Thuỷ điện tích "bom nước" trái phép ở Huế từng xả lũ cuốn trôi 28 bộ hài cốt

Ngoài việc tích "bom nước" trái phép, thuỷ điện Thượng Nhật cũng từng xả lũ cuốn trôi nhiều diện tích đất và nhiều nhà mồ của người dân địa phương.

Ngày 15/4, thông tin PV VTC News có được, thuỷ điện Thượng Nhật (tỉnh Thừa Thiên - Huế) từng xả lũ cuốn trôi nhiều diện tích đất và nhiều nhà mồ của người dân địa phương.

Theo đó, tháng 9/2020, khi một cơn bão đổ bổ vào, lúc này, thuỷ điện Thượng Nhật xả nước khiến nhiều diện tích đất đai bên sông Thượng Nhật đoạn qua huyện Nam Đông bị xói lở, đồng thời cuốn trôi mất nhiều nhà mồ của người dân.

Thuỷ điện tích 'bom nước' trái phép ở Huế từng xả lũ cuốn trôi 28 bộ hài cốt - 1
Thuỷ điện Thượng Nhật xả lũ khiến 4 nhà mồ cùng 28 bộ hài cốt của người dân huyện Nam Đông bị cuốn trôi.

Ông Nguyễn Văn Lõi (trú thôn Talu, xã Thượng Nhật) cho biết, khu vực thung lũng có nhà mồ bị nước cuốn trôi là nơi bà con địa phương thường chôn cất người chết. Theo thống kê, việc xả nước này cuốn trôi 4 nhà mồ cùng 28 bộ hài cốt của người dân địa phương.

Sau khi sự việc xảy ra, người dân đi về phía hạ lưu tìm kiếm nhưng không có kết quả. Để yên lòng người còn sống và có chỗ cho con cháu sau này hương khói, các hộ dân đề nghị nhà máy hỗ trợ 800 triệu đồng để dựng lại 4 nhà mồ, nhằm thờ cúng tượng trưng. Tuy nhiên, phía thủy điện không đồng ý và chỉ đưa ra mức 60- 80 triệu đồng cho mỗi nhà mồ và không được người dân đồng ý.

Ông Hoàng Trung Nam - Chủ tịch UBND xã Thượng Nhật chia sẻ, việc tâm linh xây dựng nhà mồ được người dân địa phương rất coi trọng. Để làm một nhà mồ ngoài xây dựng thì người dân còn tổ chức nhiều lễ nên chi phí rất nhiều.

Trong đợt tiếp dân tháng 3/2021, cử tri xã Thượng Nhật đề nghị chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm vấn đề tồn đọng của thủy điện Thượng Nhật; đồng thời yêu cầu chủ đầu tư thủy điện phải có ý thức tôn trọng chủ quyền đất đai của người dân địa phương, chấm dứt các hành vi xâm lấn như tự ý chôn cột điện, tự ý san gạt đất nền và sớm đo đạc, đền bù vùng đất bị ngập sau khi tích nước.

Thuỷ điện tích 'bom nước' trái phép ở Huế từng xả lũ cuốn trôi 28 bộ hài cốt - 2
Việc thuỷ điện Thượng Nhật xả nước cũng khiến nhiều diện tích đất đai bị xói lở, nước cuốn trôi.

Ông Lê Văn Khoa - Tổng Giám đốc công ty Cổ phần Đầu tư thuỷ điện Miền Trung Việt Nam (Chủ đầu tư nhà máy thuỷ điện Thượng Nhật) cho biết, phía công ty có buổi làm việc với UBND xã Thượng Nhật và người dân địa phương. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thống nhất được phương án vì người dân đòi đền bù nhiều nên phía công ty phải xác minh lại.

VTC News có nhiều bài viết phản ánh việc thuỷ điện Thượng Nhật nhiều lần không chấp hành việc ứng phó bão, ngang nhiên tích " bom nước" trong lúc bão đang đổ bộ vào đất liền.

Liên quan đến vấn đề này, sáng 18/11/2020, đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương tiếp tục có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Đầu tư Thủy điện miền Trung Việt Nam; Sở Công Thương tỉnh Thừa Thiên – Huế về những vi phạm trong công tác quản lý an toàn, vận hành, phòng chống thiên tai tại công trình thủy điện Thượng Nhật (xã Thượng Nhật, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên – Huế).

