Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 20/11: Người dùng sốc khi biết smartphone tự chụp ảnh, quay phim cả khi đang khóa

Tin tức công nghệ mới nóng nhất trong ngày hôm nay208/11/2019. Cập nhật tin tức công nghệ 24h chi tiết và hấp dẫn trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức công nghệ mới nóng nhất trong ngày hôm nay208/11/2019. Cập nhật tin tức công nghệ 24h chi tiết và hấp dẫn trên trang Đời sống & Pháp luật.

Người dùng sốc khi biết smartphone tự chụp ảnh, quay phim ngay cả khi đang khóa

 

 

Ngay cả khi điện thoại bị khóa, nó vẫn có thể tự ý chụp ảnh, quay phim do lỗi Android. Ảnh minh họa

Google và Samsung xác nhận tồn tại lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chiếm quyền camera và tự động quay phim, video ngay cả khi thiết bị đang khóa. Hôm 19/11, Erez Yalon, Giám đốc nghiên cứu bảo mật của hãng Checkmarx, tiết lộ lỗ hổng này.

Nhóm của ông bắt đầu điều tra ứng dụng Google Camera trên Google Pixel 2 XL, Pixel 3 và phát hiện chúng có thể thực thi một số hành động cụ thể mà không cần sự cho phép của người dùng. Nó bao gồm chụp ảnh, quay video khi thiết bị đang khóa hay màn hình tắt, hoặc khi nạn nhân đang gọi/nghe điện thoại, đe dọa xâm phạm riêng tư nghiêm trọng.

Checkmarx cho biết các hãng smartphone dùng hệ điều hành Android khác, trong đó có Samsung, đều bị ảnh hưởng. Hệ quả là hàng trăm triệu người dùng có khả năng bị khai thác.

Google vô cùng chặt chẽ đối với các ứng dụng muốn có quyền truy cập thông tin nhạy cảm từ camera, microphone, dịch vụ địa điểm. Người dùng phải cho phép thì ứng dụng mới làm được điều này. Tuy nhiên, trong điều tra của Checkmarx, các yêu cầu đó đều có thể vượt qua.

Ứng dụng chụp ảnh Android thường lưu ảnh, video trên thẻ nhớ SD, vì thế ứng dụng muốn truy cập nội dung đều phải được cho phép truy cập bộ nhớ. Tuy nhiên, truy cập bộ nhớ lại là phạm trù rộng và cho phép tiếp cận thẻ nhớ SD hoàn toàn.

Nếu một ứng dụng độc hại được cấp quyền truy cập thẻ nhớ SD, nó không chỉ xem được ảnh, video mà còn buộc ứng dụng chụp ảnh và quay phim mới. Do dữ liệu GPS thường được ghi và nhúng trong ảnh, kẻ tấn công về lý thuyết có thể biết được người dùng đang ở đâu.

Google đã được thông báo về lỗ hổng vào ngày 4/7/2019. Ngày 1/8, Google xác nhận các nhà sản xuất khác cũng bị ảnh hưởng. Sau đó, bản vá được tung ra nhưng đến nay, các nhà nghiên cứu mới công khai lỗ hổng.

Sony sẽ tung smartphone 6 camera năm 2020

 

 

Sony sẽ tung smartphone 6 camera năm 2020. Ảnh: Samsung News

Mặc cho doanh số liên tục giảm, Sony vẫn có kế hoạch tung ra 9 mẫu smartphone trong năm 2020, trong đó có sản phẩm trang bị đến 6 camera sau.

Cụ thể, tin đồn cho biết công ty Nhật Bản sẽ trình làng 4 mẫu smartphone cao cấp sử dụng chip Snapdragon 865, 3 mẫu tầm trung với chip Snapdragon 735 và 2 mẫu thuộc dòng giá rẻ. Trừ 2 mẫu giá rẻ, 7 sản phẩm còn lại đều trang bị kết nối mạng 5G.

Đầu tiên là mẫu smartphone đặc biệt với 6 camera sau. Theo PhoneArena, thiết bị sẽ có RAM 12 GB, bộ nhớ trong 256 GB, cài sẵn Android 10 với tên gọi Xperia 0.

Tiếp theo là Xperia 1.1, bản nâng cấp cho Xperia 1/ Máy sẽ có màn hình tỷ lệ 21:9, độ phân giải 4K nhưng có 4 camera sau thay vì 3.

Thứ 3 là bản nâng cấp của Xperia 5 với tên gọi Xperia 5.1. Tương tự bản tiền nhiệm, máy sẽ có màn hình Quad HD+ với kích thước nhỏ gọn.

Tuy nhiên nếu vẫn muốn kích thước nhỏ hơn, hãy chờ đợi Xperia 3 - bản nâng cấp của Xperia XZ2 Compact với 3 camera sau, màn hình độ phân giải Quad HD+. Dù vậy, sản phẩm có thể chỉ bán tại Nhật Bản do nhu cầu smartphone màn hình nhỏ trên thế giới không còn cao.

