Tiếp tục thanh tra các tập đoàn kinh tế

Chiều 26-10, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về phê chuẩn việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Thể làm Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và ông Lê Minh Khái làm Tổng Thanh tra Chính phủ với 447/448 đại biểu Quốc hội tán thành

Ngay sau khi được Quốc hội (QH) phê chuẩn bổ nhiệm làm Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT), trao đổi với báo chí, ông Thể bày tỏ đây là vinh dự nhưng cũng là thách thức to lớn của bản thân và ngành giao thông trong giai đoạn hiện nay.

Làm BOT có đúng, có sai

Theo ông Nguyễn Văn Thể, giao thông cần đi trước một bước, tạo hạ tầng để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, hiện kinh tế rất eo hẹp, ngân sách ít, nợ công tăng cao, huy động xã hội cũng có mức độ… trong khi nhu cầu thì rất lớn.

tiep tuc thanh tra cac tap doan kinh te

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng tân Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái và Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể (thứ 2 và 3 từ trái sang).Ảnh: NGUYỄN NAM

Trước những bất cập của các dự án giao thông đầu tư theo BOT, ông Thể cho biết: "Các dự án BOT đã tạo đột phá hệ thống hạ tầng giao thông, nhưng hiện nay có một số vấn đề về BOT. Tôi nghĩ rằng chủ trương của Đảng và nhà nước rất đúng, trong quá trình làm thì Bộ GTVT cũng có chủ động, tuy nhiên khuôn khổ luật pháp chưa chuẩn".

Theo ông Thể, Bộ GTVT cũng đã tổng kết để xem xét những ưu, khuyết điểm thực hiện BOT trong thời gian qua. Cách đây vài hôm, Ủy ban Thường vụ QH có nghị quyết về vấn đề BOT, trong đó có những yêu cầu ràng buộc về mặt pháp lý đối với các dự án BOT.

"Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tham mưu cho Chính phủ, QH, nếu cần thiết thì chúng ta nâng cấp các nghị định, nghị quyết về BOT hiện nay lên thành pháp lệnh, luật PPP (đối tác công - tư). Lúc đó thì chúng ta sẽ thực hiện PPP, trong đó có BOT theo đúng khuôn khổ pháp luật" - ông Thể cho hay.

Tư lệnh mới của ngành GTVT thẳng thắn: "Có làm thì có đúng, có sai. Tuy nhiên, cái tâm của ngành giao thông là vì sự nghiệp chung, không vì lợi ích nhóm, lợi ích tư túi. Những cá nhân nào có vấn đề này thì chắc chắn pháp luật sẽ xử lý".

Xử nghiêm tổ chức, cá nhân gây thua lỗ lớn các dự án

Tân Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP), ông Lê Minh Khái, bày tỏ trong bối cảnh yêu cầu ngày càng cao của Đảng, QH, Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, yêu cầu và kỳ vọng của cử tri và nhân dân cả nước, nhiệm vụ trong thời gian tới của ngành thanh tra rất nặng nề.

Tổng TTCP nhấn mạnh thời gian tới sẽ tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ thanh tra theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, nhất là thanh tra làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật những tổ chức, cá nhân có sai phạm gây thất thoát, thua lỗ lớn trong các dự án đang được dư luận xã hội quan tâm.

"Tiếp tục thanh tra các tập đoàn kinh tế, tổng công ty, các doanh nghiệp nhà nước, các ngành, lĩnh vực quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước dễ nảy sinh tham nhũng tiêu cực theo Nghị quyết 63/2013/QH13 của QH" - ông Khái cho biết.

Ông Khái cho rằng sẽ kết thúc sớm các cuộc thanh tra vụ việc phức tạp liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan, đơn vị, các cuộc thanh tra trọng tâm về kinh tế do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Cùng với đó là chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về thời gian báo cáo kết quả thanh tra, kịp thời ban hành và công khai kết luận thanh tra, cố gắng khắc phục việc chậm, hoãn công bố kết luận thanh tra; chuyển các vụ việc có dấu hiệu phạm tội sang cơ quan điều tra...

Theo chương trình kỳ họp, sáng nay (27-10), Bộ trưởng GTVT thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Sau đó QH thảo luận ở tổ về vấn đề này.

Lấy lại niềm tin của nhân dân

Đại biểu QH Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hóa) cho rằng thanh tra là lĩnh vực rất phức tạp, Tổng TTCP cũ vừa xin thôi chức cũng là do áp lực công việc. Người dân kỳ vọng Tổng TTCP mới, với bản lĩnh đã từng là phó tổng Kiểm toán Nhà nước, sâu sắc về vấn đề tài chính, tiếp tục giữ vững bản lĩnh làm sao cho công tác thanh tra, kiểm tra đạt yêu cầu, đặc biệt là tập trung cho công cuộc phòng chống tham nhũng, lấy lại niềm tin của nhân dân. Đừng để tình trạng như vừa qua, nhiều vụ việc xử lý chưa đến nơi đến chốn.

tiep tuc thanh tra cac tap doan kinh te Tân Tổng thanh tra hứa xong sớm các cuộc thanh tra phức tạp

Ngay sau khi nhậm chức, tân Tổng thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái chia sẻ rất xúc động khi được Chính phủ đề nghị, ...

tiep tuc thanh tra cac tap doan kinh te Đường thăng tiến của ứng viên Bộ trưởng Giao thông, Tổng Thanh tra

Ông Nguyễn Văn Thể từng làm Thứ trưởng Bộ Giao thông còn ông Lê Minh Khái gắn bó nhiều năm với ngành kiểm toán.

http://nld.com.vn/thoi-su/tiep-tuc-thanh-tra-cac-tap-doan-kinh-te-20171026214800075.htm

/ nld.com.vn