Thủ tướng: "Để phát sinh ổ dịch mới thì 1 tuần giãn cách không có ý nghĩa gì"

Thủ tướng yêu cầu tận dụng tối đa thời gian vàng trong thực hiện giãn cách, "nếu để phát sinh ổ dịch mới thì 1 tuần giãn cách không có ý nghĩa gì”.

Phát biểu kết luận cuộc họp với các địa phương về công tác phòng chống dịch COVID-19, rút kinh nghiệm trong thực hiện Chỉ thị 16 tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tận dụng tối đa thời gian vàng, trong tuần đầu tiên thực hiện giãn cách phải phát hiện đầy đủ, khoanh vùng các ổ dịch, không để phát sinh ổ dịch mới, sau đó dần hình thành, củng cố các vùng an toàn, vững chắc nhất có thể.

Nếu để phát sinh ổ dịch mới thì 1 tuần giãn cách không có ý nghĩa gì”, Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng: 'Để phát sinh ổ dịch mới thì 1 tuần giãn cách không có ý nghĩa gì' - 1
Thủ tướng mong muốn các cấp, các ngành phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, chủ động, linh hoạt, sáng tạo, phối hợp chặt chẽ, xử lý ngay các vướng mắc, tất cả vì cuộc sống, sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết. (Ảnh: Nhật Bắc)

Thủ tướng nêu rõ, công tác phòng chống dịch lần này chưa có tiền lệ nên phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm, bổ sung, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội. Chúng ta đã có các nội dung cập nhật, bổ sung mạnh hơn Chỉ thị 16 (Chỉ thị 16+) theo các nghị quyết, văn bản, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, các hướng dẫn của Bộ Y tế và các bộ, ngành.

Thủ tướng nhận định việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 16, Chỉ thị 16+ đã đạt một số kết quả nhất định, song ông nhấn mạnh một số hạn chế để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, khắc phục bằng được trong thời gian tới.

Thứ nhất, vẫn còn hiện tượng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác ở một số nơi, cơ quan, đơn vị; một bộ phận người dân chưa thực hiện nghiêm yêu cầu giãn cách người với người, gia đình với gia đình, xã với xã, huyện với huyện, tỉnh với tỉnh. Nhiều nơi còn xuất hiện tình trạng tập trung đông người, một số dịch vụ không thiết yếu vẫn mở cửa, số lượng người ra đường đi lại đông, nhiều chợ dân sinh mở cửa nhưng thiếu các biện pháp an toàn. Việc kiểm tra, giám sát còn sơ hở. Tại một số điểm xét nghiệm, tiêm vaccine còn xảy ra chen lấn.

Thứ hai, tại nhiều nơi, tổ COVID cộng đồng hoạt động chưa hiệu quả, thậm chí chưa có, phải khắc phục ngay.

Thứ ba, một số địa phương đã chia sẻ, làm tốt việc đón người từ vùng dịch trở về ngay tại bến cảng, sân bay, ga tàu…, xét nghiệm và cách ly theo quy định, nhưng nhiều nơi khác cần phải rút kinh nghiệm.

Thứ tư, qua kiểm tra, rà soát, báo cáo cho thấy nhiều nơi chưa làm nghiêm túc trong thực hiện “4 tại chỗ”, để xảy ra thiếu hụt thiết bị y tế, bị động, lúng túng.

Thứ năm, việc tiêm vaccine nhìn chung còn chậm, nhiều nơi tập huấn suôn sẻ nhưng việc tổ chức tiêm khi vaccine về nhiều còn lúng túng.

Thứ sáu, hoạt động vận tải, cung ứng hàng hóa có những lúng túng, bị động, thiếu hụt cục bộ, cần phát hiện và khắc phục ngay.

“Tóm lại, điểm yếu là tổ chức thực hiện các quy định, chỉ thị, hướng dẫn còn yếu ở một số nơi, một số lúc. Kiểm tra, giám sát thực hiện chưa nghiêm, chưa đúng quy định. Ý thức chấp hành của một bộ phận nhân dân còn chưa thực sự nghiêm, còn lơ là, chủ quan, mất cảnh giác”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng: 'Để phát sinh ổ dịch mới thì 1 tuần giãn cách không có ý nghĩa gì' - 2
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế xây dựng các tiêu chuẩn, tiêu chí để các tỉnh, thành phố biết khi nào áp dụng Chỉ thị 15, Chỉ thị 16, Chỉ thị 16+. (Ảnh: Nhật Bắc)

Để công tác phòng chống dịch hiệu quả hơn, ngoài các quy định, chỉ đạo, hướng dẫn đã có, các ý kiến phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng nhấn mạnh, lãnh đạo, chỉ đạo phải tập trung, thống nhất, chuyên sâu ở tầm quốc gia, dưới sự chỉ đạo, kiểm soát của Ban chỉ đạo quốc gia, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo Chính phủ, Thủ tướng. Trên cơ sở đó, các địa phương tổ chức thực hiện chủ động, sáng tạo, linh hoạt.

Thủ tướng yêu cầu quán triệt và thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, Chỉ thị 16+, những nơi chưa cần thiết thực hiện Chỉ thị 16+ thì căn cứ tình hình cụ thể để thực hiện phù hợp. Quan trọng nhất là thực hiện nghiêm, tăng cường giám sát, kiểm tra, kêu gọi người dân hợp tác và nâng cao ý thức tuân thủ.

Đồng thời, Thủ tướng nhắc lại phương châm phòng ngừa là cơ bản, chiến lược, lâu dài; tiếp tục đẩy mạnh chiến lược vaccine.

Bí thư tỉnh ủy, thành ủy, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 16, Chỉ thị 16+ theo phương châm “rõ, nghiêm, chắc, hiệu quả”.

Thủ tướng lưu ý Bộ Y tế và các cơ quan nghiên cứu, tổng kết, thống nhất mô hình điều trị, trong đó quan trọng nhất là thu dung, phân loại F0 theo tình trạng bệnh để phân bổ, tập trung nguồn lực điều trị hợp lý, hiệu quả nhất. Bộ Y tế hướng dẫn, quy định về mặt chuyên môn để kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa đông y và tây y trong điều trị COVID-19.

XUÂN TRƯỜNG

Thủ tướng: "Sản xuất bằng được vacicne COVID-19 trong nước nhanh nhất, sớm nhất" Thủ tướng: "Sản xuất bằng được vacicne COVID-19 trong nước nhanh nhất, sớm nhất"
Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra, làm rõ thông tin ‘tiêm vaccine không cần đăng ký’ Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra, làm rõ thông tin ‘tiêm vaccine không cần đăng ký’
Thủ tướng: Có thể áp dụng Chỉ thị 16 ở mức cao hơn Thủ tướng: Có thể áp dụng Chỉ thị 16 ở mức cao hơn

/ vtc.vn