Thượng viện Mỹ đề xuất gói kích thích kinh tế mới trị giá 1.000 tỷ USD

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell gọi đề xuất trên là kế hoạch "phù hợp và có mục tiêu," tập trung vào việc đưa trẻ em trở lại trường học và nhân viên trở lại làm việc.

thuong vien my de xuat goi kich thich kinh te moi tri gia 1000 ty usd

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Các nghị sỹ đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ vừa đề xuất gói kích thích kinh tế trị giá 1.000 tỷ USD, mở đường cho các cuộc đàm phán với đảng Dân chủ về các biện pháp trợ giúp người dân Mỹ, giữa lúc chương trình trợ cấp thất nghiệp mở rộng dành cho hàng triệu người lao động sẽ hết hạn trong tuần này.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell gọi đề xuất trên là kế hoạch "phù hợp và có mục tiêu," tập trung vào việc đưa trẻ em trở lại trường học và nhân viên trở lại làm việc, đồng thời bảo vệ các tập đoàn khỏi các vụ kiện, trong khi cắt giảm 2/3 mức trợ cấp thất nghiệp 600 USD/tuần sắp hết hạn.

Kế hoạch này đã vấp phải sự phản đối ngay lập tức từ cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Đảng Dân chủ cho rằng số tiền đề xuất quá hạn chế so với đề nghị 3.000 tỷ USD của họ đã được Hạ Viện thông qua vào tháng 5/2020, cho dù một số thành viên đảng Cộng hòa cho rằng số tiền này quá lớn.

Ông McConnell cho biết gói cứu trợ trên sẽ bao gồm khoản chi trực tiếp 1.200 USD cho mỗi người lao động Mỹ mất việc vì dịch COVID-19, cũng như các ưu đãi cho hoạt động sản xuất các thiết bị bảo hộ cá nhân ở Mỹ.

Ngoài ra, gói hỗ trợ cũng bao gồm các khoản vay trị giá 190 tỷ USD để giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ và 100 tỷ USD các khoản vay dành cho doanh nghiệp hoạt động theo mùa vụ hoặc nằm trong khu vực thu nhập thấp.

Gói trợ cấp thất nghiệp liên bang sắp hết hạn là một phần trong gói viện trợ 3.700 tỷ USD được Chính phủ Mỹ thông qua hồi tháng 3/2020, khi áp lệnh phong tỏa nền kinh tế để ngăn chặn dịch COVID-19 lan rộng.

Sau đó, việc nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội và mở cửa lại doanh nghiệp đã khiến số ca nhiễm COVID-19 tại nhiều bang của Mỹ tăng nhanh chóng.

Các bang như California và Florida ngày 26/7 đều đã vượt qua New York, điểm nóng trong làn sóng thứ nhất của dịch COVID-19 ở Mỹ về tổng ca COVID-19.

Mỹ đã ghi nhận gần 4,2 triệu trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 146.000 ca tử vong vì virus SARS-CoV-2, chiếm gần 1/4 só ca tử vong vì dịch bệnh này trên toàn cầu./.

thuong vien my de xuat goi kich thich kinh te moi tri gia 1000 ty usd Sóng ngầm sau gói kích thích kinh tế của Trump

Bất đồng giữa Trump và Fed, Nhà Trắng với Quốc hội, thậm chí nội bộ Nhà Trắng khiến Mỹ khó thống nhất chính sách xoa ...

thuong vien my de xuat goi kich thich kinh te moi tri gia 1000 ty usd ECB thông qua gói kích thích kinh tế trị giá 120 tỷ euro

ECB đã thông qua gói thu mua trái phiếu và tín dụng ưu đãi đến hết năm 2020 trị giá lên tới 120 tỷ euro, ...

/ www.vietnamplus.vn