Thủ tướng Suga: Nhật Bản cùng ASEAN xác lập thượng tôn pháp luật trên biển

Phát biểu chiều 19/10 về Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, ông Yoshihide Suga cho biết Nhật Bản đang chung tay cùng ASEAN để xác lập sự thượng tôn pháp luật trên biển.

“Nhật Bản đang chung tay cùng ASEAN để xác lập ‘sự thượng tôn pháp luật’ trên biển. Ví dụ, Nhật Bản đang thực hiện cung cấp tàu tuần tra, trang thiết bị phục vụ nâng cao năng lực đảm bảo an ninh trên biển đối với Việt Nam, Phillipines, cũng như đang triển khai đào tạo nhân lực thông qua hợp tác tập huấn luyện, phái cử chuyên gia đến các quốc gia nằm ven tuyến vận tải biển bao gồm cả Indonesia, Malayisa. Nhật Bản sẽ không ngừng thực hiện các hợp tác này trong thời gian tới”, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết trong bài phát biểu “Cùng xây dựng tương lai của Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương” tại Đại học Việt – Nhật.

Thủ tướng Suga: Nhật Bản cùng ASEAN xác lập thượng tôn pháp luật trên biển - 1
Thủ tướng Nhật Bản phát biểu. (Ảnh: TTXVN)

Theo ông Suga, đằng sau những thành tựu hợp tác đa dạng giữa ASEAN và Nhật Bản là bối cảnh mà ASEAN và Nhật Bản đã cùng chia sẻ những nguyên tắc cơ bản, cho phép hai bên cùng vượt qua trở ngại và thúc đẩy hợp tác. “Đó là sự thượng tôn pháp luật, rộng mở, tự do, minh bạch và bao trùm”, ông nói.

Thủ tướng Nhật Bản nhận định, những nguyên tắc hành động của ASEAN bao gồm thượng tôn pháp luật, rộng mở, tự do, minh bạch và bao trùm đã được khẳng định một cách mạnh mẽ trong tầm nhìn chung của ASEAN đối với Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (ASEAN Outlook) và điều này có nhiều điểm chung cơ bản với quan điểm “Khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở (ROIP)” mà Nhật Bản đang thúc đẩy. “Và điều này khiến tôi cảm thấy hết sức vững tâm”, ông nói.

Ông ủng hộ mạnh mẽ tầm nhìn của ASEAN và tin tưởng mạnh mẽ rằng Nhật Bản có thể cùng với ASEAN, “nơi luôn tôn trọng các nguyên tắc cơ bản như vậy, tạo ra một tương lai hòa bình và thịnh vượng”.

Phát biểu đầu tiên về chính sách Đông Nam Á

Bài phát biểu của ông Suga là lần đầu tiên một Thủ tướng Nhật có bài phát biểu chính sách về Đông Nam Á ở Việt Nam. Đến thăm trường Đại học Việt – Nhật, ông cho biết ngôi trường là biểu tượng cho hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nhân lực của Nhật Bản và ASEAN.

“Thủ tướng tiền nhiệm Abe Shinzo đã nỗ lực phát triển mối quan hệ Nhật Bản - ASEAN, trong đó bao gồm cả việc thành lập Trường Đại học Việt - Nhật. Tôi cũng mong muốn làm sâu sắc hơn nữa tình hữu nghị và hợp tác với tất cả các nước ASEAN”.

ASEAN và Nhật Bản luôn hỗ trợ lẫn nhau

Thủ tướng nhận định, "ASEAN và Nhật Bản là đối tác bình đẳng và cũng là những người bạn". Hai bên đã cùng nhau nỗ lực hướng đến sự phát triển, cùng trau dồi, rèn giũa, hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau.

Ông lấy ví dụ trong công tác ứng phó với đại dịch COVID-19, trong bối cảnh Nhật Bản thiếu hụt vật tư y tế, Việt Nam đã gửi tặng Nhật Bản 1,2 triệu chiếc khẩu trang. Bên cạnh đó là Indonesia. Nước này nối lại hoạt động xuất khẩu quần áo phòng mổ y tế bằng việc đưa mặt hàng này ra khỏi đối tượng áp dụng biện pháp cấm xuất khẩu bất chấp tình hình khó khăn.

Ngoài ra, Nhật Bản cũng đang triển khai với tốc độ nhanh nhất từ trước đến nay gói viện trợ vốn vay hỗ trợ khẩn cấp trị giá tối đa 500 tỉ Yên trong 2 năm để hỗ trợ các hoạt động kinh tế mà trọng điểm là các nước khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương trong đó có ASEAN.

Nhật Bản cho rằng việc kiên định ủng hộ ASEAN sẽ góp phần cho hòa bình, ổn định và phồn vinh của khu vực bao gồm cả Nhật Bản, vì vậy trong nhiều thập kỷ qua Nhật Bản ủng hộ tính trung tâm và tính thống nhất của ASEAN thông qua nhiều hợp tác khác nhau.

Trong bài phát biểu, Thủ tướng Suga cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy hợp tác về nguồn nhân lực và chuỗi cung ứng. “Sự kết nối được tạo ra giữa ASEAN và Nhật Bản được hỗ trợ bởi nguồn nhân lực của ASEAN. Con người là nền tảng và các cơ chế hợp tác đều có sự hiện diện của con người”, ông nói.

“Bản thân tôi cũng sẽ tiếp tục nỗ lực và luôn trân trọng tình bạn với ASEAN, người bạn thân thiết không gì có thể thay thế. Là những người bạn tốt của nhau, chúng ta hãy cùng đổ mồ hôi, cùng hợp lực và tiến lên phía trước vì một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và ngày càng thịnh vượng”.

Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Suga: Nhật Bản quan tâm đến an ninh Biển Đông Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Suga: Nhật Bản quan tâm đến an ninh Biển Đông
Làm thế nào để có thượng tôn pháp luật trên Biển Đông? Làm thế nào để có thượng tôn pháp luật trên Biển Đông?
/ vtc.vn