Tìm chủ nhân con tàu không bóng người trôi trên biển Bình Thuận

UBND tỉnh Bình Thuận thông báo tìm chủ nhân tàu vỏ sắt mang số hiệu 19007 Quỳnh Lâm Ngư, không bóng người trôi dạt trên biển Bình Thuận. Trên tàu có bằng khen của Trung Quốc.

Ngày 3/9, UBND tỉnh Bình Thuận cho biết đã có văn bản giao Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh phối hợp với Đài Phát thanh truyền hình tỉnh và các đơn vị liên quan, thông báo tìm chủ sở hữu tàu vỏ sắt Qiong Lin Yu (Quỳnh Lâm Ngư), số hiệu 19007, trôi dạt trên biển.

Trước đó, ngày 14/11/2016, tàu cá do ông Hoàng Ngọc Thu (ngụ tại thị xã La Gi, Bình Thuận) đang đánh cá trên vùng biển Bình Thuận thì phát hiện 1 con tàu vỏ sắt lớn đang trôi dạt. Khi tiếp cận kiểm tra, trên tàu không có người nên ngư dân đã báo cơ quan chức năng.

tim chu nhan con tau khong bong nguoi troi tren bien binh thuan
Con tàu vỏ sắt không bóng người trôi trên biển Bình Thuận được ngư dân phát hiện. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Được sự đồng ý của Bộ đội Biên phòng La Gi, 2 tàu cá của ngư dân đã lai dắt con tàu tàu về neo đậu ở đảo Hòn Bà (La Gi). Sau đó, Biên phòng kéo con tàu về neo ở cảng Phú Hài (TP Phan Thiết), đang được Hải đội 2 trông coi, quản lý.

Con tàu vỏ sắt này có chiều dài khoảng 50 m, rộng 10 m, được sơn màu xám xanh và trắng. Thân tàu có số hiệu 19007 cùng hàng chữ Trung Quốc. Đuôi tàu có chữ Trung Quốc Qiong Lin Yu (Quỳnh Lâm Ngư). Trên tàu có khoảng 100 bóng đèn cao áp trang bị xung quanh.

Theo Bộ đội Biên phòng tỉnh, trên tàu có 12 phòng nghỉ nhưng không có quần áo, giấy tờ hay dụng cụ sinh hoạt. Tàu có 2 máy chính, tổng công suất 1.000 CV, loại Z 170 do Trung Quốc sản xuất, 1 máy phụ. Kiểm tra cho thấy các thiết bị máy móc đã lâu không hoạt động, không có thiết bị thông tin liên lạc, thiết bị hàng hải và chỉ còn 1 la bàn từ.

tim chu nhan con tau khong bong nguoi troi tren bien binh thuan
Số hiệu con tàu, hàng chữ Trung Quốc và dàn đèn cao áp trang bị trên tàu. Ngoài ra còn có 1 bằng khen của Trung Quốc. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Ngoài ra, trên tàu có một bằng khen có nội dung bằng tiếng Trung Quốc: “Tàu cá Qiong Lin Yu 19007 trong quá trình nhận nhiệm vụ đảm bảo an toàn thi công dự án đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được huy chương hạng 3 tập thể 1 lần của tỉnh Hải Nam”.

Theo công văn của UBND tỉnh Bình Thuận, sau thời gian thông báo theo luật định không có chủ thể sở hữu con tàu trên xác nhận, tiếp nhận hoặc từ bỏ tàu, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh phối hợp với Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh xác lập quyền sở hữu nhà nước, xử lý tài sản chìm đắm trên tuyến đường thủy nội địa. Ngoài ra phải chi phí cho ngư dân và Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh trong việc lai kéo tàu về Cảng La Gi, Phú Hài và việc trông coi, quản lý, bảo quản liên quan đến tàu vỏ sắt nói trên.

tim chu nhan con tau khong bong nguoi troi tren bien binh thuan
Con tàu trên được kéo về neo đậu tại cảng Phú Hài. Ảnh: Google Maps.

(http://news.zing.vn/tim-chu-nhan-con-tau-khong-bong-nguoi-troi-tren-bien-binh-thuan-post776709.html)

Báo Zing