Toà án Australia phán quyết thả tự do cho Novak Djokovic

Một toà án Australia ra phán quyết khôi phục thi thực và trả tự do cho Novak Djokovic, song giới chức nước này vẫn chưa từ bỏ nỗ lực trục xuất ngôi sao quần vợt người Serbia.

Novak Djokovic dương tính với COVID-19

Hãng tin AlJazeera hôm nay (10/1, giờ địa phương) cho biết, thẩm phán Australia Anthony Kelly đã ra phán quyết trả tự do cho Novak Djokovic trong phiên điều trần diễn ra cùng ngày và yêu cầu Chính phủ Australia khôi phục thị thực của ngôi sao quần vợt người Serbia.

Toà án Australia phán quyết thả tự do cho Novak Djokovic -0

Novak Djokovic. Ảnh: Getty Images

Thẩm phán Anthony Kelly cũng yêu cầu Chính phủ Australia phải trả mọi tổn phí của Novak Djokovic. Lý do là vì Chính phủ Australia thừa nhận họ đã không cho tay vợt số một thế giới đủ thời gian để phản ứng và tìm kiếm trợ giúp, sau khi thông báo tới anh này về ý định huỷ bỏ thị thực.

Tuy nhiên, trong những phút cuối của phiên điều trần, luật sư đại diện cho Chính phủ Australia khẳng định Bộ trưởng Liên bang về Di trú Alex Hawke sẽ cân nhắc xem có nên sử dụng "quyền lực cá nhân" để hủy thị thực của Djokovic một lần nữa không.

Thẩm phán Kelly nói bản thân "rất lo lắng" về hành động tiềm năng này. Nếu ông Hawke làm đúng theo phát ngôn của luật sư, Djokovic sẽ không thể tham dự giải Australian Open, bắt đầu vào ngày 17/1 tới. Theo hãng tin ABCNews, nếu visa bị hủy, Djokovic còn có thể bị cấm nhập cảnh vào Australia ba năm.

Trong trường hợp ông Hawke hậu thuẫn phán quyết của toà, tay vợt số một thế giới sẽ được dự giải Australian Open với visa hợp lệ và hồ sơ miễn trừ y tế được phê duyệt bởi bang Victoria, nơi diễn ra giải đấu.

Djokovic nhận thông báo được miễn trừ y tế để thi đấu giải Australian Open dù không tiêm vaccine ngừa COVID-19 hôm 4/1. Tuy nhiên, lực lượng biên phòng của Australia đã từ chối nhập cảnh đối với tay vợt 34 tuổi ngay khi anh đặt chân đến sân bay ở Melbourne vào đêm 5/1.

Từ ngày 6/1, tay vợt Serbia bị giữ tại một khách sạn cùng những người xin tị nạn dài hạn. Theo Reuters, có 2 tay vợt nhập cảnh theo dạng miễn trừ tương tự Djokovic đã bị trục xuất và rời Australia.

Thiện Nhân

Novak Djokovic thắng kiện, rời khỏi nơi tạm giữ ở Australia Novak Djokovic thắng kiện, rời khỏi nơi tạm giữ ở Australia
Novak Djokovic rơi nước mắt sau thất bại ở chung kết US Open Novak Djokovic rơi nước mắt sau thất bại ở chung kết US Open
/ cand.com.vn