Thủ tướng Australia sửa sai sau lệnh cấm công dân từ Ấn Độ về nước

Thủ tướng Australia Scott Morrison vừa rút lại quy định sẽ bỏ tù đối với những công dân từ Ấn Độ trở về nước. Chắc chắn ông đã rút ra được những bài học sai lầm sau khi vấp phải phản ứng dữ dội của dư luận liên quan đến lệnh cấm này.

Thủ tướng Australia sửa sai sau lệnh cấm công dân từ Ấn Độ về nước ảnh 1
Thủ tướng Australia đã kịp thời thu hồi lệnh cấm vừa ban hành đã bị dư luận phản ứng dữ dội

1 tuần 2 quyết định trái chiều

Thủ tướng Scott Morrison ngày 7-5 cho biết, các công dân Australia bị mắc kẹt vì Covid-19 ở Ấn Độ sẽ có thể trở về nhà kể từ ngày 15-5. Khoảng 9.000 công dân Australia được cho là đang ở Ấn Độ, nơi hiện ghi nhận khoảng 400.000 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 mỗi ngày. Chính phủ Australia sẽ tổ chức 3 chuyến bay hồi hương trong thời gian từ 15 đến 31-5 để đón khoảng 900 công dân nước này thuộc nhóm dễ bị tổn thương nhất từ Ấn Độ về nước.

Mới tuần trước, Australia đã ra quy định cấm tất cả hành khách từ Ấn Độ nhập cảnh vào Australia. Cả công dân Australia cũng bị cấm về nước cho đến hết ngày 15-5 và bị cảnh báo sẽ phải đối mặt với hình phạt tối đa là 5 năm tù và hơn 50 nghìn USD tiền phạt. Thủ tướng Scott Morrison tuyên bố, biện pháp siết chặt này giúp đảm bảo ngăn chặn làn sóng dịch thứ ba ở trong nước. Tuy nhiên, lệnh cấm đã vấp phải sự chỉ trích nặng nề từ các nhà lập pháp, người nước ngoài và cộng đồng người Ấn Độ. Họ cho rằng không ai có thể tước đi quyền trở về nhà của người dân Australia. Đỉnh điểm, ngày 6-5, một người dân Australia đã đâm đơn kiện chính phủ ra Tòa án liên bang về quyết định này.

Trước đó, đêm 30-4, Bộ trưởng Bộ Y tế Australia Greg Hunt đã ký văn bản khẩn cấp về việc chặn chặn công dân Australia về nước nếu họ đã ở Ấn Độ trong 2 tuần trước đó. Lệnh cấm đã được chuyển đến Ủy ban An ninh quốc gia và được một số Bộ trưởng ủng hộ, sau đó nó đã được Thủ tướng Scott Morrison chấp thuận. Thủ tướng Morrison và các bộ trưởng của ông có lẽ tin rằng, với biện pháp cực đoan là chặn các công dân đang muốn từ tâm dịch về nước, Australia sẽ tránh được bệnh dịch toàn cầu, nhưng họ đã nhầm.

Bài học sau cơn giận dữ của dư luận

Dư luận tức giận một phần bởi quyết định khẩn cấp được ban hành vào lúc nửa đêm mà trước đó không có bất kỳ cảnh báo nào đối với những người bị coi là mục tiêu. Bên cạnh đó, hình phạt được quy định trong Đạo luật An ninh sinh học có từ năm 2015 (từng được thực hiện vào ngày 18-3-2020) trong một tuyên bố khẩn cấp của Toàn quyền David Hurley mà Nghị viện chưa bao giờ xem xét thông qua. Sau khi quyết định bị dư luận lên án dữ dội, phản ứng của Thủ tướng Morrison là tìm kiếm ai đó để đổ lỗi. Người dẫn chương trình Neil Mitchell của đài phát thanh 3AW chỉ ra rằng, việc nhấn mạnh đến hình phạt là một sai lầm. Ông Morrison đã phủ nhận việc đó, rồi đổ lỗi cho các phương tiện truyền thông “thổi phồng” như vậy. Nhưng thực tế, các điều khoản về hình phạt tù nằm trong tuyên bố của Bộ trưởng Bộ Y tế Australia Greg Hunt.

Việc này còn bộc lộ một khoảng trống trong chính sách biên giới của Chính phủ Australia, đó là họ chưa tạo ra được một cơ sở cách ly lớn hơn, nhanh hơn để hỗ trợ người dân về nước. Nên thay vào đó, họ sử dụng biện pháp trừng phạt dễ hơn là trợ giúp. Trại Howard Springs là khu cách ly chính với người nhập cảnh dự báo sẽ đạt công suất 2.000 người vào đầu tháng 6-2021. 6 tháng trước, chính phủ đã nói về việc mở rộng Howard Springs thành nơi lý tưởng cho 3.000 người. Tuy nhiên, đến tháng 1-2021, trại chỉ còn 850 chỗ vì lý do thời tiết và nguồn quỹ đất còn phải phục vụ cho các mục đích sử dụng khác. Vậy là hơn 1 năm sau đại dịch, Australia vẫn thiếu cơ sở cần thiết để bổ sung cho hệ thống khách sạn làm nơi cách ly ở các tiểu bang. Vì thế, lời đe dọa bỏ tù người về từ vùng dịch đưa ra lúc nửa đêm không phải là câu trả lời thỏa đáng.

Theo Sydney Herald Morning

Người Australia cảm thấy bị bỏ rơi ở Ấn Độ Người Australia cảm thấy bị bỏ rơi ở Ấn Độ

Sunny Joura bay về Ấn Độ để gặp người cha sắp qua đời, song bị mắc kẹt một năm khi quê nhà Australia siết hạn ...

Australia hứng chỉ trích vì dọa bỏ tù công dân về từ Ấn Độ Australia hứng chỉ trích vì dọa bỏ tù công dân về từ Ấn Độ

Chính phủ Australia rút lại đe dọa bỏ tù công dân trở về từ Ấn Độ, nơi Covid-19 bùng phát dữ dội, sau khi bị ...

/ anninhthudo.vn