Thủ tướng Đức kêu gọi Nga điều tra vụ thủ lĩnh đối lập Nga nghi bị đầu độc

Thủ tướng Đức kêu gọi Nga điều tra vụ thủ lĩnh đối lập Nga nghi bị đầu độc và quy trách nhiệm cho thủ phạm.

Chỉ vài giờ sau khi bệnh viện Charite ở Berlin thông báo hôm 24.8 rằng, thủ lĩnh đối lập Nga Alexei Navalny có thể bị đầu độc, chính phủ Đức đã yêu cầu Nga tìm ra những người chịu trách nhiệm.

Tuyên bố chưa từng có do Thủ tướng Đức Angela Merkel và Ngoại trưởng Đức Heiko Maas ký, kêu gọi các nhà chức trách Nga tiến hành một cuộc điều tra "minh bạch và toàn diện" về các tình huống xung quanh căn bệnh của các nhà hoạt động chống tham nhũng.

“Theo một tuyên bố từ đội ngũ bác sĩ tại Charite, dữ liệu từ các nghiên cứu lâm sàng chỉ ra rằng Alexei Navalny đã bị đầu độc. Tính đến vai trò nổi bật của Navalny trong phe đối lập chính trị ở Nga, Mátxcơva nên điều tra kỹ lưỡng hoàn cảnh chính xác của vụ việc và tìm ra những người chịu trách nhiệm" - RT dẫn tuyên bố của Thủ tướng Đức Angela Merkel và Ngoại trưởng Heiko Maas cho biết. Nhà lãnh đạo Đức đồng thời cũng chúc nhà hoạt động mau chóng bình phục.

Hãng tin DW của Đức dẫn lời Đại diện cấp cao của EU Josep Borrell tuyên bố, các nhà chức trách Nga "bắt buộc phải khởi động một "cuộc điều tra độc lập và minh bạch".

Theo RT, trên thực tế, các nguồn tin ở Mátxcơva cho rằng, động thái của Đức và EU thậm chí có thể phản tác dụng, vì Nga nổi tiếng là nước phản ứng gay gắt với những can thiệp từ bên ngoài vào các vấn đề nội bộ của mình. Trong khi đó, thư ký báo chí của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết sẽ có một "cuộc điều tra đầy đủ" nếu xác định Alexei Navalny bị đầu độc.

Trước đó, hôm 20.8, Alexei Navalny cảm thấy không khoẻ khi bay từ Siberia đến Mátxcơva. Máy bay phải hạ cánh khẩn cấp xuống thành phố Omsk và ông này được đưa đến bệnh viện địa phương cấp cứu.

Tại đó, Navalny bị hôn mê và phải thở máy. Thủ lĩnh đối lập Nga được đưa tới Đức để điều trị ở bệnh viện Charite Berlin hôm 22.8 và được đối xử như “khách” của Thủ tướng Angela Merkel.

Ngày 24.8, bệnh viện Charite cho biết, các xét nghiệm ban đầu cho thấy thủ lĩnh đối lập Nga có khả năng bị đầu độc bằng một chất trong nhóm hóa chất ức chế cholinesterase, nhưng vẫn chưa xác định được chính xác là chất độc nào.

Mặc dù tình trạng của Alexei Navalny hiện không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng bệnh viện cảnh báo rằng những ảnh hưởng lâu dài có thể xảy ra, đặc biệt là đối với hệ thần kinh.

Trước đó, các bác sĩ Nga ở Omsk tuyên bố, hai phòng thí nghiệm khác nhau ở Nga không tìm thấy chất độc nào trong các xét nghiệm của thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny.

Song Minh

Nhân chứng hé lộ tình tiết vụ thủ lĩnh đối lập Nga nghi bị đầu độc Nhân chứng hé lộ tình tiết vụ thủ lĩnh đối lập Nga nghi bị đầu độc
Thủ lĩnh đối lập Nga nghi bị đầu độc, phát ngôn viên ông Putin lên tiếng Thủ lĩnh đối lập Nga nghi bị đầu độc, phát ngôn viên ông Putin lên tiếng

/ laodong.vn