Tiêm kích Trung Quốc bị tố khóa mục tiêu máy bay Đài Loan

Tiêm kích Trung Quốc bị cáo buộc gây hấn khi khóa radar hỏa lực vào chiến đấu cơ F-16 Đài Loan trong lần chạm mặt hồi tháng trước. 

Trung Quốc hồi tháng trước tổ chức ba cuộc diễn tập không quân gần Đài Loan, buộc lực lượng phòng vệ hòn đảo hai lần điều máy bay giám sát hoặc xua đuổi, hai nguồn tin giấu tên thuộc chính quyền Đài Loan hôm nay tiết lộ.

Trong một lần chạm mặt như vậy, tiêm kích Trung Quốc đã bật radar điều khiển hỏa lực và khóa mục tiêu vào chiến đấu cơ Đài Loan. Trong tác chiến, hành động khóa mục tiêu này là bước đầu của việc phóng tên lửa vào mục tiêu. "Đây là hành vi khiêu khích rất nghiêm trọng", nguồn tin cho hay.

Lực lượng vũ trang Đài Loan nói không biết về sự việc này, nhưng nhấn mạnh rằng họ luôn nắm bắt đầy đủ các động thái của quân đội Trung Quốc gần hòn đảo.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc không bình luận về thông tin.

tiem kich trung quoc bi to khoa muc tieu may bay dai loan
Biên đội J-11 hộ tống oanh tạc cơ H-6K trên eo biển Đài Loan hồi năm 2018. Ảnh: PLAAF.

Radar điều khiển hỏa lực được dùng để định vị chính xác mục tiêu, cung cấp tham số dẫn đường cho tên lửa và đạn có điều khiển. Việc bật radar hỏa lực và khóa mục tiêu thường chỉ diễn ra khi một bên sẵn sàng khai hỏa trong chiến đấu, đồng thời bị coi là hành động khiêu khích nghiêm trọng trong thời bình.

Máy bay và tàu chiến hiện đại đều được trang bị hệ thống cảnh báo chiếu xạ, cho phép chúng xác định có đang bị đối phương phát hiện và khóa mục tiêu qua radar hay không.

Không quân Trung Quốc tháng trước nhiều lần điều máy bay áp sát đảo Đài Loan, trong đó có vụ oanh tạc cơ H-6K vượt qua đường trung tuyến, ranh giới được ngầm hiểu là đường phân định eo biển Đài Loan. Phát ngôn viên Chiến khu miền Đông quân đội Trung Quốc Zhang Chunhui tuyên bố đây là hoạt động "tuần tra kết hợp với diễn tập tác chiến thực tế hoàn toàn hợp pháp".

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Bắc Kinh gần đây liên tục tiến hành các đợt diễn tập không quân và hải quân vòng quanh đảo Đài Loan, với sự tham gia của các khí tài hiện đại nhất trong biên chế như tiêm kích đa năng Su-35S, máy bay tàng hình J-20, oanh tạc cơ chiến lược H-6K và tàu sân bay Liêu Ninh.

tiem kich trung quoc bi to khoa muc tieu may bay dai loan
Vị trí đảo Đài Loan. Ảnh: CGTN.

Vũ Anh (Theo Reuters)

tiem kich trung quoc bi to khoa muc tieu may bay dai loan Đài Loan (Trung Quốc) nâng cảnh báo COVID-19 lên mức cao nhất
tiem kich trung quoc bi to khoa muc tieu may bay dai loan Đài Loan chi 2 tỷ USD đối phó nCoV
tiem kich trung quoc bi to khoa muc tieu may bay dai loan Đài Loan xác nhận trường hợp nhiễm COVID-19 không rõ nguồn lây bệnh
tiem kich trung quoc bi to khoa muc tieu may bay dai loan Đài Loan chỉ trích WHO
/ vnexpress.net