Tiếng khóc tuyệt vọng trong chung cư bị sập ở Mỹ

Người sống sót trong chung cư Champlain Towers South nghe tiếng hàng xóm hét lên kinh hãi: "Giúp tôi với! Giúp tôi ra khỏi đây" khi tòa nhà đổ sập.

Steve Rosenthal, 72 tuổi, cư dân trong chung cư 12 tầng Champlain Towers South, thị trấn Sufside, bang Florida hôm 27/6 cho biết ban đầu ông nghe "tiếng sét lớn nhất" trong đời vào khoảng 1h30 ngày 24/6.

"5 giây sau, giường và phòng bắt đầu rung lắc. Tôi nghĩ chắc không sao đâu, mình đang nằm mơ thôi", Rosenthal, người làm việc trong lĩnh vực quảng cáo và giải trí, cho biết bên ngoài khách sạn Marriott ở Miami Beach, nơi dành cho những người sơ tán khỏi tháp chung cư bị sập.

Tiếng khóc tuyệt vọng trong chung cư bị sập ở Mỹ
Ông Steve Rosenthal, người sống sót trong chung cư bị sập ở Florida, Mỹ hôm 24/6. Ảnh: NY Post.

Sau đó, bụi bắt đầu đổ xuống từ trần nhà nên Rosenthal chạy ra hành lang. Tại đó, ông thấy trần hành lang bị sụt và nghe tiếng khóc từ những người hàng xóm.

"Tôi nghe tiếng mọi người la hét: 'Giúp tôi! Giúp tôi với! Đưa tôi ra ngoài với!", Rosenthal nhớ lại. "Tôi biết những người này, họ là hàng xóm của tôi. Thật đáng buồn. Bạn không thể làm bất cứ điều gì vì tất cả bê tông và mọi thứ đã đổ sụp".

Rosenthal nói việc ông thoát chết là "phép màu" bởi tất cả căn hộ trước mắt ông khi đó đã bị phá hủy hoàn toàn. Những bức ảnh Rosenthal chụp hành lang ngay bên ngoài cửa nhà cho thấy lối đi bị chặn bởi bê tông, thép và các mảnh vỡ khác, bịt kín căn hộ của ông khỏi các căn hộ còn lại trên tầng bảy. Một mảnh kim loại dài có mấu nhọn mà ông gọi là "đinh ba của quỷ" treo trên trần nhà.

"Tôi mở cửa và đó là những gì tôi thấy. Nó giống như đinh ba của quỷ ngay trước căn hộ của tôi", Rosenthal nói.

Rosenthal quay lại căn hộ để thay đồ và lấy một số đồ đạc, sau đó ra ban công chờ đội cứu hộ.

"Tôi rất sợ", ông nói và mô tả cách ông tuyệt vọng vẫy tay để thu hút sự chú ý của nhân viên cứu hộ. "Đột nhiên tôi nhìn ra ban công, và có 40, 50, 60 xe cứu hỏa. Thật điên rồ. Họ hét lên với chúng tôi rằng 'cần phải sơ tán, chúng tôi sẽ đến cứu mọi người".

Tiếng khóc tuyệt vọng trong chung cư bị sập ở Mỹ
Ảnh hành lang chung cư ở Florida trước khi sụp đổ hoàn toàn do ông Steve Rosenthal chụp. Ảnh: NY Post.

Ngay sau đó, nhân viên cứu hỏa đi trên xe nâng đã đưa được ông và vài người khác xuống mặt đất. "Cảm ơn Chúa, tôi vẫn còn sống, tôi tin bố mẹ đã che chở tôi", ông cho hay.

Rosenthal sống trong căn hộ hai phòng ngủ thuộc chung cư Champlain Towers South 20 năm qua và chưa bao giờ phải lo lắng về tình trạng của tòa nhà, cho đến khi tai nạn xảy ra.

"Tôi đã thấy những vết nứt trên ban công, nhưng bây giờ tôi sắp thấy báo cáo từ các kỹ sư xây dựng. Những việc này đáng lẽ phải được thực hiện từ nhiều năm trước, và có thể họ đã sơ suất. Nghĩ lại thật đáng sợ", ông nói.

Rosenthal đã đệ đơn kiện đơn vị quản lý tòa nhà hôm 26/6 và đang làm việc cùng tổ chức Global Empowerment Mission để hỗ trợ những người sống sót .

"Chúng tôi đã quyên góp được 250.000 USD và đang trao số tiền đó cho những người sống sót. Họ nhận được khoản tiền mặt 1.500 USD mỗi người và một hộp đồ dùng cần thiết", Michael Capponi, người sáng lập Global Empowerment Mission, nói.

"Đây là sự mất mát hoàn toàn", Rosenthal nói thêm.

Huyền Lê (Theo NY Post)

Sập chung cư 12 tầng ở Mỹ: Số người chết tăng lên 9, hơn 150 người mất tích Sập chung cư 12 tầng ở Mỹ: Số người chết tăng lên 9, hơn 150 người mất tích
Ảnh trước và sau vụ sập chung cư 12 tầng ở Mỹ Ảnh trước và sau vụ sập chung cư 12 tầng ở Mỹ
/ vnexpress.net