Tin vào Google Maps, cảnh sát điều tra Úc mắc sai lầm “chết người”

Thay vì sử dụng các biện pháp nghiệp vụ chuyên nghiệp, cảnh sát Úc lại dựa vào công nghệ để giải quyết vụ việc, dẫn đến sai lầm trầm trọng.

tin vao google maps canh sat dieu tra uc mac sai lam chet nguoi

Chân dung nạn nhân Darrell Simon một vài năm trước khi mất tích

Xác của một người đàn ông mất tích ở Úc đáng nhẽ đã tìm được thấy sớm trước 18 tháng nếu lực lượng cảnh sát điều tra không phụ thuộc hoàn toàn vào dữ liệu của Google Maps (Ứng dụng chuyên dùng để tìm địa chỉ, tra cứu đường đi).

Darrell Simon, 46 tuổi, lần cuối được nhìn thấy vào tháng 11 năm 2014 tại nhà một người bạn, cách khu vực Brisbane (Úc) 80 km về phía tây.

Đội tìm kiếm đã rà soát, kiểm tra khu Simon sống và các khu vực lân cận song các nỗ lực đã không đem lại kết quả nào. Mãi đến gần 2 năm sau, tháng 5.2016, xác của người đàn ông này mới được tìm thấy. Nguyên nhân cái chết được kết luận là tự tử.

Điều đáng nói là trong quá trình điều tra, lực lượng phụ trách vụ việc đã hoàn toàn sử dụng bản đồ được in ra từ ứng dụng Google Maps, trong đó, ranh giới tài sản đất đai thuộc quyền sở hữu của Simon đã bị in sai so với thực tế.

tin vao google maps canh sat dieu tra uc mac sai lam chet nguoi

Tin tưởng hoàn toàn vào Google Maps, cảnh sát đã bỏ sót khu vực nạn nhân đáng nhẽ được tìm thấy

Sai lệch trên bản đồ đồng nghĩa với việc các tình nguyện viên đã chỉ tìm kiếm trên khu vực có diện tích chỉ bẳng một nửa diện tích thật phần đất đai của Simon, nằm ở phía tây Laidley Creek (Úc) – theo một báo cáo công khai sau đó.

“Sự chậm trễ trong việc tìm kiếm thi thể của Simon đã xoáy sâu thêm vào nỗi đau mà người thân và bạn bè ông Simon phải trả qua, đặc biệt là người bố của nạn nhân. Sự nhầm lẫn tai hại này thật đáng tiếc và đáng nhẽ không nên bao giờ xảy ra” – vị phó điều tra viên John Lock của bang Queensland cho hay.

Sai lầm cơ bản của cảnh sát điều tra cũng làm dấy lên nghi vấn việc ông Simon là nạn nhân của việc trả thù cá nhân do mâu thuẫn về tiền bạc.

Trên thực tế, xác của người đàn ông xấu số được phát hiện bởi người chủ kế tiếp sở hữu khối tài sản của người quá cố, sau khi cây cối mọc xung quanh được dọn sạch đi sau đợt hạn hán.

tin vao google maps canh sat dieu tra uc mac sai lam chet nguoi

Xác người đàn ông được tìm thấy tại một gốc cây trong khu vực đất đai của chính nạn nhân.

“Nhiều người đặt ra câu hỏi nếu thi thể của ông Simon được tìm thấy trong lần đầu cảnh sát tìm kiếm, liệu tên của một nghi can nào đó liên quan đến vụ việc sẽ xuất hiện ? Tuy nhiên, cảnh sát không loại trừ khả năng cỏ mọc quá dày đã che lấp đi thi thể của ông Simon” – vị phó điều tra viên trả lời thắc mắc của những người quan tâm vụ việc.

Báo cáo đồng thời chỉ ra sự tắc trách của lực lượng cảnh sát khi hoàn toàn tin tưởng và sử dụng bản đồ của Google Maps, trong khi có rất nhiều các công cụ hỗ trợ chính xác hơn.

Ông Lock cho hay trong tương lai, khi thực hiện các cuộc tìm kiếm người mất tích, đội phụ trách nên sử dụng kết hợp thiết bị công nghệ chất lượng cao GPS cùng với thông tin chính xác trên bản đồ, đồng thời phối hợp chặt chẽ với đội tìm kiếm tình nguyện.

tin vao google maps canh sat dieu tra uc mac sai lam chet nguoi

Laidley Creek – phía đông nước Úc, nơi xảy ra vụ việc đáng tiếc.

​​​​​​​

tin vao google maps canh sat dieu tra uc mac sai lam chet nguoi Apple Watch và Google Maps cứu sống cô gái bị lật xe

Chiếc smartwatch giúp nạn nhân gọi cứu hộ còn dịch vụ bản đồ số chỉ chính xác địa điểm vụ tai nạn.

tin vao google maps canh sat dieu tra uc mac sai lam chet nguoi Thông tin ngân hàng trên Google Maps bị đổi để lừa đảo

Kẻ xấu tìm cách thay số điện thoại của các ngân hàng trên dịch vụ bản đồ Google bằng số của chúng, khiến người dùng ...

tin vao google maps canh sat dieu tra uc mac sai lam chet nguoi Chồng phát hiện vợ ngoại tình khi tìm đường trên Google Maps

Vào ngày 10/10, trong một chuyến đi du lịch và buộc phải dùng Google Maps, một người đàn ông ở Peru đã phát hiện vợ ...

tin vao google maps canh sat dieu tra uc mac sai lam chet nguoi Nghe nhạc Spotify bằng Google Maps khi di chuyển

Tính năng nghe nhạc mới cho phép nghe nhạc bằng dịch vụ Spotify trên giao diện điều hướng của Google Maps.

​​​​​​​

/ http://danviet.vn