Tình trạng phi công người Anh chuyển biến xấu

Sáng 27/5, thông tin về sức khỏe của phi công người Anh mắc COVID-19 nặng đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Tiểu ban điều trị - Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19 cho biết, bệnh nhân vẫn còn rất nguy kịch.

Bệnh nhân phụ thuộc gần như hoàn toàn vào ECMO (tim phổi nhân tạo), nhiễm trùng phổi chưa thể khống chế. Sau vài ngày ngừng lọc máu, đến nay các bác sĩ phải cho người bệnh lọc máu trở lại.

tinh trang phi cong nguoi anh chuyen bien xau

(Ảnh minh họa)

Đặc biệt, tình trạng viêm phổi của bệnh nhân vẫn chưa kiểm soát được. Kết quả cấy đờm từ 21/4 đến nay đều dương tính với Burkholderia cenocepacia. Đây là vi khuẩn rất khó điều trị trên nền bệnh nhân có suy giảm miễn dịch.

Bệnh nhân đang được sử dụng kháng sinh, dinh dưỡng, vật lý trị liệu. Tiên lượng còn nặng, vì bệnh nhân còn phụ thuộc gần hoàn toàn vào ECMO và nhiễm trùng phổi chưa khống chế được.

TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, cho biết, bệnh nhân 91 có thể trạng béo phì khi cao 1,81m, nặng 100kg, đây là một trong những nguy cơ cao khi mắc Covid-19. Trong quá trình điều trị, hệ miễn dịch của bệnh nhân đã phản ứng quá mức với SARS-CoV-2, khiến cơ thể tiết ra nhiều chất cytokine chống lại cả những tế bào khỏe mạnh, ảnh hưởng đến phủ tạng.

Không chỉ chất cytokine, bệnh nhân 91 còn bị rối loạn đông máu, đồng thời mắc thêm hội chứng HIT (giảm tiểu cầu do dị ứng với thuốc chống đông heparin được dùng khi chạy ECMO). TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu chia sẻ, ở thời điểm lúc bấy giờ, các phác đồ điều trị Covid-19 trên thế giới cũng chưa thống nhất, do đó quá trình điều trị cho bệnh nhân này gặp muôn vàn khó khăn khi đội ngũ y bác sĩ phải vừa điều trị, vừa mày mò tìm tòi các phương án tiếp theo. Một nhóm chat online được thành lập, quy tụ những chuyên gia hàng đầu về chuyên ngành hồi sức, truyền nhiễm, huyết học, hô hấp, vi sinh lâm sàng, dược lâm sàng... tập trung theo dõi và hội chẩn về bệnh nhân 91.

Bệnh nhân phi công hiện là ca Covid-19 nặng nhất Việt Nam, nằm viện lâu nhất tại Việt Nam và luôn được các y bác sĩ, chuyên gia tích cực hội chẩn, điều trị.

Sau 65 ngày điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, bệnh nhân âm tính nCoV liên tiếp trong 11 ngày, được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 22/5 để tiếp tục điều trị.

Các bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết sẽ huy động toàn lực và nỗ lực để điều trị, cứu chữa bệnh nhân này. Trước đó, bệnh nhân đã được nhiều lần hội chẩn quốc gia, Hội đồng chuyên môn đã quyết định chỉ định ghép phổi cho bệnh nhân.

PV (tổng hợp)

tinh trang phi cong nguoi anh chuyen bien xau Bệnh nhân phi công cử động tay chân
tinh trang phi cong nguoi anh chuyen bien xau Mạch, huyết áp bệnh nhân 91 đã ổn nhưng tiên lượng vẫn nặng
tinh trang phi cong nguoi anh chuyen bien xau 19 nhân viên Trung tâm đào tạo phi công vũ trụ Nga mắc COVID-19

/ Nghề nghiệp và cuộc sống