Về thời điểm ra mắt, Sony sẽ giới thiệu Xperia 3 và Xperia 1.1 vào tháng 2/2020 trong khuôn khổ triển lãm di động Mobile World Congress (MWC). Còn Xperia 0 và Xperia 5.1 sẽ ra mắt vào nửa cuối 2020.

Tiếp đến là 3 sản phẩm thuộc dòng tầm trung. Cụ thể, Xperia 10 sẽ có bản nâng cấp với tên Xperia 10.1. Tuy nhiên bản kế nhiệm của Xperia 10 Plus sẽ có tên Xperia 9.1. Cả 2 máy sẽ ra mắt tại MWC 2020.

Đến cuối năm, sản phẩm tầm trung tiếp theo xuất hiện sẽ là Xperia 8.1 - bản nâng cấp của Xperia 8 mới ra mắt đầu tháng 10 vừa qua.

Cuối cùng là 2 mẫu giá rẻ với tên Xperia L4 và Xperia 100, lần lượt là bản nâng cấp của Xperia L3 và Xperia Ace. Thông tin về cấu hình, thiết kế và thời điểm ra mắt của 2 mẫu giá rẻ chưa được tiết lộ.

Apple 'hốt bạc' nhờ iPhone 11 bán đắt như tôm tươi tại Trung Quốc

 

Apple 'hốt bạc' nhờ iPhone 11 bán đắt như tôm tươi tại Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Theo Bloomberg, Apple có thể đã bán được 10 triệu iPhone 11 tại Trung Quốc trong tháng 9 và tháng 10, dựa trên dữ liệu từ chính phủ về doanh số smartphone Android và so sánh với tổng thể.

Qua phân tích dữ liệu của Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc, Bloomberg xác định iPhone 11 bán chạy hơn so với người tiền nhiệm của nó. Trung Quốc lại là thị trường quan trọng chỉ đứng sau Mỹ.

Trước đó, iPhone bị các hãng smartphone sân nhà Trung Quốc cạnh tranh khốc liệt khiến doanh số chững lại. Các đối thủ Huawei, Xiaomi cung cấp nhiều dòng smartphone giá hấp dẫn với thông số kỹ thuật tốt hơn và thiết kế tiệm cận hàng cao cấp.

Apple cũng để mất thị phần smartphone vào tay Samsung và Huawei trên thị trường toàn cầu trước khi hãng phát hành iPhone 11.

CEO Tim Cook cho biết, mức giá mới của iPhone 11, chương trình thanh toán hàng tháng và ưu đãi trao đổi iPhone cũ giúp tăng doanh số tại Trung Quốc.

Nicole Peng, một nhà phân tích của Canalys cho biết, khách hàng tại Trung Quốc dường như đã đón nhận iPhone 11 tốt hơn so với các mẫu tiền nhiệm ra mắt năm ngoái vì giá bán lẻ thấp hơn. Các lô hàng iPhone cũ có doanh số thấp hơn, nhưng sản phẩm mới nhất đang tăng trưởng mạnh.

Lượng smartphone xuất xưởng ở Trung Quốc nhìn chung đã giảm 5%, xuống 69,3 triệu máy trong 2 tháng.

Apple đã có những nâng cấp với iPhone 11 như tăng thời lượng pin, trong khi giảm giá khởi điểm 50 USD. Sau nhiều năm camera không được cải tiến, Apple đã đại tu khả năng chụp ảnh cho iPhone mới, bắt kịp các sản phẩm của Google và Huawei. Cách tiếp cận này đã thu hút người dùng một cách tích cực hơn.

Tuy nhiên, tại thị trường Trung Quốc, Apple vẫn phải đối mặt với những khó khăn trước sức cạnh tranh mạnh mẽ từ các thương hiệu trong nước như Huawei và Xiaomi. Ngoài doanh số thiết bị mới, những dịch vụ sinh lợi theo mô hình thuê bao định kỳ như iTunes Music, Apple TV + và Apple Arcade chưa có mặt tại Trung Quốc.

Vũ Đậu 

Tiết lộ đầu tiên về smartphone màn hình gập của LG

Chiếc smartphone màn hình gập của LG sẽ sớm được xuất xưởng với kiểu thiết kế khá giống với Samsung Galaxy Fold.

20 mẫu smartphone còn jack tai nghe mà bạn có thể mua ngay

Ngày càng có nhiều nhà sản xuất smartphone từ bỏ jack cắm tai nghe. Đây là những mẫu smartphone vẫn còn giữ jack tai nghe ...

Giật mình trước danh sách 10 smartphone có chỉ số bức xạ cao nhất

Thống kê cho thấy, những chiếc điện thoại thông minh của Trung Quốc phát ra bức xạ nhiều nhất.

 

/ www.doisongphapluat.com