Tin tặc "động tay" vào nguồn nước sạch thành phố, tính đầu độc 15.000 dân

Tin tặc đột nhập vào hệ thống máy tính của cơ sở xử lý nước cho khoảng 15.000 người ở Oldsmar, Florida và tìm cách tăng nồng độ natri hydroxit lên mức nguy hiểm.

"Nỗ lực này hôm 5/2 đã bị cản trở. Các tin tặc đã truy cập từ xa vào một chương trinh phần mềm trên máy tính của một nhân viên tại cơ sở ở thị trấn để giành quyền kiểm soát các hệ thống khác", Bob Gualtieri - cảnh sát trưởng hạt Pinellas cho biết hôm 8/2.

Theo ông Gualtieri, nhân viên này đang ngồi theo dõi thì bất chợt nhận thấy máy tính bị truy cập. Một ai đó đã kéo chuột, mở các chương trình và thao tác hệ thống.

Tin tặc 'động tay' vào nguồn nước sạch thành phố, tính đầu độc 15.000 dân - 1
Cảnh sát Mỹ phá âm mưu đầu độc nguồn nước của 15.000 người. (Ảnh: Reuters)

Sau đó, các tin tặc tăng nồng độ natri hydroxit, còn được gọi là dung dịch kiềm lên hơn 100 lần so với mức thông thường. Natri hydroxit thường được dùng với một lượng nhỏ để kiểm soát độ axit của nước, nhưng nếu nồng độ cao sẽ gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Nhân viên cơ sở đã lập tức giảm nồng độ natri hydroxit, đảm bảo nguồn cung cấp nước trong thành phố không bị ảnh hưởng và người dân không gặp nguy hiểm.

Người này cũng gọi cho quản lý của mình để thông tin vụ việc lên cơ quan chức năng.

Không rõ hacker là dân địa phương, người Mỹ hay là một đối tượng nước ngoài.

Trong cuộc họp báo hôm 8/2, Thị trưởng Oldsmar Eric Seidel cho biết cơ sở nước bị ảnh hưởng có các biện pháp khác nhằm ngăn chặn nỗ lực xâm nhập tương tự.

"Cơ sở xử lý nước bị ảnh hưởng thuộc sở hữu của thị trấn, có đội ngũ công nghệ thông tin riêng", ông Seidel nói thêm.

Oldsmar cách thành phố Tampa (Florida) 27 km và hiện có khoảng 15.000 cư dân sinh sống.

Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Sở Mật vụ đã vào cuộc để điều tra làm rõ vụ việc. Ông Gualtieri nhấn mạnh dù chưa rõ ai đứng sau vụ tấn công, đây là một lời cảnh tỉnh mà mọi người cần lưu tâm.

Bộ Tài chính Mỹ bị tin tặc tấn công Bộ Tài chính Mỹ bị tin tặc tấn công

Tin tặc được cho là đã tận dụng phần mềm văn bản Microsoft Office 365 để giám sát thư điện tử nội bộ của nhân ...

/ vtc.vn