khu vực lãnh thổ lớn cuối cùng ở Syria vẫn còn trong tay khủng bố. Phần lớn Idlib hiện do nhóm Hayat Tahrir al-Sham (HTS), một nhánh của al-Qaeda ở Syria kiểm soát.

toan tinh cua tho nhi ky sau viec can duong syria tan cong vao idlib va su hai long cua my

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Lý do Thổ Nhĩ Kỳ cực kỳ lo ngại một cuộc tấn công vào Idlib là bởi lẽ điều này sẽ kích động dòng chảy mới của người tị nạn trong bối cảnh nước này đang trông chờ sự ổn định trong khu vực để có thể bắt đầu hồi hương một phần trong tổng số 3,5 triệu người tị nạn Syria đang có mặt trên đất Thổ Nhĩ Kỳ.

Các phái đoàn từ Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Nga hôm thứ hai đã họp ở Sochi để bàn về các giải pháp cho tình hình ở Bắc Syria.

Một chỉ huy phe đối lập Syria nói rằng Nga và Iran đã đồng lòng với các giải pháp xoá bỏ phiến quân khỏi Idlib thay vì mở cuộc tấn công tổng lực vào khu vực này.

Cũng theo lời người chỉ huy này, Mỹ hài lòng với kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ, vì điều đó có nghĩa là "phe đối lập" do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn sẽ kiểm soát thành phố thay vì lực lượng Chính phủ Syria.

Idlib, tỉnh có 2 triệu dân là một trong những nơi được cả 3 nước Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đồng thuận xác định là “vùng giảm căng thẳng”. Thổ Nhĩ Kỳ đã lập 12 đồn quan sát trong những khu vực do phe đối lập kiểm soát. Iran và Nga cũng lập những đồn quan sát ở các nơi do Chính phủ Syria kiểm soát. Hiện có khoảng 70,000 tay súng được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở Idlib.

Tuy nhiên, một cuộc tấn công vào Idlib là điều dường như sẽ không thể khác vì đây là điểm nóng khủng bố mà Nga cũng như Syria muốn giải quyết từ lâu.

Đại sứ Nga tại Syria Alexander Lavrentiev chia sẻ với báo giới Nga sau cuộc hội đàm hôm thứ hai rằng chắc chắn sẽ có cuộc tấn công tổng lực vào Idlib.

Tháng trước, Tổng thống Bashar al-Assad chia sẻ với giới truyền thông Nga rằng ưu tiên tiếp theo của Syria là giành lại Idlib sau khi quân đội giải phóng 3 tỉnh giáp Jordan và cao nguyên Golan bị chiếm đóng.

toan tinh cua tho nhi ky sau viec can duong syria tan cong vao idlib va su hai long cua my

Thổ Nhĩ Kỳ lo ngại trước cuộc tấn công vào Idlib.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết hôm 2/8 rằng cuộc chiến chống khủng bố ở Syria sẽ không hoàn tất nếu không loại trừ những phần tử khủng bố ở tỉnh Idlib.

"Các công việc đang ở mức độ cao nhất, rất nhiều việc vẫn chưa được thực hiện. Đồng thời, đó là sự cần thiết giáng một đòn cuối cùng vào các phần tử khủng bố gần Idlib hiện vẫn đang kiểm soát ở đó", ông Sergei Lavrov phát biểu từ Singapore.

“Tình hình ở Idlib rất phức tạp, đó là nơi tập trung lớn nhất của các tay súng phiến quân và khủng bố”, ông Alexander Kinshchak, Đại sứ Nga tại Damascus nói với các phóng viên gần đây.

“Chính xác từ khu vực này (Idlib), những thiết bị bay không người lái đã cất cánh bay về phía căn cứ không quân Nga Khmeimim và gây ra mối nguy hiểm thực sự cho chúng tôi”, ông Kinshchak nói thêm.

Sedat Ergin, nhà bình luận chính sách đối ngoại hàng đầu của tờ Hurriyet hàng ngày thừa nhận rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang trong thế khó ở Idlib.

toan tinh cua tho nhi ky sau viec can duong syria tan cong vao idlib va su hai long cua my Quân đội Nga đề nghị hợp tác với Mỹ để giải quyết vấn đề Syria

Nga muốn cùng Mỹ lên kế hoạch hành động chung để hỗ trợ đưa 55.000 người tị nạn Syria ở trại Rukban trở về nhà.

toan tinh cua tho nhi ky sau viec can duong syria tan cong vao idlib va su hai long cua my Syria: Điều bất ngờ trong kho vũ khí khổng lồ của IS mới được phát hiện ở Quneitra

Trong những kho vũ khí của IS mới được phát hiện ở Quneitra, Syria có rất nhiều loại vũ khí như tên lửa, súng trường, ...

/ http://www.nguoiduatin.vn