Tiết lộ thời điểm Nhật bầu Thủ tướng mới

Hãng tin Kyodo đưa tin, Nhật Bản đang lên kế hoạch tổ chức một phiên họp Quốc hội hôm 17/9 để bầu Thủ tướng mới sau khi ông Shinzo Abe từ chức.

Cũng theo Kyodo, đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền dự kiến sẽ tổ chức cuộc bỏ phiếu để chọn ra lãnh đạo của đảng này vào ngày 14/9. Khi kết quả cuộc bỏ phiếu trong đảng kết thúc, Quốc hội sẽ bầu Thủ tướng.

Chủ tịch LDP gần như chắc chắn trở thành Thủ tướng Nhật Bản vì đảng này chiếm đa số ở Hạ viện.

Như vậy, với thông tin Kyodo, nhà lãnh đạo mới của Nhật Bản sẽ xuất hiện sau ngày 17/9.

Cuộc đua tìm kiếm người kế nhiệm ông Abe nóng lên từ tuần trước sau khi Thủ tướng Nhật Bản đồng thời là lãnh đạo của LDP tuyên bố từ chức vì lý do sức khỏe và lo ngại bệnh tật sẽ khiến ông không thể đưa ra các quyết định sáng suốt.

Tiết lộ thời điểm Nhật bầu Thủ tướng mới - 1
nhat ban.PNG

Kyodo hôm 30/8 dẫn lời một nguồn tin giấu tên cho biết, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga sẽ ra tranh cử chức Chủ tịch LDP để kế nhiệm ông Abe.

Giới quan sát dự đoán, nếu lên nắm quyền, ông Suga sẽ tiếp tục mở rộng chính sách kích thích tài chính và tiền tệ vốn được ông Abe thúc đẩy trong 8 năm qua.

Ông Suga, 71 tuổi, là một trong những đồng minh tin cậy nhất của ông Abe. Ông cũng là người thúc đẩy ông Abe tái tranh cử Thủ tướng vào năm 2012. Sau khi đắc cử, ông Abe bổ nhiệm ông Suga vào vị trí Chánh văn phòng Nội các, giữ vai trò là người phát ngôn hàng đầu của chính phủ, điều phối các chính sách và nhân sự.

Nếu tham gia tranh cử, ông Suga sẽ cạnh tranh cùng nhiều ứng viên tiềm năng khác như cựu ngoại trưởng Fumio Kishida và cựu bộ trưởng quốc phòng Shigeru Ishiba.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ishiba là ứng viên số một thay thế ông Abe Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ishiba là ứng viên số một thay thế ông Abe
Mối quan hệ giữa Nhật Bản với Trung Quốc sẽ thế nào thời hậu Abe? Mối quan hệ giữa Nhật Bản với Trung Quốc sẽ thế nào thời hậu Abe?
8 năm làm Thủ tướng Nhật Bản của ông Shinzo Abe: Sóng gió và vinh quang 8 năm làm Thủ tướng Nhật Bản của ông Shinzo Abe: Sóng gió và vinh quang
/ vtc.vn