Tòa Pennsylvania bác khiếu nại của chiến dịch Trump

Tòa án Tối cao Pennsylvania bác khiếu nại của chiến dịch Trump về việc quan sát viên đảng Cộng hòa không được đến gần nhân viên kiểm phiếu ở Philadelphia.

Theo phán quyết ngày 17/11 của Tòa án Tối cao bang Pennsylvania, các quan chức bầu cử ở thành phố Philadelphia không phạm luật khi yêu cầu các quan sát viên giữ khoảng cách ít nhất 4,5 mét với nhân viên kiểm phiếu.

Vụ kiện này là một trong những khiếu nại hậu bầu cử kéo dài nhất của chiến dịch Trump. Các quan sát viên đảng Cộng hòa đệ đơn kiện cho rằng họ phải đứng rất xa trong phòng kiểm phiếu, sau một hàng rào cao tới thắt lưng, khiến họ không thể nhìn thấy bất cứ thông tin nào trên phong bì chứa phiếu bầu và cũng không thể kết luận liệu thủ tục kiểm phiếu có tuân thủ đúng các quy định hay không.

1254 2 7482 1605665130
Quan sát viên đứng sau rào chắn dùng điện thoại quay cảnh nhân viên kiểm phiếu làm việc ở Allentown, bang Pennsylvania. Ảnh: AP.

Chiến dịch của Tổng thống Donald Trump đã khởi kiện về vấn đề này và được thẩm phán tòa phúc thẩm bang Pennsylvania nhất trí, kết luận rằng các quan sát viên đã không được tiếp cận ở khoảng cách đủ gần. Tòa phúc thẩm sau đó yêu cầu quan chức bầu cử hạt Philadelphia di chuyển rào chắn đến gần các bàn kiểm phiếu hơn.

Tuy nhiên, với 5 phiếu thuận và hai phiếu chống, Tòa án Tối cao Pennsylvania hôm qua đảo ngược phán quyết của tòa phúc thẩm. Tòa khẳng định luật bầu cử của bang chỉ yêu cầu các quan sát viên phải được phép hiện diện trong phòng kiểm phiếu chứ không quy định khoảng cách tối thiểu giữa họ và các bàn kiểm phiếu. Tòa cho biết thêm nghị viện bang đã trao quyền cho các hội đồng bầu cử hạt tự quyết định vấn đề này.

Trong trường hợp tại Philadelphia, hội đồng bầu cử địa phương đã đưa ra quy tắc về khoảng cách 4,5 mét sau khi cân nhắc kỹ lưỡng cách đảm bảo bí mật phiếu bầu cũng như bảo vệ nhân viên kiểm phiếu và quan sát viên khỏi nguy cơ lây nhiễm nCoV.

Phán quyết từ Tòa Tối cao Pennsylvania có thể làm suy yếu cáo buộc của chiến dịch Trump tại tòa án liên bang. Rudy Giuliani, luật sư riêng của Tổng thống Trump, hôm 17/11 đã thay mặt ông tham gia phiên điều trần ở tòa án liên bang để tranh luận về kết quả bầu cử ở Pennsylvania.

Giuliani cho biết các quan sát viên kiểm phiếu của đảng Cộng hòa ở Philadelphia đã bị phe Dân chủ cản trở và đó chính là một phần của "gian lận bầu cử toàn quốc".

Tổng thống Trump hôm 15/11 khẳng định vẫn theo đuổi thách thức pháp lý với kết quả bầu cử ở Pennsylvania, đề cập tới hơn 600.000 phiếu bị cáo buộc không hợp lệ. Ông cũng phủ nhận thông tin rằng chiến dịch tái của ông đã rút phần lớn vụ kiện ở Pennsylvania.

Biden được xướng tên là Tổng thống đắc cử Mỹ hôm 7/11 sau khi hội đủ số phiếu đại cử tri. Với kết quả dự báo tại Georgia và Bắc Carolina do các hãng tin công bố hôm 13/11, cuộc bầu cử gần như đã khép lại với số phiếu đại cử tri dành cho Biden và Trump lần lượt là 306 và 232.

Trump rút phần lớn vụ kiện ở Pennsylvania Trump rút phần lớn vụ kiện ở Pennsylvania
Tòa án Pennsylvania xử Trump thắng, nhiều phiếu bầu vô danh bị loại Tòa án Pennsylvania xử Trump thắng, nhiều phiếu bầu vô danh bị loại
Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Phá âm mưu rải phiếu giả tại Pennsylvania Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Phá âm mưu rải phiếu giả tại Pennsylvania

/ vnexpress.net