Tòa tối cao Nevada công nhận Biden thắng

Tòa án Tối cao Nevada công nhận kết quả bầu cử với chiến thắng thuộc về Biden, khép lại những tranh cãi pháp lý của Trump tại bang này.

Dù vẫn còn một số thách thức pháp lý đang được xem xét, Tòa án Tối cao Nevada hôm 24/11 phán quyết công nhận kết quả bỏ phiếu từ văn phòng Tổng thư ký bang, sau khi hàng loạt vụ kiện của chiến dịch Trump nhằm trì hoãn hoặc hủy việc công nhận kết quả đã thất bại.

Các thẩm phán Tòa án Tối cao Nevada chỉ mất chưa đầy nửa giờ để đi đến quyết định này, về cơ bản khép lại tranh cãi về cuộc bầu cử năm nay tại bang. Với phán quyết này, Biden đã nắm chắc 6 phiếu đại cử tri của Nevada.

Động thái của tòa tối cao Nevada được thực hiện sau khi Michigan và Pennsylvania đã lần lượt chứng nhận kết quả bầu cử vào ngày 23/11 và rạng sáng 24/11. Hai bang Wisconsin và Arizona cũng dự kiến chứng nhận kết quả bỏ phiếu vào cuối tuần này. Đây đều là những bang Tổng thống Trump được dự đoán đã thua và cũng là các bang chiến dịch của ông đệ đơn kiện phản đối kết quả bầu cử.

1738 1

Joe Biden phát biểu tại một sự kiện vận động tranh cử ở Cincinnati, Ohio, hôm 12/10. Ảnh: Reuters.

Theo số liệu bầu cử Nevada, Tổng thống Trump đã thua ứng viên Dân chủ Biden 33.596 phiếu, tương đương 2,39 điểm phần trăm. Biden giành được 703.486 phiếu bầu tại bang, trong khi Trump nhận được 669.690 phiếu.

Số cử tri đi bầu của Nevada là hơn 1,4 triệu, chiếm 77,3% tổng cử tri, trong đó 47,7% bỏ phiếu bầu vắng mặt, 41,1% bỏ phiếu sớm và 11,2% bỏ phiếu trực tiếp trong Ngày Bầu cử 3/11.

Thống đốc Nevada Steve Sisolak hôm 24/11 cho biết sẽ cấp giấy chứng nhận cho 6 đại cử tri ủng hộ Biden ở bang. Các đại cử tri này sẽ họp vào ngày 14/12 để bầu tổng thống.

Chiến dịch tái tranh cử của Trump trước đó đã đệ đơn kiện lên tòa án Nevada nhằm ngăn bang này công nhận chiến thắng của Biden. Đơn kiện yêu cầu tòa án ra phán quyết rằng Trump phải được tuyên bố là người chiến thắng trong cuộc bầu cử ở Nevada, hoặc hủy kết quả bầu cử ở bang và không công nhận người nào chiến thắng.

Đơn kiện này đang được tòa sơ thẩm thành phố Carson thụ lý và sẽ tổ chức phiên điều trần vào ngày 3/12. Tuy nhiên, đơn kiện chủ yếu dựa vào những cáo buộc đã bị nhiều tòa án sơ thẩm ở các khu vực khác của bang bác bỏ trong những vụ kiện tương tự.

Nevada chỉ là một trong nhiều bang bị chiến dịch Trump thách thức pháp lý sau khi kết quả bầu cử ngả về ứng viên Dân chủ Biden. Cuộc bầu cử năm nay dường như trở nên phức tạp do Tổng thống Trump quyết không nhận thua, bất chấp Biden đã được dự đoán giành chiến thắng với 306 phiếu đại cử tri.

Ngọc Ánh (Theo Review Journal)

Trump khởi kiện ngăn Nevada công nhận Biden thắng Trump khởi kiện ngăn Nevada công nhận Biden thắng
Fox News: Nhân viên kiểm phiếu ở Nevada khẳng định đã chứng kiến hành vi gian lận Fox News: Nhân viên kiểm phiếu ở Nevada khẳng định đã chứng kiến hành vi gian lận

/ vnexpress.net