Tiết lộ bất ngờ của ông Assad về việc Nga đã cứu Syria khỏi cuộc tấn công toàn diện

Tổng thống Assad nói rằng đã suýt có một cuộc xung đột trực tiếp giữa lực lượng Nga và lực lượng Mỹ tại Syria.

Tổng thống Assad nói rằng đã suýt có một cuộc xung đột trực tiếp giữa lực lượng Nga và lực lượng Mỹ tại Syria và điều đó là do sự suy xét đúng đắn của lãnh đạo Nga. Đồng thời, ông Assad cho rằng Mỹ cần phải rút quân khỏi Syria bằng mọi cách.

Theo Sputnik, Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm nay tuyên bố Mỹ cần phải ghi nhớ bài học Iraq và rút quân khỏi Syria.

Ông Assad cũng khẳng định Syria sẽ giành lại các khu vực nằm dưới quyền kiểm soát của các lực lượng được Mỹ hậu thuẫn thông qua thương lượng hoặc bằng vũ lực.

"Chúng tôi không có bất cứ sự chọn lựa nào khác. Người Mỹ cần phải ra đi, bằng cách nào đó họ sẽ phải ra đi....Người dân nước tôi không chấp nhận người nước ngoài có mặt trong khu vực này nữa", Tổng thống Assad khẳng định.

Tổng thống Assad cho biết Chính phủ Syria đã "bắt đầu mở cửa để thương lượng" với Lực lượng Dân chủ Tự do (SDF), liên minh dân quân với người Kurd chiếm đa số đang kiểm soát các khu vực phía Bắc và Đông Syria, nơi binh sĩ Mỹ đóng quân.

tiet lo bat ngo cua ong assad ve viec nga da cuu syria khoi cuoc tan cong toan dien
Tổng thống Syria Assad.

Phát triển hệ thống phòng không

Trong cuộc trả lời phỏng vấn, khi được hỏi liệu Syria có thể làm gì để chặn đứng các vụ không kích của Israel, ông Assad thừa nhận: "Sự lựa chọn duy nhất là cải thiện năng lực phòng không. Đây là điều duy nhất chúng tôi có thể làm và chúng tôi đang làm điều đó".

Ông Assad nói rằng Syria đang đẩy mạnh hệ thống phòng không với sự trợ giúp từ Nga, để có thể đối phó với mọi mối đe dọa từ Israel cũng như các cuộc không kích của Mỹ nhằm vào Syria.

“Hệ thống phòng không của Syria đã mạnh hơn trước đây nhờ sự hỗ trợ của Nga. Các vụ tấn công gần đây của Israel cũng như vụ tấn công của liên quân Mỹ-Anh-Pháp đã chứng minh điều đó”, Tổng thống Assad nhấn mạnh.

Ông Assad cũng nói rằng ông không loại trừ các cuộc tấn công khác của Mỹ ở bất cứ thời điểm nào khi nước này vẫn tiếp tục vi phạm luật quốc tế. “Một khi Mỹ cùng các đồng minh phương Tây vẫn coi thường luật pháp quốc tế, thì chẳng có gì đảm bảo sẽ không có một cuộc tấn công nào khác nhằm vào Syria”.

Nói về vụ tấn công mà Syria phải hứng chịu ngày 14/4, Tổng thống Assad nói rằng, Damacus có được thông tin Mỹ và các đồng minh phương Tây cân nhắc về một cuộc tấn công toàn diện nhằm vào Syria.

Tuy nhiên, việc Nga công khai đe dọa sẽ đáp trả nếu bị tổn hại ở Syria đã khiến quy mô của cuộc tấn công này được thu nhỏ lại.

Tổng thống Syria nhấn mạnh: " Đã suýt có một cuộc xung đột trực tiếp giữa lực lượng Nga và lực lượng Mỹ tại Syria và thật may là nó đã không xảy ra. Điều đó không phải nhờ sự sáng suốt của lãnh đạo Mỹ mà là do sự suy xét đúng đắn của lãnh đạo Nga".

Trong cuộc phỏng vấn với RT, Tổng thống Assad cũng nói rằng, “cuộc xung đột ở Syria không phải là một cuộc nội chiến, vì ngay từ khi bắt đầu, đó đã là một cuộc chiến chống khủng bố và ‘những kẻ hám lợi phương Tây’”.

“Từ ‘nội chiến’ đã được sử dụng phổ biến kể từ khi nổ ra cuộc xung đột ở Syria 7 năm trước, thậm chí bởi cả những người bạn và đồng minh của Syria một cách nhầm lẫn và không ý nghĩa thực sự của nó. Nếu là một cuộc nội chiến thì phải là xung đột giữa các giáo phái, các sắc tộc, hay giữa các quan điểm chính trị…. Nhưng đó lại không phải là những thứ có trong cuộc xung đột ở Syria”.

“Những gì chúng tôi thực sự có từ khi mới bắt đầu là ‘những kẻ hám lợi’, một số người Syria và người nước ngoài được phương Tây trả tiền để lật đổ Chính phủ. Nếu có một cuộc nội chiến suốt 7 năm qua, thì chúng tôi đã bị chia rẽ. Bạn không thể có một đất nước đoàn kết, một xã hội đoàn kết, nếu có nội chiến”, ông Assad khẳng định.

tiet lo bat ngo cua ong assad ve viec nga da cuu syria khoi cuoc tan cong toan dien Đằng sau tuyên bố đanh thép của Tổng thống Syria với Mỹ

Tổng thống Syria Bashar al-Assad vừa đưa ra tuyên bố về sự hiện diện của lực lượng Mỹ tại Syria.

tiet lo bat ngo cua ong assad ve viec nga da cuu syria khoi cuoc tan cong toan dien Tổng thống Assad: Mỹ phải rút khỏi Syria

Trả lời phỏng vấn kênh Russia Today hôm 31-5, Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố Mỹ cần phải ghi nhớ bài học Iraq và ...

/ nguoiduatin.vn