Thương vụ S-400: Mỹ hết bài dọa Thổ

Mọi biện pháp của Mỹ nhằm ép Thổ ngừng vụ mua bán hệ thống S-400 tỏ ra thiếu hiệu quả khi Ankara vừa có tuyên bố chính thức về vấn đề này.

Theo Kênh truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ A Haber, Ankara đã chính thức ra tuyên bố phủ nhận thời hạn 2 tuần của Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra yêu cầu hủy bỏ toàn bộ vụ mua bán hệ thống phòng thủ S-400 với Nga.

thuong vu s 400 my het bai doa tho
Hệ thống S-400.

"Ankara phản đối các lệnh trừng phạt của Mỹ theo Đạo luật chống đối thủ của Mỹ thông qua biện pháp trừng phạt - CAATSA (đạo luật chủ yếu nhằm vào Nga nhưng đủ rộng để bao trùm lên cả bạn lẫn kẻ thù). Hợp đồng S-400 đã được ký kết và chuẩn bị được Nga bàn giao.

Vì vậy, mọi biện pháp của Mỹ nhằm ngăn Ankara tiếp nhận S-400 của Mỹ lúc này đều không có tác dụng", Thứ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Yavuz Selim Kiran cho biết trong một tuyên bố.

Không những vậy, Thổ như muốn chọc tức Mỹ khi Bộ trưởng Quốc phòng nước này Hulusi Akar còn tuyên bố: "Chúng tôi đã gửi các chuyên gia tới Nga tham gia khóa đào tạo vận hành hệ thống phòng không S-400.

Khóa học bắt đầu từ ngày 22/5 và sẽ kéo dài trong vài tháng. Số lượng binh sĩ được cử đến Nga sẽ thay đổi liên tục tùy theo nhiệm vụ".

Những tuyên bố của Thổ được đưa ra nhằm đáp trả việc Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra thời hạn cuối để Ankara hủy bỏ toàn bộ thương vụ S-400 là hết tuần đầu tiên của tháng 6/2019.

"Chúng tôi nhấn mạnh rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải đối mặt với những hậu quả rất tiêu cực nếu hoàn tất hợp đồng mua tên lửa phòng không S-400. Họ còn hai tuần để quyết định lựa chọn khí tài Mỹ hay hứng chịu các biện pháp trừng phạt vì mua tên lửa Nga.

Thời hạn chót sẽ không thể trì hoãn thêm. Các nước thành viên NATO cần mua vũ khí có khả năng hiệp đồng với nhau. Khí tài Nga sẽ không đáp ứng được tiêu chuẩn đó. Vì vậy, thành viên NATO không được phép mua", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ngoài ra, Mỹ còn nhấn mạnh rằng nếu Ankara vẫn quyết theo đuổi thương vụ S-400, điều đó đồng nghĩa với việc hợp đồng trên 100 chiếc tiêm kích F-35 với Mỹ cũng phải hủy bỏ.

Hợp đồng mua tên lửa S-400 trị giá 2,5 tỷ USD được Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ký vào tháng 12/2017, bất chấp phản đối gay gắt từ Mỹ. Những hệ thống đầu tiên dự kiến được bàn giao cho Ankara trong mùa Hè này và có thể đạt khả năng sẵn sàng chiến đấu vào năm sau.

Điểm đặc biệt là Thổ Nhĩ Kỳ đang là khách hàng mua nhiều tiêm kích F-35 nhất, đồng thời là đối tác cung cấp linh kiện chủ chốt trong dây chuyền sản xuất F-35.

Nếu Mỹ loại Ankara khỏi chương trình F-35 sẽ buộc tập đoàn Lockheed Martin tái cơ cấu mạng lưới kỹ thuật hậu cần và thay đổi tiến độ chế tạo máy bay. Và điều này khiến chương trình F-35 vốn đã bị chậm trễ lại phải mất rất nhiều thời gian nữa để hoàn thành.

Tuấn Vũ

thuong vu s 400 my het bai doa tho S-400 tách rời phòng không NATO: Vận may của Thổ Nhĩ Kỳ?

Việc Thổ Nhĩ Kỳ không tích hợp S-400 Triumph vào hệ thống phòng không NATO sẽ giúp nước này có một ‘bảo bối tối hậu’, ...

thuong vu s 400 my het bai doa tho Thêm một đồng minh của Mỹ muốn mua 'rồng lửa' S-400 Nga

Iraq muốn sở hữu tên lửa S-400 để cải thiện năng lực phòng không tầm xa, thay thế những vũ khí lạc hậu trong biên ...

/ http://baodatviet.vn