Tòa án Tối cao đóng vụ kiện gian lận bầu cử của Trump

Tòa án Tối cao Mỹ bác kháng cáo vụ kiện cuối cùng, chấm dứt mọi nỗ lực tố cáo gian lận bầu cử tổng thống 2020 của Trump.

Quyết định bác đơn kháng cáo cuối cùng của cựu tổng thống Donald Trump được Tòa án Tối cao ban hành ngày 8/3 mà không kèm bất cứ lời giải thích nào, đóng lại trong im lặng ba nỗ lực nhằm đảo ngược kết quả bầu cử tổng thống do Trump và các đồng minh đưa ra tại tòa án cao nhất của Mỹ.

Kháng cáo này được Trump đệ trình nhằm thách thức hàng nghìn phiếu bầu vắng mặt ở bang Wisconsin, nơi Tổng thống Joe Biden giành chiến thắng với cách biệt hơn 20.000 phiếu.

Đây là vụ kiện cuối cùng trong số ba vụ kiện gian lận bầu cử được đệ trình lên Tòa án Tối cao Mỹ trong thời gian gần cuối nhiệm kỳ của Trump. Các thẩm phán hôm 22/2 cũng bác hai kháng cáo của cựu tổng thống nhằm thách thức các phiếu bầu ở hai bang Wisconsin và Pennsylvania.

Các tòa án cấp dưới trước đó đều phán quyết Trump thua trong ba vụ kiện gian lận bầu cử trên, khiến cựu tổng thống Mỹ và nhóm pháp lý tiếp tục đệ trình kháng cáo lên Tòa án Tối cao.

5228 trump 219 7473 1613791296 3149 1615253389
Trump tại căn cứ không quân Andrews hôm 20/1. Ảnh: AFP.

Trump đệ đơn kiện gian lận bầu cử ở Wisconsin hai ngày sau khi bang này chứng nhận kết quả bầu cử, với chiến thắng nghiêng về Biden. Cựu tổng thống khi ấy thách thức một số quy định bầu cử ở Wisconsin, bao gồm việc bố trí các hòm phiếu bầu vắng mặt thời Covid-19. Cả thẩm phán liên bang và Tòa phúc thẩm Mỹ số 7 đều bác các cáo buộc của Trump, cho rằng ông đã chờ quá lâu mới khởi kiện.

Tòa án Tối cao Mỹ hôm 8/3 cũng bác vụ kiện bầu cử khác do đồng minh Trump Lin Wood đệ trình, nhằm yêu cầu các thẩm phán chặn kết quả cuộc bỏ phiếu hai ghế thượng nghị sĩ ở Georgia hôm 5/1. Đảng Dân chủ đã giành được cả hai ghế thượng nghị sĩ này, giúp họ nắm quyền kiểm soát Thượng viện.

Ngay từ khi truyền thông Mỹ dự đoán Biden là người chiến thắng cuộc đua vào Nhà Trắng tháng 11 năm ngoái, cựu tổng thống Mỹ và các đồng minh liên tục tố gian lận bầu cử và đã đệ hàng loạt đơn kiện về vấn đề này, song đều thất bại.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

Thượng nghị sĩ Mỹ nói Trump có thể Thượng nghị sĩ Mỹ nói Trump có thể "hủy diệt" đảng Cộng hòa
Sự hợp ý hiếm hoi của Biden và Trump Sự hợp ý hiếm hoi của Biden và Trump
Trump nổi giận khi báo Mỹ kêu gọi đảng Cộng hòa từ bỏ ông Trump nổi giận khi báo Mỹ kêu gọi đảng Cộng hòa từ bỏ ông
/ vnexpress.net