Tổng thống Mỹ muốn tặng 100 USD cho người tiêm vaccine phòng COVID-19

Tổng thống Biden cho phép các bang, địa phương và vùng lãnh thổ trích gói ngân sách 350 tỷ USD đã phân bổ, trong khuôn khổ Đạo luật Kế hoạch Giải cứu nước Mỹ, để tặng tiền mặt cho người mới tiêm chủng.

Trong thông báo hôm 29/7, Bộ Tài chính Mỹ nhấn mạnh Tổng thống Biden kêu gọi chính quyền các bang, vùng lãnh thổ và cấp địa phương tặng 100 USD cho mỗi công dân Mỹ vừa được tiêm vaccine lần đầu. Hành động này được cho là một biện pháp khuyến khích bổ sung nhằm gia tăng tỷ lệ tiêm chủng, bảo vệ cộng đồng và tính mạng con người.

Bộ Tài chính Mỹ cũng cam kết hỗ trợ kỹ thuật cho địa phương nào cần dùng ngân sách liên bang để thúc đẩy tiêm vaccine Covid-19.

Ngoài ra, chính phủ Mỹ còn sẵn sàng hỗ trợ các công ty xin giảm trừ thuế thu nhập cho nhân viên trong trường hợp nhân viên cần ngày nghỉ để tiêm vaccine. Trường hợp nhân viên cần cần công ty hỗ trợ thành viên gia đình hoặc cá nhân khác tiêm chủng, khoản tiền này cũng được giảm trừ thuế.

Trong cuộc họp báo cùng ngày tại Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden công bố thêm một loạt biện pháp mạnh tay nhằm ứng phó biến chủng Delta. Theo đó, nhân viên liên bang nếu không tiêm vaccine Covid-19 thì buộc phải xét nghiệm định kỳ hàng tuần hoặc hai tuần/lần, đồng thời chịu hạn chế di chuyển công vụ. Với quân nhân, ông Biden yêu cầu Bộ Quốc phòng Mỹ lên kế hoạch tiêm chủng bắt buộc.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: AP)

Trả lời báo chí, Tổng thống Biden cũng cho biết, ông hiểu nếu bắt đầu trả tiền cho người mới tiêm chủng, điều này sẽ bất công đối với những ai đã tiêm xong. Tuy nhiên, "nếu những sáng kiến như thế giúp đánh bại virus, tôi tin rằng chúng ta cứ thực hiện", Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Trong một diễn biến có liên quan, hôm 28/7, các tập đoàn công nghệ Google, Facebook đã có thông báo yêu cầu tiêm vaccine COVID-19 bắt buộc đối với tất cả các nhân viên khi trở lại văn phòng làm việc. Facebook cho biết sẽ chỉ cho phép những nhân viên đã tiêm chủng trở lại làm việc tại các văn phòng của hãng này ở Mỹ và đây là yêu cầu bắt buộc. Chính quyền bang California và thành phố New York cũng đã ra quy định các nhân viên cơ quan chính phủ phải tiêm vaccine hoặc làm xét nghiệm COVID-19 hàng tuần.

Ảnh minh họa

Bộ Cựu chiến binh Mỹ thông báo quy định bắt buộc nhân viên y tế và viên chức phải tiêm vaccine. Nhiều trường học yêu cầu các nhân viên và học sinh phải tiêm vaccine COVID-19 rồi mới quay trở lại trường. Ngoài ra, hơn 50 tổ chức chăm sóc sức khỏe, bao gồm Hiệp hội Y khoa Mỹ, kêu gọi các nhà tuyển dụng bắt buộc nhân viên tiêm phòng.

Số ca nhiễm COVID-19 đang tăng vọt trên khắp nước Mỹ trong những tuần gần đây do tốc độ lây lan nhanh chóng của biến thể Delta. Nhiều chuyên gia y tế công cảnh báo Mỹ đang thụt lùi trong cuộc chiến chống đại dịch. Tính đến ngày 29/7, nước này mới triển khai hơn 344 triệu mũi vaccine, với hơn 57% dân đã tiêm ít nhất một mũi và 49,4% dân số đã hoàn thành liệu trình tiêm.

Mỹ đặt mua thêm 200 triệu liều vaccine Pfizer Mỹ đặt mua thêm 200 triệu liều vaccine Pfizer

Trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 mới tại Mỹ tăng 55% trong tuần vừa qua, Chính quyền Mỹ đã đặt mua thêm 200 triệu ...

https://nghenghiepcuocsong.vn/to%CC%89ng-thong-my%CC%83-muon-ta%CC%A3ng-100-usd-cho-nguoi-tiem-vaccine-phong-covid-19/

P.V (Tổng hợp) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống