Thủ tướng: Sứ mệnh của VinFuture là cổ vũ, tôn vinh các nhà khoa học xuất sắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, sứ mệnh của VinFuture là cổ vũ và tôn vinh những nhà khoa học có công trình nghiên cứu xuất sắc mang tính ứng dụng cao.

Phát biểu tại Lễ trao giải thưởng Khoa học và Công nghệ (KH&CN) toàn cầu VinFuture ngày 20/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, sứ mệnh của giải VinFuture chính là cổ vũ và tôn vinh những nhà khoa học có công trình nghiên cứu xuất sắc mang tính ứng dụng cao, kiến tạo môi trường sống bền vững cho các thế hệ tương lai.

“Sẽ có hàng triệu người trên thế giới được hưởng lợi từ những những công trình nghiên cứu được xướng tên hôm nay. Và tinh thần phụng sự nhân loại không biên giới của KH&CN sẽ cổ vũ cho hàng triệu nhà nghiên cứu trên trái đất của chúng ta.

Tôi rất vui mừng được biết, ngay trong mùa giải đầu tiên, VinFuture ghi nhận sự tham gia từ 60 quốc gia với gần 600 dự án tranh giải. Trong đó gần 100 dự án đến từ top 2% các nhà khoa học được trích dẫn nhiều nhất thế giới và hơn 1/3 ứng viên là nhà khoa học nữ. Nhiều người trong số họ từng nhận được các giải thưởng khoa học cao quý của thế giới (như Nobel, Breakthrough, Tang Prize, Japan Prize…). Giải thưởng Vinfuture được xét duyệt nghiêm túc, trách nhiệm bởi 2 Hội đồng độc lập với thành viên là các nhà khoa học, nhà phát minh, chuyên gia uy tín ở nhiều lĩnh vực trên thế giới. Đây thực sự là tín hiệu tích cực của một giải thưởng lớn và uy tín”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng: Sứ mệnh của VinFuture là cổ vũ, tôn vinh các nhà khoa học xuất sắc - 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ trao giải thưởng Khoa học và Công nghệ (KH&CN) toàn cầu VinFuture.

Theo Thủ tướng, hai năm qua, nhất là trong thời khắc khó khăn nhất của dịch bệnh, cả nhân loại đã đặt niềm tin, hy vọng và trông chờ vào các nhà khoa học để tìm ra vaccine thuốc chữa, phòng chống COVID-19. Vaccine được ví như là lá chắn thép của nhân loại để vượt qua đại dịch COVID-19. "Cả thế giới biết ơn, ngưỡng mộ các nhà khoa học - những người đã thực hiện sứ mệnh cao cả của mình. Chúng ta có mặt ở đây hôm nay bình yên, an toàn cũng chính nhờ các nhà khoa học, nhờ vaccine và thuốc đặc trị”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Tại Việt Nam, phát triển KH&CN được xác định là quốc sách hàng đầu, là một đột phá chiến lược để phát triển KTXH. Nhà nước đang đẩy mạnh thiết kế cơ chế, chính sách nhằm cụ thể hóa đường lối của Đảng, thúc đẩy huy động nguồn lực đổi mới sáng tạo để doanh nghiệp, xã hội và nhân dân vào cuộc, đưa KH&CN thực sự trở thành mục tiêu, động lực quan trọng cho sự phát triển của đất nước. Đồng thời, việc thúc đẩy KH&CN, đổi mới sáng tạo còn là chủ trương lớn để thể hiện trách nhiệm của Việt Nam với cộng đồng quốc tế.

Trong thời gian tới, Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh xây dựng cơ chế, chính sách mang tính đột phá, tạo môi trường thông thoáng để thu hút sự tham gia của doanh nghiệp, người dân, các nhà khoa học trong nước, quốc tế tham gia thực hiện mục tiêu phát triển KH&CN, chuyển đổi số phát triển đất nước và đóng góp hiệu quả cho cộng đồng quốc tế.

"Tôi mong muốn, truyền thống yêu chuộng hòa bình, nhân ái, trí tuệ của dân tộc Việt Nam được tỏa sáng trong mỗi doanh nhân Việt Nam để xây dựng đất nước phát triển và thực hiện trách nhiệm, lan tỏa giá trị tốt đẹp với cộng đồng quốc tế”, Thủ tướng nhấn mạnh và đánh giá cao tập đoàn VinGroup đã có những đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội trong thời gian qua. Thủ tướng cũng hoan nghênh những nỗ lực của Quỹ VinFuture - Quỹ hoạt động phi lợi nhuận nhằm tôn vinh giá trị của KH&CN trên phạm vi toàn cầu.

Phạm Quý

Giải đặc biệt VinFuture xướng tên nữ giáo sư người Mỹ với ‘Da điện tử" Giải đặc biệt VinFuture xướng tên nữ giáo sư người Mỹ với ‘Da điện tử"
Những nhà khoa học nổi tiếng thế giới nào sẽ có mặt ở lễ trao giải VinFuture? Những nhà khoa học nổi tiếng thế giới nào sẽ có mặt ở lễ trao giải VinFuture?

/ vtc.vn