Đoàn kiểm tra Bộ Công Thương kết luận, chủ đầu tư thuỷ điện Thượng Nhật là Công ty Cổ phần Đầu tư Thủy điện Miền Trung Việt Nam vi phạm 2 quy định thuộc Nghị định 134/2013/NĐ-CP của Chính Phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Trong đó, hành vi thứ nhất là vi phạm điểm c, khoản 3, Điều 16 có quy định "Không thực hiện quan trắc, hoặc không xử lý, lưu trữ số liệu quan trắc".

Theo đoàn kiểm tra, chủ đầu tư bố trí các thiết bị quan trắc hồ và đập ở công trình thủy điện Thượng Nhật nhưng không tiến hành quan trắc cũng như không xử lý các số liệu quan trắc như quy định.

Hành vi thứ 2 là vi phạm điểm a, khoản 3, điều 16: "Không có quy trình vận hành hồ chứa thủy điện, hoặc vận hành không đúng quy trình vận hành hồ chứa thủy điện được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt".

Thuỷ điện tích 'bom nước' trái phép ở Huế từng xả lũ cuốn trôi 28 bộ hài cốt - 3
Thuỷ điện Thượng Nhật cũng nhiều lần bất tuân chỉ đạo của cơ quan chức năng trong việc ứng phó bão, ngang nhiên tích "bom nước" ở thời điểm bão đang đổ bộ.

Theo đó, đoàn kiểm tra khẳng định trong đợt bão số 13 vừa qua, chủ đầu tư chưa tuân thủ quy trình vận hành phòng chống bão lũ của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên – Huế.

"Tỉnh yêu cầu mở hoàn toàn 5 cửa van nhưng chủ đầu tư 2 lần không mở hoặc mở ở trạng thái không hoàn toàn", ông Tô Xuân Bảo - Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp (Trưởng đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương) nói. Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương lập biên bản 2 vi phạm trên để đề nghị cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Sáng 21/11/2020, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho hay, ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký công văn gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị thu hồi giấy phép sử dụng tài nguyên nước; đề nghị Bộ Công Thương thu hồi giấy phép hoạt động điện lực cấp cho Công ty Cổ phần đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam tại thủy điện Thượng Nhật (xã Thượng Nhật, huyện Nam Đông).

Sáng 26/11/2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương cho biết, vừa ký ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 500 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư thủy điện miền Trung (TĐMT) Việt Nam, chủ đầu tư dự án nhà máy thủy điện Thượng Nhật (đóng tại xã Thượng Nhật, huyện Nam Đông).

Chiều 27/11/2020, Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho hay, vừa có quyết định thu hồi giấy phép hoạt động của Nhà máy thủy điện Thượng Nhật.

Tuy nhiên, đến đầu tháng 3/2021, thông tin từ thông tin từ UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, tỉnh vừa có văn bản đồng ý cho công ty Cổ phần Đầu tư thuỷ điện Miền Trung Việt Nam được tích nước trở lại hồ chứa thủy điện Thượng Nhật.

Được biết, dự án nhà máy thủy điện Thượng Nhật có công suất 11MW, dung tích toàn bộ hồ chứa 17 triệu m3, kinh phí đầu tư hơn 341 tỷ đồng.

Bộ Công Thương thu hồi giấy phép hoạt động của thủy điện Thượng Nhật Bộ Công Thương thu hồi giấy phép hoạt động của thủy điện Thượng Nhật

Bộ Công Thương quyết định thu hồi giấy phép hoạt động điện lực của Công ty Thủy điện miền Trung Việt Nam đối với hoạt ...

Đề nghị thu hồi giấy phép thủy điện tích nước "chui" Đề nghị thu hồi giấy phép thủy điện tích nước "chui"

Sau nhiều lần tích nước trái phép trong mùa lũ, thủy điện Thượng Nhật ở huyện Nam Đông bị đề nghị thu hồi giấy phép.

Thủy điện Thượng Nhật ngang nhiên không chấp hành công điện chống bão số 13 Thủy điện Thượng Nhật ngang nhiên không chấp hành công điện chống bão số 13

UBND xã Thượng Nhật đề nghị xử lý nhà máy thuỷ điện đóng tại địa phương không tuân thủ nghiêm túc quá trình xả nước ...

/ vtc.vn