Thủ tướng chỉ đạo thành lập Sở chỉ huy tiền phương ứng phó cơn bão mạnh nhất năm

Sáng 27/10, Thủ tướng chỉ đạo thành lập Sở chỉ huy tiền phương tại Đà Nẵng để ứng phó với bão số 9 được dự báo mạnh nhất từ đầu năm, đổ bộ đất liền vào sáng mai.

Thông tin tại cuộc họp của Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai ứng phó bão số 9 (Molave) sáng 27/10, ông Nguyễn Văn Tiến – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai nhấn mạnh, cơn bão số 9 rất phức tạp, đây là cơn bão lớn nhất từ đầu năm và cường độ có thể còn tăng tiếp.

"Sáng nay, Thủ tướng chỉ đạo thành lập Sở chỉ huy tiền phương tại Đà Nẵng. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ Trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường và Tổng cục trưởng Tổng cục PCTT Trần Quang Hoài thành lập 2 đoàn kiểm tra và trực tiếp chỉ đạo Sở chỉ huy tiền phương ở Đà Nẵng", ông Tiến cho hay.

Trước diễn biến nhanh và phức tạp của cơn bão, ông Tiến đề nghị các bộ ngành, địa phương thực hiện nghiêm công điện của Thủ tướng về ứng phó bão số 9.

Với tuyến trên biển, các đơn vị tăng cường kiểm đếm, hướng dẫn tàu thuyền còn đang hoạt động khẩn trương di chuyển, tránh trú an toàn, tổ chức bắn pháo hiệu thông báo, đôn đốc kêu gọi các tàu vào nơi tránh trú.

Đồng thời, cơ quan chức năng cần hướng dẫn sắp xếp neo đậu tàu thuyền, không để người ở lại tàu khi bão đổ bộ, kiên quyết xử nghiêm các trường hợp không chấp hành; Gia cố các lồng bè, không để người dân ở lại khi bão đổ bộ.

Thủ tướng chỉ đạo thành lập Sở chỉ huy tiền phương ứng phó cơn bão mạnh nhất năm - 1
Ông Nguyễn Văn Tiến – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai chủ trì cuộc họp sáng 27/10.

Các đơn vị triển khai phương án đảm bảo an toàn cho người trên các đảo, nhà giàn..., thực hiện nghiêm cấm biển, bố trí lực lượng, phương tiện cứu hộ khi có sự cố.

Trên đất liền, ông Tiến đề nghị các đơn vị có phương án sơ tán người dân khỏi khu vực ven biển, các vùng thấp trũng, nhà yếu, các khu du lịch, các khu vực có nguy cơ sạt lở ngay trong thành phố, cho học sinh nghỉ học theo kế hoạch và tổ chức quản lý đảm bảo an toàn.

"Hướng dẫn chằng chống, gia cố nhà cửa, không để người dân ra khỏi nhà khi bão đổ bộ, chuẩn bị lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân…", ông Tiến nói.

Tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, lúc 6h30 hôm nay, cường độ của bão số 9 đã tăng thêm, hiện đạt cấp 14, đây là cường độ rất mạnh.

"Bão có khả năng mạnh thêm hoặc duy trì cường độ đến chiều tối nay, gây gió cực mạnh, sóng dữ dội trên Biển Đông và khu vực ven bờ. Từ khi bão vào Biển Đông đến nay, cấp độ tăng liên tục, xoáy đối xứng, hoàn lưu mây bao trùm khu vực trung tâm bão", ông Khiêm nói.

Từ trưa nay, ven bờ có gió mạnh do ảnh hưởng của bão. Ngoài khơi từ Đà Nẵng đến Phú Yên gió cấp 9-11 sau tăng cấp 11-13. Các tỉnh từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế gió cấp 8-9, giật cấp 11, biển động rất lớn.

Trên đất liền, bão gây gió mạnh từ tối nay, thời gian gió mạnh nhất từ sáng sớm và kéo dài đến chiều tối 28/10.

Thủ tướng chỉ đạo thành lập Sở chỉ huy tiền phương ứng phó cơn bão mạnh nhất năm - 2
Ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia.

Tại cuộc họp, đại diện Tổng cục Thuỷ sản cho biết đến 7h sáng nay, trong vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão vẫn còn 178 phương tiện, trong đó có 45 tàu đang ở trong vùng nguy hiểm.

Tổng cục Thuỷ sản đã chỉ đạo các địa phương liên lạc với các thuyền trưởng và nhà chủ tàu để di chuyển các phương tiện ra khỏi vùng nguy hiểm, khẩn trương kêu gọi các tàu thuyền đang hoạt động vào nơi neo đậu, tránh trú bão.

Đại diện Bộ đội Biên phòng cho biết đã cử cán bộ xuống từng địa phương để vận động các chủ tàu thoát khỏi vùng nguy hiểm, các chủ tàu cơ bản chấp hành kêu gọi của lực lượng chức năng và đang di chuyển.

Bộ Quốc phòng cũng đang chỉ đạo các lực lượng trên địa bàn bị ảnh hưởng tiếp tục huy động lực lượng, phương tiện giúp đỡ nhân dân ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ.

Tàu thuyền neo đậu ngay ngắn tránh bão số 9 tại âu thuyền Thọ Quang Tàu thuyền neo đậu ngay ngắn tránh bão số 9 tại âu thuyền Thọ Quang
Cảm động hình ảnh lính cụ Hồ giúp dân sơ tán tránh bão số 9 Cảm động hình ảnh lính cụ Hồ giúp dân sơ tán tránh bão số 9
Hà Tĩnh đưa 3 kịch bản xả tràn hồ Kẻ Gỗ ứng phó với bão số 9 Hà Tĩnh đưa 3 kịch bản xả tràn hồ Kẻ Gỗ ứng phó với bão số 9

/ vtc.vn