Thượng tọa Thích Thanh Quyết: Tiền là phương tiện hành đạo

"Thực ra đối với nhà sư mà nói, tiền cũng chỉ là phương tiện để mình hành đạo. Nếu không có phương tiện, thì không ai hành được đạo".

Người bán hàng có nói tuỳ tâm đâu

Trao đổi với báo chí ngày 24/3, khi được hỏi về hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ, Thượng toạ Thích Thanh Quyết - Trưởng ban Trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Ninh cho biết:

"Trên thực tế thỉnh vong chính là cúng vong thôi. Cúng vong là một trong những nghi thức quan trọng của Phật giáo, trong Phật giáo có tiếp linh và triệu linh. Linh là vong mà. Chùa nào cũng có ban vong cả.

Hàng ngày chúng tôi đều có cúng cháo, tức là cúng vong, cúng cho chúng sinh - những người không nơi nương tựa, chết oan uổng ngoài đường ngoài chợ không có người cứu vớt, không ai thờ cúng. Nhà Phật phải làm việc đó.

Còn sự việc ở chùa Ba Vàng tôi chưa thể nói gì được, còn phải chờ kết luận từ nhiều phía".

thuong toa thich thanh quyet tien la phuong tien hanh dao

Thượng tọa Thích Thanh Quyết

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc, tại sao vào chùa mà bất cứ cái gì cũng được nhà chùa quy ra tiền thế, sư lúc nào cũng gần tiền như thế có giống với chốn tu hành không? Thượng tọa Thích Thanh Quyết cho rằng, đối với nhà sư mà nói, tiền cũng chỉ là phương tiện để mình hành đạo. Nếu không có phương tiện, thì không ai hành được đạo.

"Đi ra ngoài đường chỉ cần đi xe buýt thôi, một chức sắc Phật giáo hay chức sắc Thiên chúa giáo cũng chỉ mất vài nghìn đồng, nhưng cũng phải bỏ tiền ra mua vé chứ. Lúc đó ông lái xe buýt ông có bảo tuỳ tâm đâu, không có tiền sẽ phải xin, mà lúc nào cũng có thể xin được đâu.

Nhà chùa đi ra ngoài chợ mua mớ rau, bìa đậu, người bán hàng có nói tuỳ tâm đâu. Nếu như cả thế gian này hiểu được các chức sắc tôn giáo đi đâu cũng không phải mất tiền thì nó khác. Cho nên tôi nghĩ nên nhìn mọi việc dưới nhiều góc độ, tôi xin nhắc lại, tiền với nhà chùa cũng chỉ là phương tiện, mình dùng phương tiện đó như thế nào mà thôi", vị Thượng tọa nêu quan điểm trên Vietnamnet.

Nói về Đại đức Thích Trúc Thái Minh, Trưởng ban Trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Ninh cho biết, tính cách của thầy Thái Minh lạ.

"Thầy xuất gia muộn, học hành Phật pháp chưa có gì bài bản, chưa qua trung cấp, sơ cấp Học viện. Tính lại thích thể hiện. Nếu thể hiện đúng theo giáo pháp nhà Phật cũng tốt thôi.

Nhưng tại chưa có gốc học hành Phật pháp nên thầy thể hiện theo kiểu cóc nhảy, không đâu vào đâu.

Lúc nào chúng tôi cũng nói thì lại bảo chúng tôi nặng nề, tuổi thầy cũng không kém tôi nhiều, lại được học hành ngoài đời rất bài bản, chúng tôi cũng phải trân trọng, nói vừa vừa thôi.

Cũng có lúc thầy sám hối, chuyện sám hối trong nhà chùa thì cũng giống như chuyện xin lỗi ngoài đời ấy", Thượng tọa Thích Thanh Quyết chia sẻ.

Dừng thỉnh vong

Ngày 24/4, UBND TP. Uông Bí đã ra văn bản gửi trụ trì chùa Ba Vàng về việc chấp hành danh mục các hoạt động tôn giáo năm 2019.

