Thưởng tiền cho cơ sở y tế báo cáo ca nhiễm Covid-19

Đây là sáng kiến của Trung Quốc nhằm khuyến khích các cơ quan y tế báo cáo các ca mắc Covid-19 mới hoặc nghi vấn lây nhiễm.

Cụ thể, giới chức tại thành phố Phụ Tân, tỉnh Liêu Ninh ngày 5/8 thông báo các cơ sở y tế sẽ được tặng thưởng 100.000 nhân dân tệ (khoảng 15.500 USD) nếu báo cáo các ca nghi mắc COVID-19.

Trong tháng 5, thành phố Vu Hồ, tỉnh An Huy đề nghị tặng người dân tới 6.000 nhân dân tệ nếu họ báo cáo các sai phạm ở cơ sở y tế địa phương, ví dụ như bệnh viện không xét nghiệm cho bệnh nhân…

Cơ quan kiểm soát dịch bệnh ở mọi cấp của Trung Quốc đều phải báo cáo các ca bệnh lây nhiễm. Tuy nhiên, không rõ liệu các cơ sở y tế có nằm trong diện này hay không, và một số quan chức có thể ngại ngần khi làm vậy.

Mặc dù biến thể Delta đang lây lan ở hơn chục tỉnh của Trung Quốc, nhưng thành phố Phụ Tân chưa ghi nhận ca mới nào. Tỉnh Liêu Ninh mới có 3 ca lây nhiễm trong cộng đồng kể từ khi đợt dịch mới nhất bùng phát.

Mọi cấp độ của các cơ quan kiểm soát và phòng chống dịch bệnh tại Trung Quốc đều được giao nhiệm vụ phải báo cáo các ca mắc bệnh truyền nhiễm. Tuy nhiên, nhiều quan chức vẫn ngần ngại thông báo về các ca nhiễm mới trên địa bàn họ quản lý bởi lo sợ bị khiển trách.

Hãng thông tấn Xinhua dẫn lời Phó Thủ tướng Tôn Xuân Lan nói rằng lãnh đạo các địa phương cần báo cáo các ca dương tính với virus SARS-CoV-2 đồng thời cách ly những người tiếp xúc gần để giảm thiểu rủi ro đại dịch lây lan.

Trung Quốc ngày 6/8 ghi nhận 80 ca lây nhiễm virus SARS-CoV-2 trong nước, tăng so với ngày trước đó và nâng tổng số ca mắc mới COVID-19 của nước này trong làn sóng dịch mới nhất là 591 trường hợp.

Đến nay, Trung Quốc ghi nhận tổng cộng 93.498 trường hợp nhiễm nCoV, trong đó có 4.636 người chết.

Trung Quốc đang phải đối mặt với đợt bùng phát dịch COVID-19 lớn nhất kể từ đầu năm, sau khi các ca nhiễm bệnh lần đầu tiên được phát hiện trong số những nhân viên vệ sinh ở sân bay Nam Kinh, tỉnh Giang Tô hôm 20/7. Ổ dịch này hiện đã lây lan tới nhiều thành phố khác trên khắp Trung Quốc.

Các thành phố trên khắp Trung Quốc cũng đã tiến hành xét nghiệm hàng loạt và áp dụng các biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2, trong khi chính quyền đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng cho toàn dân.

PV (th)

TP.HCM đã tiêm 1,8 triệu liều vaccine COVID-19 TP.HCM đã tiêm 1,8 triệu liều vaccine COVID-19
Nhật Bản xin cấp phép thuốc điều trị COVID-19 dạng uống Nhật Bản xin cấp phép thuốc điều trị COVID-19 dạng uống
Điều tra giảng viên phát ngôn sai lệch về công tác phòng dịch COVID-19 Điều tra giảng viên phát ngôn sai lệch về công tác phòng dịch COVID-19
/ Nghề nghiệp và cuộc sống