Tố trưởng thôn trộm cành cây sưa trăm tỷ: 'Nghĩ đơn giản'

Ông Tuyến cho biết, 2 cành cây sưa đó là do các cụ trong thôn tự bán chứ ông không được thông qua.

Liên quan đến vụ trưởng thôn bị dân tố trộm cành cây sưa trăm tỷ, ngày 20/1, trao đổi với báo Đất Việt, ông Vũ Văn Tuyến, Trưởng thôn Phụ Chính (xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, TP.Hà Nội) cho rằng, ông không hề biết đến việc các cụ trong làng bán 2 cành cây sưa trước đó.

"Hiện cơ quan công an vẫn đang làm rõ việc này. Còn tôi nhớ là hôm sự việc xảy ra tôi đang ở bệnh viện với con, khi về thì các cụ bán rồi. Thấy vậy, tôi cũng có trách các cụ là bán cành cây sưa cũng không nói gì với tôi một tiếng nhưng các cụ bảo hôm quyết định bán, cũng phải có 5-7 cụ chứ không phải riêng cụ nào", ông Tuyến nói.

Theo ông Tuyến, hai cành cây sưa đã bán là do các cụ lo lắng, sợ trộm lấy mất. Sau khi phát hiện sự việc, ông Tuyến đã gọi điện báo lãnh đạo xã về sự việc.

to truong thon trom canh cay sua tram ty nghi don gian

Cây sưa đỏ nằm trong khuôn viên chùa làng Phụ Chính. Ảnh: ANTĐ

"Sau khi tôi nói và công an xuống làm việc, các cụ cũng đã nhận lỗi và công an cũng gọi lần lượt từng cụ ra lấy lời khai. Sự việc xảy ra như này là do các cụ nghĩ đơn giản quá. Cây sưa này đã được công nhận là tài sản của cộng đồng thì các cụ lại nghĩ bán cành cây chứ không phải cả cây nên mới nóng vội bán", ông Tuyến cho biết thêm.

Về thông tin ông Tuyến bán cành cây sưa lấy tiền cho người khác vay, vị trưởng thôn này cho rằng, thực tế không phải anh cho vay mà khi anh từ bệnh viện về các cụ đã bán và cho một người ở hội làng nghề vay.

"Tuy nhiên người vay này vay cũng chỉ 5 hôm hay 1 tuần là đã trả lại thôn số tiền bán cành cây sưa rồi. Ngoài ra người này còn công đức thêm mấy triệu cho đình làng", Trưởng thôn Phụ Chính cho biết thêm.

Nói về việc này, cùng ngày, lãnh đạo UBND xã Hòa Chính cũng cho rằng, sự việc xảy ra không phải cho ông Tuyến mà do các cụ tự ý thống nhất để bán 2 cành cây sưa đó.

"Đây là do các cụ có ban vệ thống nhất bán thôi, còn đơn thư tố cáo trưởng thôn là đơn vớ vẩn. Sự việc đã xảy ra cách đây mấy tháng và Công an huyện đã về làm việc rồi", lãnh đạo UBND xã Hòa Chính cho biết thêm.

Trước đó, theo đơn tố cáo vào tháng 10/2018, ông Tuyến câu kết với một nhóm người đã tự ý cắt 3 cành gỗ sưa đường kính 22 – 25 cm, dài từ 1,5 – 1,8m. Theo người dân ước tính thiệt hại khoảng 300 – 400 triệu đồng.

Một số người dân thôn Phụ Chính đã làm đơn tố cáo đến Công an huyện Chương Mỹ. Ngày 31/10/2018, Công an huyện Chương Mỹ đã cử cán bộ xuống điều tra, lập biên bản đo đạc hiện trường, xác định có 5 vết cắt.

Theo xác nhận của một Phó trưởng thôn Phụ Chính, ngoài ông Tuyến còn có các ông Trần Thanh Tú, Nguyễn Duy Trích, Nguyễn Văn Khương, Vũ Minh Giới và Đinh Văn Bài là những người tự ý cắt, bán trộm gỗ sưa.

to truong thon trom canh cay sua tram ty nghi don gian

Người dân phải làm hàng rào sắt quanh thân cây để không bị trộm. Ảnh: ANTĐ

Bà Vũ Thị Hiền, Phó thôn Phụ Chính cũng cho biết, việc cắt sưa không được thông qua lãnh đạo thôn. Bà Hiền cho biết: “Tôi có hỏi lại anh Tuyến thì anh Tuyến cho biết có cắt mấy cành sưa khô bán được 150 triệu đồng cho lại người mua 1 triệu thì còn 149 triệu đồng”.

Điều đáng nói, theo đơn tố cáo, sau khi bán gỗ sưa ông Tuyến đã dùng số tiền này cho ông Đinh Công Nhường – người trong thôn vay. Khi vụ việc bị phá hiện, ông Tuyến vội vàng chuyển số tiền bán gỗ cho thủ quỹ của thôn nhằm hợp thức hóa số tiền.

to truong thon trom canh cay sua tram ty nghi don gian Ảnh: Ba cây sưa trăm tuổi trị giá hàng chục tỷ đồng, dân thay nhau trông giữ ngày đêm ở Hà Nội

Biết giá trị lớn của cây sưa nên người dân cùng công an xã Yên Sở (huyện Hoài Đức, Hà Nội) lập chốt bảo vệ, ...

to truong thon trom canh cay sua tram ty nghi don gian Cây sưa trăm tỉ ở Hà Nội giờ liệu bán được bao nhiêu?

Thời điểm khi gỗ sưa đỏ đang làm mưa làm gió trên thị trường lâm sản, cây sưa ở chùa thôn Phụ Chính từng có ...

/ http://baodatviet.vn