Tỉ phú Anh mời Cần Thơ, Đà Nẵng thăm cảng du thuyền lớn nhất thế giới

Từ những ấn tượng tuyệt vời sau hơn 6 tuần vi vu khắp Việt Nam, tỉ phú Anh Joe Lewis - chủ CLB Tottenham vừa gửi thư mời lãnh đạo TP.Cần Thơ và TP.Đà Nẵng thăm cảng siêu du thuyền lớn nhất thế giới tại Mỹ.

ti phu anh moi can tho da nang tham cang du thuyen lon nhat the gioi
Ông Huỳnh Văn Sơn (áo đỏ) tặng tỉ phú Joe Lewis nước mắm truyền thống Phú Quốc khi ông ghé thăm đảo ngọc vào tháng 5 vừa qua - ĐÌNH TUYỂN

Trong lá thư tỉ phú Joe Lewis ký hôm 25.6, gửi ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng) và ông Trương Quang Hoài Nam (Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ), ông viết: “Cảm ơn sự hiếu khách và tình bạn trong thời gian Aviva ở Việt Nam. Chúng tôi đã có những trải nghiệm tuyệt vời ngoài sức tưởng tượng. Và Việt Nam đã trở thành một trong những điểm đến yêu thích của chúng tôi trên thế giới. Chúng tôi yêu vẻ đẹp tự nhiên ở Việt Nam, nhưng điều chúng tôi ngưỡng mộ nhất là tấm lòng mến khách của người dân Việt Nam với vòng tay chào đón thân thiện, ấm áp”.

Lời mời chân thành từ ông chủ Tottenham

Ông Joe Lewis chia sẻ trong thư: “Nếu bạn quyết định theo đuổi ý tưởng về một cảng trung tâm cho siêu du thuyền trên sông Mekong và du thuyền trên biển, tôi rất vui lòng tư vấn cho bạn miễn phí. Đó cũng là cách để tôi trả ơn bạn vì lòng tốt của bạn”.

Ông Joe cho rằng, để thúc đẩy ngành du lịch cho siêu du thuyền ở Việt Nam sẽ cần ít nhất 4 điểm đến đó là Hạ Long, Đà Nẵng, TP.HCM và TP.Cần Thơ. “Hãy vui lòng xem xét cử đoàn của thành phố của bạn đến tham quan trung tâm dành cho du thuyền lớn nhất thế giới tại Fort Lauderdale, TP.Miami, tiểu bang Florida, Mỹ”. ông Joe Lewis viết.

Trung tâm du thuyền ở Fort Lauderdale là mô hình trung tâm dành cho du thuyền quốc tế mà ông Joe Lewis kỳ vọng có thể xây dựng tại Việt Nam trong tương lai với các điểm nối giữa TP.HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng và Hạ Long. Trong đó, ông đánh giá 2 điểm khả thi nhất là TP.Cần Thơ với cảng du thuyền trên sông Mê Kông và cảng biển tại TP.Đà Nẵng.

ti phu anh moi can tho da nang tham cang du thuyen lon nhat the gioi

Chủ CLB Tottenham ấn tượng với chợ nổi Cái Răng. Ảnh: ĐÌNH TUYỂN

ti phu anh moi can tho da nang tham cang du thuyen lon nhat the gioi

Tỉ phú Joe Lewis thử xay bột ở cồn Sơn. Ảnh: ĐÌNH TUYỂN

Ông Joe Lewis rất chu đáo khi nhờ ông Huỳnh Văn Sơn (Tổng giám đốc Công ty Ngôi sao biển) liên lạc với các địa phương và kết nối, tổ chức hậu cần cho đoàn tham quan nếu các địa phương nhận lời. Toàn bộ kinh phí cho chuyến tham quan này được phía tỉ phú Joe Lewis đài thọ.

Khó khăn báo trước và sự bất ngờ đầy ấm áp

Trong buổi tối trước khi rời Cần Thơ vào ngày 15.6, ông Joe Lewis đã có buổi gặp gỡ ông Trương Quang Hoài Nam cùng một số doanh nghiệp xuất khẩu trái cây, nước trái cây ở thành phố này. Ông Joe kể, trước khi đi, ông đã hỏi một số người bạn có kinh nghiệm về một chuyến du ngoạn tới Việt Nam, họ đều cảnh báo ông là rất khó khăn.

ti phu anh moi can tho da nang tham cang du thuyen lon nhat the gioi

Tỉ phú Anh trong những ngày ở Cần Thơ. Ảnh: ĐÌNH TUYỂN

“Thú thật tôi muốn biết khó khăn đó là thế nào nên vẫn quyết định đến đây… Và đúng như những cảnh báo, tôi thấy khó thật”, ông Joe Lewis nói vẻ dí dỏm rồi chia sẻ thêm: “Dường như có một nghịch lý ở đây. Những cái khó khăn chỉ là thủ tục như một lớp vỏ bọc. Còn sự ngọt ngào, hấp dẫn bên trong lớp vỏ đó chính là những điểm đến đẹp, phong cảnh thiên nhiên và đặc biệt là sự thân thiện, mến khách của người dân ở những nơi tôi đến. Chính điều này sẽ là nền tảng để phát triển du lịch ở Việt Nam”.

