Thưởng Tết giảm, chỉ 63% doanh nghiệp có báo cáo

Thưởng Tết Âm lịch năm 2022 bình quân giảm 3% so với năm 2021, tuy nhiên mức thưởng Tết Dương lịch năm 2022 lại chỉ bằng 58% so với năm 2021. Đây là thông tin về thưởng Tết năm 2022 vừa được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) công bố ngày 18/1 dựa trên báo cáo từ các doanh nghiệp của 60 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Thưởng Tết giảm, thế nhưng với việc trải qua một năm đầy sóng gió do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đặc biệt là làn sóng dịch lần thứ 4, đa số người lao động khi được hỏi đều sẵn sàng chia sẻ cùng doanh nghiệp.

Thưởng Tết năm 2020 được 2 tháng lương, thưởng Tết năm 2021 do ảnh hưởng của dịch giảm xuống 1,5 tháng lương, đến thưởng Tết năm 2022 năm nay chỉ được 1 tháng lương khoảng 8 triệu đồng, thế nhưng chị Nguyễn Thị Lan Anh (nhân viên một công ty tư vấn doanh nghiệp trên đường Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, dù thưởng Tết năm nay có giảm nhưng mọi nhân viên đều chia sẻ cùng công ty.

“Năm nay, do ảnh hưởng nặng nề của dịch nên doanh thu của công ty giảm rất mạnh. Hợp đồng về ít, chỉ được vài tháng đầu năm và cuối năm. Không những thế trong mấy tháng giãn cách xã hội, nhân viên phải nghỉ ở nhà nhưng Ban Giám đốc vẫn quyết định giữ vị trí cho mọi nhân viên và chi trả nguyên lương. Quy mô công ty nhỏ như thế là đã cố gắng. Bối cảnh hiện nay, có công việc ổn định, có thưởng Tết để động viên mọi người là quý rồi”, chị Lan Anh chia sẻ.

thuong tet.jpg -0

Thưởng Tết là nguồn động viên quan trọng, là động lực để người lao động gắn bó với doanh nghiệp.

Vẫn được giữ nguyên mức thưởng Tết là 1,5 tháng lương như năm 2021, chị Phùng Thúy Vân (công nhân may KCN Quang Minh) cho biết, cả hai vợ chồng làm cùng công ty nên với số tiền thưởng Tết này, vợ chồng chị cũng có thêm một khoản để đưa con về quê Thái Nguyên ăn Tết. “Đơn hàng ít hơn mọi năm, nên công nhân không được tăng ca nhiều, thu nhập giảm.

Đời sống của công nhân gặp khó khăn hơn do dịch bệnh nhưng công ty cũng vậy. Vì trong thời gian dịch bệnh căng thẳng, công ty phải chi thêm nhiều chi phí như xét nghiệm cho người lao động, chi phí phòng, chống dịch. Chúng tôi đều hiểu công ty hiện cũng đang khó khăn, thế nhưng vẫn cố gắng duy trì thưởng Tết cho công nhân như năm ngoái sẽ khiến chúng tôi có thêm động lực để gắn bó lâu dài”, chị Vân cho hay.

Khác với những trường hợp trên, dù chỉ còn ít ngày nữa là đến kỳ nghỉ Tết nhưng công ty anh Dương Ngọc Sáng (công ty chuyên về linh kiện điện tử, KCN Sài Đồng, Gia Lâm) vẫn chưa có thông tin thưởng Tết. Tuy vậy, anh Sáng cho rằng cũng không cần nôn nóng bởi dù thế nào công ty cũng sẽ có hình thức quan tâm.

“Năm nay dù gặp khó khăn, nhưng rất may những tháng cuối năm, công ty đã ổn định công việc trở lại và làm ăn cũng đã tốt hơn. Do đó, chắc chắn công ty cũng sẽ quan tâm đến đời sống người lao động. Có điều, chắc do phải chờ chốt cân đối thu chi rồi mới công bố khoản thưởng Tết”, anh Sáng cho biết.

Theo công bố của Bộ LĐ-TB&XH, đến thời điểm hiện nay có gần 63% doanh nghiệp trong tổng số hơn 42 nghìn doanh nghiệp đã có báo cáo có kế hoạch thưởng Tết Âm lịch năm 2022 với mức thưởng bình quân là gần 1 tháng lương (6,17 triệu đồng/người), giảm từ 2-10% so với năm 2021 ở tất cả các loại hình doanh nghiệp.

Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có mức bình quân cao nhất (6,66 triệu đồng/người). Doanh nghiệp dân doanh có mức thưởng Tết Âm lịch bình quân là 5,92 triệu đồng/người. Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ có mức thưởng bình quân là 5,59 triệu đồng/người. Tuy vậy, trong công bố này, thưởng Tết Dương lịch lại giảm rất mạnh đến 42% so với năm 2021. Có khoảng 55,2% doanh nghiệp trong tổng số 41.826 doanh nghiệp báo cáo có kế hoạch thưởng Tết Dương lịch với mức thưởng bình quân là 1,36 triệu đồng/người.

Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ có mức thưởng bình quân giảm nhiều nhất bình quân 1,47 triệu đồng/người, chỉ bằng 31% so với 2021 (4,77 triệu đồng/người). Doanh nghiệp dân doanh thưởng Tết Dương lịch bình quân là 1,16 triệu đồng/người, bằng 54% so với 2021 (2,15 triệu đồng/người). Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thưởng Tết Dương lịch bình quân 1,69 triệu đồng/người, bằng 72% so với 2021 (2,33 triệu đồng/người).

Mới chỉ có 63% doanh nghiệp có báo cáo thưởng Tết, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho rằng, ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng đến đời sống của người lao động và cả quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, các doanh nghiệp vẫn ý thức được trách nhiệm quan tâm người lao động lúc khó khăn nhất.

Để duy trì trách nhiệm xã hội đối với người lao động, nhiều doanh nghiệp vẫn chăm lo và đảm bảo thưởng Tết cho đoàn viên lao động mặc dù doanh thu không như năm trước. Đây là cách giảm bớt lo toan cho người lao động trong bối cảnh khó khăn chung.

“Qua tổng hợp của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thì năm nay hầu hết doanh nghiệp vẫn phối hợp với Công đoàn để có được mức lương, thưởng cơ bản đảm bảo cho người lao động. Tuy nhiên, vẫn có một số doanh nghiệp năm nay vì khó khăn mà lương thưởng không đáp ứng được mong muốn của người lao động. Trong bối cảnh đó, chúng tôi mong tất cả người lao động chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp. Nhưng, mặt khác, các doanh nghiệp phải coi khoản lương thưởng Tết là khoản hết sức quan trọng với người lao động. Khó khăn kéo dài do vậy các chủ doanh nghiệp hãy sẵn sàng chia sẻ khó khăn với người lao động, chấp nhận ít hoặc thậm chí không có lợi nhuận để chúng ta cùng chia sẻ, giúp đỡ cho người lao động được vui Tết. Đây sẽ là động lực để người lao động sẵn sàng gắn bó với doanh nghiệp nhất là trong bối cảnh thiếu lao động như hiện nay", ông Hiểu góp ý kiến.

Thưởng Tết Thưởng Tết

Anh Hùng và hơn 200 công nhân Công ty TNHH Dệt kim Fenix, Khu chế xuất Linh Trung, TP HCM mất việc ngay trước Tết ...

/ cand.com.vn