Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương nhiệm kỳ 2015-2020 nhận lỗi trước nhân dân

Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương nhiệm kỳ 2015-2020 đã nhận trách nhiệm đối với các vi phạm, đồng thời xin nhận lỗi trước đảng bộ, nhân dân trong tỉnh.

Ngày 16/6, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương đã tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt của tỉnh để thông tin về những vấn đề liên quan đến các sai phạm trong quản lý khu đất 43ha và 145ha tại Tổng Công ty 3-2.

Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương nhiệm kỳ 2015-2020 nhận lỗi trước nhân dân - 1
Tỉnh ủy Bình Dương tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt.

Theo Tỉnh ủy Bình Dương, nội dung sai phạm được Ủy ban Kiểm tra Trung ương kiểm tra, chỉ ra là: Vi phạm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện áp dụng giá đất năm 2006 để thu tiền sử dụng đất đối với khu đất 43ha và 145ha của Tổng Công ty 3-2 được UBND tỉnh quyết định giao năm 2012, 2013, gây thất thoát ngân sách nhà nước; Vi phạm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo để Tổng Công ty 3-2 chuyển nhượng khu đất 43ha và 30% vốn Nhà nước cho tư nhân trái quy định, gây thất thoát ngân sách Nhà nước; để Tổng Công ty 3-2 đưa khu đất 145ha vào góp vốn không qua định giá, gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

Theo Tỉnh ủy Bình Dương, các nội dung này đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cá nhân liên quan tiến hành kiểm điểm, làm rõ tại các hội nghị theo quy định.

Về nguyên nhân sai phạm, Tỉnh ủy Bình Dương nhận định, nguyên nhân để xảy ra sai phạm này chủ yếu do Thường trực Tỉnh ủy, các cá nhân liên quan thiếu kiểm tra, giám sát, đồng thời xuất phát từ mục đích nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển chung của tỉnh, không có tư lợi, vụ lợi, không có lợi ích nhóm.

Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương nhiệm kỳ 2015-2020 nhận lỗi trước nhân dân - 2
Khu đất công 43ha tại trung tâm TP Thủ Dầu Một bị "hô biến" vào tay tư nhân.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy, từng người trong Thường trực Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015-2020 và các cá nhân liên quan đã thấy rõ và nhận trách nhiệm của mình đối với các vi phạm.

Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo đã để xảy ra những sai phạm đáng tiếc tại Tổng Công ty 3-2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy và các cá nhân liên quan đã nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ vi phạm của mình, đã tự nhận hình thức kỷ luật nghiêm khắc và sẽ chấp hành mọi hình thức kỷ luật của cấp có thẩm quyền, đồng thời xin nhận lỗi trước Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh.

Từ vụ việc này, Tỉnh ủy Bình Dương cho biết, đây bài học kinh nghiệm sâu sắc trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo. Đó là phải thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc, quy định, nguyên tắc của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; trong xử lý sự việc cần cương quyết, quyết liệt; siết chặt công tác quản lý Nhà nước trên các mặt; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát...

Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương cũng đã nêu ra một số giải pháp, phương hướng khắc phục hậu quả vụ việc liên quan đến việc Tổng Công ty 3-2 chuyển nhượng khu đất 43 ha và góp vốn liên doanh bằng quyền sử dụng khu đất 145ha.

Cụ thể, đối với khu đất 43ha, Tổng Công ty 3-2 và Công ty Âu Lạc (đơn vị liên doanh với Tổng Công ty 3-2 để thành lập Công ty Tân Phú thực hiện dự án tại khu đất 43ha) đã chủ động nộp đủ số tiền cho cơ quan chức năng, khắc phục triệt để thất thoát đã gây ra.

Đến nay các doanh nghiệp đã nộp tiền 252,5 tỷ đồng để khắc phục. Cụ thể, Tổng Công ty 3-2 đã nộp 125,694 tỷ đồng vào tài khoản phong tỏa của Văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương với nội dung tạm nộp phần chênh lệch giá trị của khu đất 43ha tính theo giá UBND tỉnh Bình Dương ban hành năm 2016 so với giá chuyển nhượng. Số tiền này đã được Văn phòng Tỉnh ủy chuyển về Cơ quan CSĐT Bộ Công an.

Công ty Âu Lạc đã chuyển cho Tổng Công ty 3-2 và Tổng Công ty 3-2 đã chuyển tiếp số tiền 126,806 tỷ đồng vào tài khoản của Phòng Cảnh sát Kinh tế tỉnh Bình Dương.

Đối với biện pháp khắc phục thất thoát do Tổng Công ty 3-2 không định giá khu đất 145ha trước khi thực hiện góp vốn liên doanh bằng sử dụng đất 145ha, ngày 16/12/2019, cả 3 cổ đông trong Công ty Cổ phần Tân Thành đã tự nguyện có văn bản đề nghị được chuyển nhượng lại toàn bộ phần vốn góp trong Công ty Cổ phần Tân Thành cho Công ty Impco (doanh nghiệp 100% vốn của Đảng) bằng giá trị ban đầu theo sổ sách kế toán trước đây.

Nếu sau khi hoàn tất thủ tục chuyển giao 100% vốn góp của các cổ đông trong Công ty Cổ phần Tân Thành, sẽ thu hồi toàn bộ khu đất 145ha giao về cho Công ty Impco, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho ngân sách Nhà nước và doanh nghiệp Đảng.

THẾ QUANG

Bí thư Bình Dương bị đề nghị kỷ luật Bí thư Bình Dương bị đề nghị kỷ luật
Kỷ luật Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Bùi Trường Giang Kỷ luật Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Bùi Trường Giang

/ vtc.vn