Thu phí xe ‘mượn’ đường vào sân bay Tân Sơn Nhất?

Đề xuất thu phí những phương tiện đi vào đường Trường Sơn, tuyến đường độc đạo ra vào sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), nhưng không phải để vào sân bay nhằm giảm ùn tắc khu vực này bị nhiều người cho rằng không khả thi.

Xe “mượn đường” chiếm 60 - 70%

Tại cuộc hội thảo tìm giải pháp giải tỏa kẹt xe, ùn tắc giao thông khu vực trước sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) mới đây, TS Nguyễn Hữu Nguyên, Hội Quy hoạch phát triển đô thị VN, cho rằng nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng kẹt xe nan giải của khu vực sân bay TSN là do Trường Sơn vừa là tuyến độc đạo ra vào sân bay, vừa là con đường gần nhất và tiện lợi nhất để các phương tiện từ hướng Thủ Đức, Bình Thạnh đi sang đường Cộng Hòa về phía tây TP. Nhìn rộng hơn, tuyến đường Phạm Văn Đồng - Trường Sơn là một nhánh nối miền Đông và miền Tây Nam bộ, do đó lưu lượng phương tiện giao thông di chuyển qua đây rất cao.

Dẫn số liệu từ nghiên cứu của Trường ĐH Quốc tế - ĐH Quốc gia TP.HCM, TS Nguyễn Hữu Nguyên cho biết có đến 70% xe máy và 62% ô tô lưu thông qua tuyến đường này nhưng không phải ra vào sân bay mà chỉ “mượn đường” để tới các nơi khác.

thu phi xe muon duong vao san bay tan son nhat

Thu phí dừng thì lượng xe ùn ứ tại 2 trạm thu còn kinh khủng hơn, tình trạng ách tắc giao thông còn nặng nề hơn gấp nhiều lần hiện tại

thu phi xe muon duong vao san bay tan son nhat

Ông Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GTVT Việt Đức

Từ thực tế này, ông đề xuất trong thời gian chờ cơ quan chức năng thực hiện những dự án nhằm phá thế độc của đường Trường Sơn, cần lập tức áp dụng biện pháp cực đoan. Cụ thể, thu phí tất cả ô tô ở hai đầu đường Trường Sơn.

Các phương tiện vào sân bay sẽ được hoàn phí khi ra, những phương tiện “mượn đường” thì phải chịu phí do được đi đường tắt. “Áp dụng biện pháp này có thể giảm được một số phương tiện, vì sẽ có nhiều trường hợp chấp nhận đi đường xa hơn để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tức thời trong giai đoạn quá cấp bách như hiện nay. Khi các dự án khác phát huy hiệu quả, sẽ dỡ bỏ các trạm thu phí, không lợi dụng trở thành các trạm BOT gây bức xúc trong dân chúng”, TS Nguyên nói.

Tại buổi tiếp xúc của tổ đại biểu HĐND Q.3 (TP.HCM) cách đây vài ngày, cử tri Nguyễn Nho Tình cũng đưa ra ý kiến tương tự. Vị này cho rằng TP tập trung phát triển hệ thống giao thông công cộng nhưng đồng thời cũng phải hạn chế lưu thông của các phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe máy. Trong bối cảnh sân bay Long Thành chưa được xây dựng, sân bay TSN đang quá tải nghiêm trọng, hình ảnh khách nước ngoài phải bỏ xe, kéo vali chạy vào sân bay ảnh hưởng rất nhiều đến thu hút du lịch. Ông Tình đề nghị thu phí xe đi qua đường Trường Sơn mà không đi vào sân bay để giảm ùn tắc.

Không thể làm đường rồi cấm dân đi

Không đồng tình với việc sử dụng khái niệm “mượn đường”, TS Phạm Văn Hùng, Phân viện Khoa học Công nghệ GTVT phía nam, nhận định Trường Sơn là tuyến đường công cộng, ai cũng có quyền đi. Đường không phải của riêng sân bay TSN nên không thể nói các phương tiện đi qua mà không vào sân bay là mượn đường. Đồng thời, đoạn đường Trường Sơn thuộc sân bay TSN được mở rộng, nâng cấp và bắt đầu thu phí từ năm 1994 với thời gian 20 năm cũng đã được UBND TP.HCM ra quyết định ngừng thu phí từ năm 2002, do lượng xe lưu thông tăng cao, các nhà đầu tư đã có lãi. Lấy lý do thu phí vì TP đầu tư đường hay do cảng hàng không quốc tế đầu tư cho sân bay đều không được. “Nghĩa là không hề có lý do chính đáng cho việc thu phí, và việc đầu tư các trạm thu phí trên tuyến đường này vừa lãng phí, vừa vô lý”, ông Hùng khẳng định.

