Tiếp viên hàng không dương tính SARS-CoV-2 vẫn gặp gỡ bạn bè, trách nhiệm thuộc về ai?

Một tiếp viên của hãng hàng không Vietnam Airlines đã dương tính với Covid-19, được xác định lây nhiễm trong khu cách ly tập trung của hãng tại TP.HCM. Nam tiếp viên này trong khi cách ly tại nhà đã ở cùng 1 bạn nam khiến người bạn này cũng bị nhiễm.

"Bệnh nhân 1342", nam, 28 tuổi, ở phường 2, quận Tân Bình, TP HCM được công bố dương tính với nCov vào ngày 29/11 vừa qua. Bệnh nhân này đã được đưa đi điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi.

Đáng nói, trong thời gian tự cách ly tại nhà, BN1342 đã tiếp xúc với một người bạn. Người này sau đó cũng đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 30/11, là BN1347. BN1342 là nam tiếp viên hàng không của hãng hàng không Vietnam Airlines.

Theo lịch trình, ngày 14/11, anh này từ Nhật Bản nhập cảnh tại sân bay Cần Thơ trên chuyến bay VN5301, được cách ly ngay tại khu vực cách ly của Vietnam Airlines ở số 115 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP. HCM, lấy mẫu xét nghiệm 2 lần.

Kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2. Sau khi xét nghiệm 2 lần cho kết quả âm tính, BN1342 được về cách ly tại nhà trọ (P305, lầu 3, số 50 Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM). Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm lần 3 vào ngày 29/11 đã cho kết quả dương tính.

Trong quá trình cách ly tại khu cách ly tập trung, BN1342 có tiếp xúc với đồng nghiệp trên 1 chuyến bay khác, là BN 1325.

Tiếp viên hàng không dương tính SARS-CoV-2 vẫn gặp gỡ bạn bè, trách nhiệm thuộc về ai? ảnh 1
Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm một số người tiếp xúc gần với BN1347

Đáng nói, trong khi tự cách ly tại nhà trọ của mình, BN1342 đã tiếp xúc với một vài người bạn, trong đó BN1347 đã tới sống cùng.

Trước sự việc này, dư luận đặt vấn đề, liệu có sự chủ quan của người dân cũng như chính quyền sở tại, các cơ quan liên quan trong việc phòng chống Covid-19? Trách nhiệm của Vietnam Airlines ở đâu khi để tiếp viên hàng không là nam BN1342 tiếp xúc với bệnh nhân khác trong khu cách ly và tiếp xúc với người ngoài trong thời gian tự cách ly ở nhà?

BN1342 thuộc diện tự cách ly y tế tại nơi ở

Theo tìm hiểu, quy định của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 về việc áp dụng các biện pháp cách ly đối với tổ bay của Vietnam Airlines, được ban hành ngày 2/7/2020 cho thấy, tiếp viên không được tiếp xúc với phi công và nhân viên mặt đất bản địa, hạn chế tiếp xúc với hành khách trên chuyến bay.

Khi về Việt Nam, phải thực hiện cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Nếu tất cả hành khách trên chuyến bay và các thành viên tổ bay có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính thì tiếp tục lấy mẫu lần 2 với các thành viên tổ bay.

Nếu các thành viên của tổ bay có kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính thì toàn bộ tổ bay được phép rời khỏi khu cách ly và tiếp tục thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế và chính quyền địa phương phối hợp với Vietnam Airlines thực hiện cách ly, lấy mẫu xét nghiệm và trả kết quả kịp thời.

Được biết, toàn bộ thành viên và hành khách trên chuyến bay VN5301 từ Nhật Bản về Cần Thơ ngày 14/11 đều âm tính với SARS-CoV-2.

Theo hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú để phòng chống bệnh Covid-19 được ban hành ngày 1/8/2020, quy định cách ly tối đa là 14 ngày, số ngày cách ly cụ thể được tính từ ngày tiếp xúc lần cuối với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ; hoặc từ ngày nhập cảnh vào Việt Nam.

Như vậy, BN1342 thuộc trường hợp tự cách y y tế tại nhà trong 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh, ngày 14/11.

Trách nhiệm của người tự cách ly là trên hết

Theo quy định về cách ly y tế tại nhà, cán bộ y tế phải tổ chức điều tra, lập danh sách người cần cách ly để ghi nhận thông tin về địa chỉ gia đình, nơi lưu trú, số điện thoại cá nhân, tên và số điện thoại của người khi cần liên hệ. Cần cung cấp số điện thoại của cơ quan y tế cho người được cách ly và gia đình, người quản lý nơi lưu trú.

Cùng đó, cần phối hợp với chính quyền địa phương đến nhà hoặc nơi lưu trú của người được cách ly thông báo yêu cầu, mục đích, thời gian của việc cách ly cho người được cách ly và gia đình hoặc người quản lý nơi lưu trú; vận động tạo sự đồng thuận, tình nguyện thực hiện. Trong trường hợp đối tượng cách ly không thực hiện, có thể áp dụng biện pháp cưỡng chế cách ly y tế…

Người cách ly phải chấp hành việc tự cách ly tại nhà, nơi lưu trú đúng thời gian quy định, tốt nhất cách ly ở một phòng riêng. Trong trường hợp gia đình, nơi lưu trú không có phòng riêng thì giường ngủ của người được cách ly nên cách xa giường ngủ của các thành viên khác trong gia đình ít nhất 2 mét...

UBND xã, phường, thị trấn và cộng đồng nơi có người được cách ly chịu trách nhiệm chỉ đạo, giám sát chặt chẽ việc thực hiện cách ly và tiến hành cưỡng chế cách ly y tế nếu người được cách ly không tuân thủ yêu cầu cách ly y tế.

Từ những quy định nêu trên, có thể thấy, việc thực hiện cách y tế bắt buộc tại nhà và nơi cách ly tập trung của người dân, chính quyền cơ sở, y tế cơ sở trong trường hợp BN1342 rõ ràng đã có dấu hiệu chủ quan, lơ là. Bản thân BN1342 phải tự có ý thức chấp hành nghiêm việc cách ly nhưng đã không làm đúng...

Vietnam Airlines: Tiếp viên vi phạm quy định cách ly nCoV Vietnam Airlines: Tiếp viên vi phạm quy định cách ly nCoV
Sắp xử tài xế Mercedes tông nữ tiếp viên hàng không thương tật 79% Sắp xử tài xế Mercedes tông nữ tiếp viên hàng không thương tật 79%

/ anninhthudo.vn