Thủy thủ Ukraine có thể phải ngồi tù 6 năm ở Nga

Nhóm thủy thủ trên ba tàu Ukraine bị Nga bắt có thể phải nhận án phạt nặng vì tội xâm nhập biên giới bất hợp pháp.

thuy thu ukraine co the phai ngoi tu 6 nam o nga

Một thủy thủ Ukraine (phải) bị áp giải tới tòa án thành phố Simferopol, Crimea, Nga ngày 27/11. Ảnh: Reuters.

"Cáo trạng đưa ra đối với các thủy thủ Ukraine ngày 27/11 dựa trên mục 3, điều 322 của bộ luật hình sự Liên bang Nga về tội xâm nhập biên giới bất hợp pháp. Chúng tôi mới được biết điều này. Do đó, các thủy thủ Ukraine hiện phải đối mặt với bản án 6 năm tù giam", Sputnik ngày 3/12 dẫn tuyên bố của luật sư Nikolay Polozov, người được chỉ định bào chữa cho một trong 24 thủy thủ Ukraine bị Nga bắt cuối tháng trước.

Polozo cho biết vẫn chưa được gặp các bị cáo đồng thời khẳng định toàn bộ nhóm thủy thủ Ukraine đang bị giam ở Moskva. Hiện chưa rõ hồ sơ vụ án đã được chuyển tới Moskva hay chưa và ai là người đứng đầu cuộc điều tra của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB).

Trước đó, trả lời họp báo bên lề hội nghị G20 tại Buenos Aires, Argentina, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay Moskva và Kiev tới nay chưa có cuộc thảo luận nào về khả năng trả tự do cho 24 thủy thủ cùng ba tàu chiến của Ukraine.

Putin tái khẳng định Nga không đáp ứng những lời kêu gọi phóng thích này vì các tàu hải quân Ukraine đã xâm phạm lãnh hải Nga và có hành động nguy hiểm, thể hiện "thái độ khiêu khích".

Cảnh sát biển Nga hôm 25/11 nổ súng khống chế và bắt ba tàu chiến Ukraine cùng 24 thủy thủ với cáo buộc xâm phạm lãnh hải Nga, có hành vi nguy hiểm và không tuân thủ yêu cầu dừng tàu của lực lượng cảnh sát biển nước này, tuy nhiên Ukraine phủ nhận.

Chính quyền Ukraine tuyên bố thiết lập tình trạng thiết quân luật ở một số khu vực giáp biên với Nga, khu vực ven bờ biển Đen và biển Azov trong 30 ngày. Ngày 30/11, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ban hành lệnh cấm các công dân Nga từ 16 tuổi đến 60 tuổi nhập cảnh, động thái được coi là cách phản ứng trước vụ Nga bắt ba tàu chiến của Ukraine.

/ https://vnexpress.net