Văn bản nêu rõ, ngày 9/12/2018 UBND TP Uông Bí nhận được thông báo số 106-TB/CBV ngày 8/12/2018 của chùa Ba Vàng về việc thông báo danh mục hoạt động tôn giáo năm 2019.

Qua rà soát, theo dõi các hoạt động tôn giáo diễn ra tại chùa Ba Vàng, UBND TP. Uông Bí cho biết, cơ bản đã thực hiện theo đúng danh mục mà chùa Ba Vàng đã đăng ký. Tuy nhiên, còn có các hoạt động tín ngưỡng trong cơ sở tôn giáo chưa đúng với danh mục đã đăng ký với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Cụ thể, đó là các nghi thức "thỉnh vong", cúng "oan gia trái chủ", các hoạt động giảng pháp do phật tử chùa Ba Vàng là Phạm Thị Yến (trú tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán, chủ nhiệm CLB Cúc Vàng thực hiện.

Việc tuyên truyền giảng pháp của phật tử Phạm Thị Yến đã gây ra những bất bình trong dư luận, trong nhân dân, tiềm ẩn những nguy cơ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

thuong toa thich thanh quyet tien la phuong tien hanh dao

Fanpage của Đại đức Thích Trúc Thái Minh tiếp tục chia sẻ về chuyện ngạ quỷ, tâm linh.

Trước tình hình trên, UBND TP. Uông Bí yêu cầu trụ trì chùa Ba Vàng chấm dứt các hoạt động không có trong danh mục hoạt động tôn giáo năm 2019 đã đăng ký và được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

Có biện pháp chấn chỉnh việc giảng đạo của tăng, ni, phật tử chùa Ba Vàng trên các phương tiện thông tin đại chúng do Nhà nước quản lý theo đúng hiến chương giáo hội Phật giáo Việt Nam, nội quy ban Tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các quy định của Luật tín ngưỡng tôn giáo và nghị định số 162/2017/NĐ-CP ngày 30/12/2017 của Chính phủ.

Cùng ngày, Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam đăng tải bài viết cho biết, trên fanpage của Đại đức Thích Trúc Thái Minh - Trụ trì chùa Ba Vàng đã dẫn chiếu Kinh Tạng Nam Truyền nói có cõi ngạ quỷ, tâm linh.

Hôm 21/3, Đại đức Thích Trúc Thái Minh livestream trên các kênh truyền thông Chùa Ba Vàng cho biết, có cõi vong linh, có ngạ quỷ và có oan gia trái chủ.

Ngay sau đó, Thượng toạ Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội PGVN có văn bản gửi Ban Trị sự Giáo hội PGVN tỉnh Quảng Ninh yêu cầu chấn chỉnh việc thuyết giảng vong linh báo oán tại Chùa Ba Vàng.

Bích Ngọc

thuong toa thich thanh quyet tien la phuong tien hanh dao Khi nhà chùa lạc lối

Những ngôi chùa lạc lối sẽ hoang phế khi người dân không coi là nơi thờ phụng, gửi gắm niềm tin công bằng và thuần ...

thuong toa thich thanh quyet tien la phuong tien hanh dao Website của chùa Ba Vàng bị đình chỉ hoạt động

Cùng với trang chủ của chùa, trang cá nhân của đại đức Thích Trúc Thái Minh và bà Phạm Thị Yến cũng đã bị dừng ...

thuong toa thich thanh quyet tien la phuong tien hanh dao Thành phố yêu cầu dừng, chùa Ba Vàng vẫn cúng “oan gia trái chủ”?

Trong khi UBND TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh có công văn gửi trụ trì chùa Ba Vàng, yêu cầu dừng các hoạt động trái phép, ...

thuong toa thich thanh quyet tien la phuong tien hanh dao Câu chuyện chùa Ba Vàng: Đừng để niềm tin bị đem ra trục lợi

Ở đâu cũng có một bộ phận người lợi dụng niềm tin của dân chúng, chẳng hạn như câu chuyện chùa Ba Vàng. Kinh doanh ...

/ http://baodatviet.vn