Thủ lĩnh yakuza Nhật bị bắt vì tuyển lao động vô gia cư trái phép

Mitsunobu Hiroo tuyển những người vô gia cư làm công nhân cho các công trình xây dựng và thu phần trăm trên lương của họ.

thu linh yakuza nhat bi bat vi tuyen lao dong vo gia cu trai phep

Những người thất nghiệp và vô gia cư ngủ trên đường tại quân Kabukicho, Tokyo. Ảnh: Japan Times.

6 thành viên của một trong những băng đảng thế giới ngầm nguy hiểm nhất Nhật Bản đã bị bắt vì môi giới lao động trái phép cho ngành xây dựng đang thiếu nhân công trầm trọng của nước này, South China Morning Post đưa tin.

Cảnh sát cho biết 6 người trên bị bắt hôm 10/10, bao gồm cả Mitsunobu Hiroo, 69 tuổi, thủ lĩnh một băng đảng có mối liên hệ với tổ chức tội phạm Kyokuto-kai ở Tokyo với 1.200 thành viên.

Báo Asahi của Nhật dẫn lời cảnh sát cho hay Hiroo đã thú nhận băng đảng của ông ta kiếm tiền bằng cách thuê những người đàn ông vô gia cư ở quận Shinjuku rồi đưa họ tới làm việc cho các công trình xây dựng quanh Tokyo.

Kyokuto-kai bị cáo buộc nhận phí từ các công ty xây dựng để cung cấp một số lượng lao động nhất định cho họ mỗi ngày, trong khi vẫn lấy phần trăm trong lương của công nhân, khoảng 10.000 yen (90 USD)/ngày.

thu linh yakuza nhat bi bat vi tuyen lao dong vo gia cu trai phep

Công viên Nishi-Toyama ở Tokyo, nơi tập trung nhiều lao động tìm kiếm việc làm trong ngành xây dựng. Ảnh: Asahi.

Chưa có báo cáo về việc các lao động nhập cư bị thuê trái phép làm việc tại các công trình phục vụ Olympics 2020 nhưng giới chuyên gia cho rằng không thể loại bỏ khả năng trên.

Số lượng người vô gia cư ở thủ đô Nhật Bản những năm gần đây đã giảm, dù vậy, còn khoảng 5.000 người vẫn phải sống trong cảnh không nhà cửa. Tình cảnh khó khăn của những người vô gia cư khiến họ dễ dàng trở thành mục tiêu của các băng yakuza đang săn lùng lao động giá rẻ cho các công trình xây dựng.

"Yakuza đã có mặt trong ngành công nghiệp xây dựng Nhật Bản từ thời hậu chiến và tôi không nghĩ ngày nay họ yếu thế hơn xưa", Kyle Cleveland, giáo sư chuyên nghiên cứu các vấn đề xã hội, nhận xét.

thu linh yakuza nhat bi bat vi tuyen lao dong vo gia cu trai phep Cái giá phải trả cho vị trí trùm xã hội đen Yakuza

Ngày nay những ông trùm Yakuza phải chịu trách nhiệm cao nhất cho mọi hành động của thuộc hạ, từ việc quỵt tiền mua bánh ...

thu linh yakuza nhat bi bat vi tuyen lao dong vo gia cu trai phep Yakuza - Băng đảng xã hội đen quyền lực nhất Nhật Bản

Ra đời cách đây khoảng 400 năm, Yakuza (Nhật Bản) ngày nay đã trở thành một trong những tổ chức tội phạm nguy hiểm và ...

thu linh yakuza nhat bi bat vi tuyen lao dong vo gia cu trai phep Người phụ nữ chuyên làm tay giả cho các cựu yakuza

Hơn 10 năm qua, Yukako Fukushima, người chuyên sản xuất các bộ phận chân tay giả, đã chế tạo hàng trăm ngón tay giả cho ...

/ https://vnexpress.net