Tiểu thương sợ “bảo kê” vì không ai bảo vệ

Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội vừa khởi tố vụ án “Cưỡng đoạt tài sản”, theo Điều 170 Bộ luật Hình sự 2015 để điều tra vấn nạn “bảo kê” tại chợ Long Biên. Tiểu thương nức lòng trước tin này, áp bức, bất công đè lên đầu lên cổ họ bao nhiêu năm nay mới bắt đầu có cơ may nhổ bỏ đi.

tieu thuong so bao ke vi khong ai bao ve

tieu thuong so bao ke vi khong ai bao ve

Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội vừa khởi tố vụ án “Cưỡng đoạt tài sản”, theo Điều 170 Bộ luật Hình sự 2015 để điều tra vấn nạn “bảo kê” tại chợ Long Biên. Tiểu thương nức lòng trước tin này, áp bức, bất công đè lên đầu lên cổ họ bao nhiêu năm nay mới bắt đầu có cơ may nhổ bỏ đi.

Xem những phóng sự truyền hình, bài viết trên các báo, mới thấy rõ sự coi thường pháp luật của băng nhóm bảo kê tại chợ Long Biên, và mới chứng thực được cái gọi là “thế giới ngầm”. Ác thay, thế giới ngầm đó tồn tại ngay giữa thủ đô, sau lưng là cả hệ thống chính quyền cơ sở.

Chuyện sờ sờ giữa thanh thiên bạch nhật, kéo dài hết năm này qua tháng khác, nhiều năm như vậy, nhưng chính quyền không biết, chỉ đến khi báo chí đăng tải rồi Chủ tịch UBND TP. Hà Nội mới yêu cầu cầu Công an TP báo cáo về vụ việc trước ngày 30.9. Không ai tin rằng chính quyền cơ sở không biết. Còn vì sao vẫn để cho băng nhóm này hoạt động thì không cần phải có kết luận của cơ quan điều tra dân cũng có câu trả lời.

Tiểu thương buôn bán ở chợ của nhà nước, có Ban quản lý, nhưng lại bị xã hội đen đe dọa, thậm chí hành hung, bị trấn lột cả trăm triệu đồng mỗi năm, không đóng năm thì phải đóng tháng, đóng ngày. Số tiền đó là mồ hôi nước mắt của người lương thiện, nhưng họ phải cắn răng chịu đựng, họ sợ xã hội đen vì không ai bảo vệ họ, ban quản lý chưa biết là đen hay đỏ, còn chính quyền thì quá xa.

Dân không dám báo với chính quyền sở tại vì dân không tin chính quyền cơ sở có thể bảo vệ họ, đảm bảo cho họ được kinh doanh an toàn. Băng nhóm xã hội đen mạnh quá nên cán bộ chính quyền e sợ cũng phải tránh xa cho bọn chúng ăn hiếp dân hay sao?

Về vấn đề này, PGS.TS đại tá Đỗ Cảnh Thìn - Trung tâm Nghiên cứu tội phạm học, Học viện Cảnh sát nhân dân phân tích: “Họ tác oai tác quái được không phải vì quá mạnh mà bởi cơ quan, người quản lý đảm bảo an ninh tại đây, lực lượng chức năng vô trách nhiệm, thậm chí ở đằng sau đó còn có những vấn đề tác động mang tính tiêu cực. Đôi khi, chính những đối tượng này khống chế những người có trách nhiệm”.

Vụ này phải trị tận gốc, muốn như vậy thì người dân phải mạnh dạn tố cáo để cơ quan điều tra có căn cứ xử lý hành vi cưỡng đoạt tài sản của từng cá nhân cụ thể. Còn nữa, phải làm rõ băng nhóm bảo kê khống chế những người có trách nhiệm như thế nào? Và họ là ai? Nếu không dùng tiền để khống chế thì chẳng là gì khác.

tieu thuong so bao ke vi khong ai bao ve Thừa Thiên Huế đình chỉ công tác hai trạm trưởng bảo vệ rừng

Để xảy ra tình trạng phá rừng trên địa bàn, hai trạm trưởng bảo vệ rừng ở huyện Phú Lộc bị đình chỉ công tác ...

tieu thuong so bao ke vi khong ai bao ve Diễn viên Ngọc Lan: "Từ bé tôi đã phải “lì lợm” để tự bảo vệ mình"

“Vì tôi mồ côi cha quá sớm, mẹ phải bươn chải nhiều để nuôi anh em tôi khôn lớn nên từ bé tôi đã phải ...

tieu thuong so bao ke vi khong ai bao ve Facebook sẽ không bao giờ đủ khả năng bảo vệ người dùng

Facebook đã đi quãng đường dài kể từ khi người đứng đầu quản lý nó từ một căn phòng trong ký túc xá đến khi ...

/ https://laodong.vn