Thủ tướng: Có thể áp dụng Chỉ thị 16 ở mức cao hơn

Thủ tướng yêu cầu Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố có thể áp dụng Chỉ thị 16 với mức cao hơn ở một số điểm.

Ngày 19/7, tại phiên họp đột xuất của Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm nếu áp dụng Chỉ thị 16.

Các tỉnh, thànhh phố có thể thực hiện Chỉ thị 16 ở mức cao hơn về một số điểm: Kiên quyết thực hiện giãn cách, người dân hạn chế đi lại, không ra khỏi nhà nếu không cần thiết, xử lý nghiêm các vi phạm; bảo đảm phối hợp chặt chẽ và thông suốt với các bộ, ngành; huy động cả hệ thống chính trị tại cơ sở vào cuộc, huy động các nguồn lực, đẩy mạnh hợp tác công – tư trong phòng chống dịch với hướng dẫn cụ thể.

Thủ tướng: Có thể áp dụng Chỉ thị 16 ở mức cao hơn  - 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp đột xuất của Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Thủ tướng nêu rõ, tình hình rất phức tạp, diễn biến rất nhanh, các ý kiến tại cuộc họp đều thống nhất cao với việc ban hành Nghị quyết của Chính phủ để phòng chống dịch trên phạm vi cả nước, nhất là tại TP.HCM và các tỉnh, thành phố phía Nam.

Các ý kiến cũng thống nhất nhất thành lập tổ công tác đặc biệt (Bộ Chỉ huy tiền phương) đặt tại TP.HCM với sự tham gia của lãnh đạo các Bộ và TP.HCM. Tổ công tác hoạt động dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Chỉ đạo quốc gia.

Các đại biểu thống nhất cần tập trung cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam, thực hiện Chỉ thị 16 theo tinh thần siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đặc biệt là trong giãn cách xã hội, giãn cách giữa người với người. Thủ tướng nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ rất quan trọng để giảm tốc độ lây nhiễm.

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ ngành, cơ quan có liên quan nghiên cứu, đánh giá lại toàn diện biến chủng mới của virus, cùng với các nghiên cứu khác của thế giới có đối sách phù hợp hơn. Bộ Y tế cần đánh giá, phân loại các ca F0, F1 theo các nguy cơ, các mức độ triệu chứng để tập trung các nguồn lực có trọng tâm, trọng điểm; có hướng dẫn khung để các địa phương thực hiện thống nhất.

Tổ Thông tin đáp ứng nhanh phục vụ phòng chống dịch thuộc Ban Chỉ đạo quốc gia cần làm tốt hơn nữa việc tăng cường huy động các nguồn thông tin độc lập khác để đánh giá, nhận định, đưa ra giải pháp phù hợp.

Các ý kiến cũng thống nhất, các bộ ngành và đặc biệt là các địa phương trong chỉ đạo, điều hành phải siết chặt kỷ luật kỷ cương, nhất là sự chấp hành của người dân. Người dân vừa là trung tâm phục vụ, vừa là chủ thể tham gia; tham gia phòng chống dịch vừa là trách nhiệm, vừa là nghĩa vụ, vừa là quyền lợi của mỗi người dân.

Về nguồn nhân lực, các tỉnh, thành phố nêu cụ thể nhu cầu về bác sĩ, điều dưỡng viên, kỹ thuật viên, các địa phương khác thống kê rõ khả năng hỗ trợ, Văn phòng Chính phủ tổng hợp để Ban Chỉ đạo quốc gia điều hành thống nhất, không để thiếu, lãng phí, chồng chéo.

Về trang thiết bị, các tỉnh, thành phố rà soát, nêu yêu cầu, Bộ Y tế là đầu mối mua sắm, phân phối phù hợp, đồng thời phát huy tính năng động, sáng tạo của địa phương. Việc cung ứng vật tư phòng chống dịch, lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác phục vụ nhân dân phải bảo đảm lưu thông thông suốt.

Thủ tướng lưu ý phải thực hiện thật tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội, nhất là tại các địa phương phía Nam với các đặc điểm riêng về dân cư và xã hội, đặc biệt cần lưu ý khi đợt dịch lần này tấn công các đô thị lớn, nơi tập trung đông người, đầu mối giao thương, vận tải, các khu công nghiệp.

Do đó, các địa phương phải triển khai rất linh hoạt, thường xuyên rà soát, bổ sung các đối tượng cần hỗ trợ. Những nơi đủ điều kiện thì thực hiện “3 tại chỗ” (làm việc tại chỗ, ăn nghỉ tại chỗ, cách ly tại chỗ), hoặc tổ chức chặt chẽ “một cung đường, hai điểm đến” (đưa và đón công nhân từ nơi ở tới nơi sản xuất).

Người đứng đầu Chính phủ lưu ý cần tổ chức phân bổ, tiêm vaccine kịp thời, khoa học, an toàn và hiệu quả, linh hoạt cho các đối tượng theo tình hình thực tiễn.

XUÂN TRƯỜNG

Thủ tướng: Hà Nội phải có kịch bản cao hơn để phòng chống COVID-19 Thủ tướng: Hà Nội phải có kịch bản cao hơn để phòng chống COVID-19
Thủ tướng Chính phủ: Ưu tiên số 1 của Hà Nội là phòng, chống dịch COVID-19 Thủ tướng Chính phủ: Ưu tiên số 1 của Hà Nội là phòng, chống dịch COVID-19

/ vtc.vn