Tiêm vaccine Covid-19 mũi nhắc lại sau 6 tháng, bắt đầu từ tháng 12

Bộ Y tế cho biết, người dân sẽ được tiêm 1 mũi nhắc lại sau ít nhất 6 tháng hoàn thành mũi cuối cùng của liều cơ bản hoặc liều bổ sung; sử dụng vaccine cùng loại với liều cơ bản hoặc vaccine mRNA.

Tiêm vaccine Covid-19 mũi nhắc lại sau 6 tháng, bắt đầu từ tháng 12 ảnh 1
Cán bộ y tế tiêm vaccine COVID-19 cho người dân

Bộ Y tế vừa có hướng dẫn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố, Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur, Cục Y tế (Bộ Công an), Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng) về việc tiêm vaccine phòng COVID-19 liều cơ bản và nhắc lại.

Theo đó, Bộ Y tế hướng dẫn, đối tượng tiêm vaccine phòng COVID-19 liều bổ sung là người từ 18 tuổi trở lên, ưu tiên tiêm trước cho người từ 50 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản (tiêm 1 hoặc 2 hoặc 3 mũi tùy theo loại vaccine) có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng như người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch hoặc đã điều trị trong vòng 6 tháng...

Loại vaccine tiêm cùng loại với liều cơ bản, hoặc vaccine mRNA. Khoảng cách tiêm 1 mũi bổ sung sau mũi cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 28 ngày nếu có đủ vaccine.

Đối với tiêm liều nhắc lại, Bộ Y tế hướng dẫn áp dụng cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản hoặc liều bổ sung, ưu tiên người có bệnh nền; người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế; người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19, nhân viên y tế.

Loại vaccine nếu các mũi tiêm cơ bản hoặc bổ sung cùng loại vaccine thì tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vaccine mRNA; nếu trước đó đã tiêm các loại vaccine khác nhau thì tiêm mũi nhắc lại bằng vaccine mRNA.

Nếu tiêm liều cơ bản hoặc bổ sung là vaccine của hãng Sinopharm thì có thể tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vaccine mRNA hoặc vaccine vectơ virus (vaccine AstraZeneca).

Khoảng cách tiêm 1 mũi nhắc lại ít nhất 6 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản hoặc liều bổ sung.

Cũng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, vaccine sử dụng để tiêm bổ sung và nhắc lại là vaccine đã được Bộ Y tế phê duyệt. Liều lượng vaccine để tiêm bổ sung và nhắc lại theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất đã được Bộ Y tế cho phép.

Về tổ chức thực hiện, Bộ Y tế đề nghị sở y tế các địa phương tham mưu chủ tịch UBND tỉnh quyết định đối tượng tiêm phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu phòng, chống dịch trên địa bàn, xây dựng kế hoạch và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai tiêm bổ sung, nhắc lại từ tháng 12/2021 căn cứ vào tiến độ cung ứng vaccine.

Cũng theo hướng dẫn này, Cục Y tế (Bộ Công an) và Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng) tham mưu lãnh đạo Bộ quyết định đối tượng tiêm phù hợp và xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai tiêm bổ sung, nhắc lại từ tháng 12/2021 căn cứ vào tiến độ cung ứng vaccine.

Các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur có trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho các địa phương trong việc tổ chức triển khai tiêm chủng.

Trẻ lớp 1 chưa tiêm vaccine đi học trực tiếp: Sở GD&ĐT TP.HCM nói gì? Trẻ lớp 1 chưa tiêm vaccine đi học trực tiếp: Sở GD&ĐT TP.HCM nói gì?

Sở GD&ĐT TP.HCM đã có những lý giải khi phụ huynh lo lắng, băn khoăn về trẻ lớp 1 chưa được tiêm vaccine lại là ...

Ông Biden kêu gọi dân Mỹ tiêm vaccine, không hoảng sợ trước biến thể Omicron Ông Biden kêu gọi dân Mỹ tiêm vaccine, không hoảng sợ trước biến thể Omicron

Tổng thống Joe Biden mô tả biến thể của Omicron là yếu tố đáng lo ngại, không nên hoảng sợ, đồng thời kêu gọi người ...

/ anninhthudo.vn