Đồng quan điểm, GS-TS Nguyễn Trọng Hòa (nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM) nhấn mạnh đây là mạng đường đô thị nên người dân sử dụng là điều tất yếu. TP nối đường chỗ nào thì dân đi chỗ đó, không thể nối xong lại không cho dân đi. Ông lấy ví dụ, mới đây khi đoạn đường đi qua công viên Gia Định kết nối từ vòng xoay Nguyễn Kiệm tới đường Trường Sơn hoàn thành, lập tức xuất hiện dòng xe với lưu lượng lớn từ Gò Vấp, Thủ Đức... về quận Tân Bình, Tân Phú... Họ hoàn toàn không có nhu cầu vào sân bay TSN, nhưng cũng không thể ngăn các xe này vì đây là mạng đường đô thị mà lâu nay TP chưa làm, chứ không phải đường chỉ dành cho mục đích vào sân bay. Trước hiện tượng rất bình thường trên, các cơ quan quản lý giao thông lo lắng đường vào sân bay kẹt nên đã và đang tìm mọi cách ngăn chặn dòng xe này bằng các loại biển cấm mà vô tình làm náo loạn cả một khu vực vốn lâu nay rất yên tĩnh là các đường nhánh trong khu vực đường Phổ Quang.

“Dòng xe chạy từ vòng xoay Nguyễn Kiệm qua đường Trường Sơn là tất yếu của đô thị. Không thể làm đường xong lại cấm dân đi đường ngắn hơn, thuận tiện hơn. Càng cấm theo kiểu xử lý tình huống, chắp vá thì tình hình chỉ càng trở nên tệ hơn”, ông Hòa nói.

Coi chừng gây thêm kẹt xe

Ông Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GTVT Việt Đức, nói thẳng đề xuất thu phí ô tô qua đường Trường Sơn nêu trên hoàn toàn không khả thi. Thứ nhất, về mặt kỹ thuật, nếu thu phí không dừng thì không thể trả lại tiền cho tài xế khi ra khỏi sân bay như cách làm mà TS Nguyễn Hữu Nguyên đã nêu. Như vậy bắt buộc phải thu phí dừng. “Thu phí dừng thì lượng xe ùn ứ tại 2 trạm thu còn kinh khủng hơn, tình trạng ách tắc giao thông còn nặng nề hơn gấp nhiều lần hiện tại”, ông nhận xét.

thu phi xe muon duong vao san bay tan son nhat

Có ý kiến cho rằng việc thu phí xe đi qua đường Trường Sơn sẽ khiến tình trạng kẹt xe trầm trọng hơn Ảnh: Hoàng Tuấn Anh

Thứ hai, đây là đường công cộng, thuộc mạng lưới đường đô thị, lập trạm thu phí chắc chắn sẽ gây phản ứng ngược từ phía người dân, tương tự tình hình của Trạm thu phí BOT Cai Lậy hiện tại. Cuối cùng, đề xuất trên “nhắm” vào đối tượng là ô tô trong khi phần lớn xe cá nhân lưu thông qua đường Trường Sơn đi về hướng khác sân bay là xe máy. Vì thế, có thu phí ô tô thì cũng không làm giảm ùn tắc giao thông.

Giải pháp điều tiết giao thông, phân luồng

Theo ông Vũ Anh Tuấn, để giải quyết ùn tắc giao thông trên đường Trường Sơn nói riêng cũng như khu vực cửa ngõ sân bay TSN nói chung, còn nhiều giải pháp như điều tiết giao thông, phân luồng, phân làn để giảm bớt dòng xe qua những nút tắc phức tạp. Cụ thể, khuyến khích các xe đi từ hướng Phạm Văn Đồng, Bạch Đằng ra Cộng Hòa, Trường Chinh hay ra Bảy Hiền nên tránh đường Trường Sơn, theo lộ trình qua đường Quang Trung, Phan Văn Trị. Song song đó, mở rộng đường Hoàng Minh Giám đoạn nối Phổ Quang đến Hoàng Văn Thụ, Phan Đình Giót để giúp các phương tiện theo hướng Phạm Văn Đồng đi về Trường Chinh, Bảy Hiền lưu thông thuận tiện hơn.

Còn TS Phạm Văn Hùng nhận xét, chúng ta mới chỉ giải quyết các luồng di chuyển từ Gò Vấp vào trung tâm TP hay đi ngang qua sân bay theo nguyên tắc cục máu đông ở đâu thì thông ở đó. Cần có những giải pháp cắt các luồng xe vào sân bay. Đơn cử, nguyên dòng xe từ Gò Vấp đi trên đường Nguyễn Kiệm đổ vào khu vực sân bay. Rồi dòng xe từ Nguyễn Kiệm đi từ phía ngã tư Phú Nhuận dồn hết vào nút Phạm Văn Đồng khiến nút này quá tải. Vì vậy, nên điều chỉnh kết nối từ đường vành đai vào các nút giao thông như Phạm Văn Đồng theo hướng tránh dồn xe, làm phức tạp, rối loạn giao thông tại nút; đồng thời phân làn, tránh giao cắt trực tiếp các dòng xe di chuyển qua hầm chui. Cần nghiên cứu hoàn thiện về phương án phân làn, phân luồng chính - phụ để có giải pháp điều khiển giao thông hợp lý nhất.

thu phi xe muon duong vao san bay tan son nhat Giá giữ xe trong sân bay Tân Sơn Nhất tăng từ 1/12

Theo giá mới, xe máy 6.000 đồng trong 4 giờ đầu; ôtô 4-8 chỗ trong 90 phút đầu là 20.000 đồng...

thu phi xe muon duong vao san bay tan son nhat Thực hư đề xuất thu phí độc đạo vào Tân Sơn Nhất

Việc thu phí đối với xe ô tô ở hai đầu đường Trường Sơn, tuyến độc đạo vào Tân Sơn Nhất, chỉ là một gợi ...

/ Thanh niên