Ổng chủ CLB Tottenham nói với ông Nam về chợ nổi Cái Răng và cồn Sơn: “Chợ nổi là một điểm đến rất lý thú nhưng nên có nhiều hoạt động hơn, môi trường sông nước cần phải được quan tâm giữ gìn sạch sẽ hơn vì đó là tài sản vô giá của Cần Thơ”.

Tỉ phú người Anh nhận định, Cần Thơ hoàn toàn có thể tổ chức lại những tour tuyến du lịch hấp dẫn hơn, dựa trên điều kiện về tự nhiên, sông nước, các vườn cây trái, làng nghề, chợ nổi… thậm chí những ruộng lúa, vườn rau của người dân cũng có thể là nơi trải nghiệm tuyệt vời.

“Nút thắt” cần tháo gỡ để đón du thuyền quốc tế

Đúng như lời tỉ phú Joe Lewis, hành trình của Aviva ở Việt Nam đã có những trải nghiệm thú vị với 2 thái cực trái ngược: sự rườm rà về thủ tục và sự tiếp đón nồng ấm. Kể về khó khăn Aviva gặp phải, thuyền trưởng siêu du thuyền này - ông Septimiu cho biết, trong hơn 6 tuần ở Việt Nam ông đã phải viết hơn 100 tờ khai về lý lịch con tàu, danh sách người trên tàu, thuỷ thủ đoàn trước khi nhập cảng. Ở mỗi địa phương du thuyền cập bến lại phải làm lại thủ tục nhập cảng từ đầu.

ti phu anh moi can tho da nang tham cang du thuyen lon nhat the gioi
PV Thanh Niên tặng ông Joe bức tranh gạo về vị tỉ phú này đang ngồi xay bột làm bánh ở cồn Sơn

“Tôi nghĩ các bạn cần có những chính sách tạo điều kiện dễ dàng hơn cho những du thuyền quốc tế bởi vì mỗi con tàu đều có hồ sơ, lý lịch quốc tế cả. Từ đó, thủ tục khai báo có thể liên thông từ địa phương này với địa phương khác, tránh việc kiểm tra đi kiểm tra lại, nơi nào cũng kiểm tra, rất rườm rà phức tạp”, thuyền trưởng Aviva nói.

Thuyền trưởngSeptimiu cũng chia sẻ kỉ niệm khó quên ở Đà Nẵng, khi ông và các thuỷ thủ được phen “hú vía” bởi một chiếc tàu chở xi măng đậu gần Aviva. “Rất may chúng tôi đã phát hiện kịp thời và chuyển chỗ neo đậu. Nếu không, bây giờ tôi không biết làm thế nào để tẩy hết xi măng bám trên con tàu này”, Septimiu nói. Trước đó, Aviva cũng đã phải dời chỗ đậu chỉ sau 1 ngày để nhường chỗ cho tàu hàng.

Tỉ phú Joe Lewis cho rằng, trước mắt có thể thúc đẩy xây dựng 2 trung tâm dành cho du thuyền ở Cần Thơ và Đà Nẵng, sau đó sẽ kết nối với điểm đến khác. Với những điểm dừng chân tuyệt vời như TP.HCM, Cần Thơ, Phú Quốc, Đà Nẵng, Hạ Long, mỗi đêm thức dậy trước mắt khách sẽ là một điểm đến mới với khung cảnh khác nhau, văn hoá khác nhau, ẩm thực khác nhau.

“Các bạn chỉ cần làm cho những thủ tục cho du thuyền quốc tế cập cảng trở nên dễ dàng hơn. Khi đó, những khó khăn sẽ không còn và sự chào đón, nồng ấm của người dân sẽ là thứ níu chân mọi du khách”, tỉ phú Joe Lewis nói.

Chi tiêu khủng của siêu du thuyền Aviva

Trong vòng 2 đêm 3 ngày ở Đà Nẵng, du thuyền Aviva đã chi hơn 50.000 USD cho nạp dầu, nước, thực phẩm, thuê xe... Còn tại Cần Thơ, sau 3 lần vòng đi vòng lại, trong đó có lần neo đậu suốt một tuần, chi phí Aviva bỏ ra để chi tiêu ở Cần Thơ còn "khủng khiếp" hơn nhiều lần.

Như vậy, có thể thấy, du thuyền quốc tế chính là những vị khách đầy hào phóng, có thể mang đến lợi nhuận lớn cho du lịch. Chưa kể khi có các trung tâm du thuyền còn kéo theo sự liên kết giữa các điểm đến, một hệ thống các dịch vụ du lịch, hậu cần cho du thuyền cũng phát triển theo.
ti phu anh moi can tho da nang tham cang du thuyen lon nhat the gioi Tỉ phú Anh, chủ Tottenham hé lộ những toan tính 'khủng' sau bữa tối ở Cần Thơ

Trong bữa tối tại Cần Thơ, tỉ phú Joe Lewis, chủ CLB Tottenham đã bất ngờ chia sẻ ý tưởng xây một cảng du lịch ...

/ Báo Thanh Niên