Thủ lĩnh tối cao khủng bố IS thực sự đang trốn ở đâu?

Lực lượng nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn hồi tuần này đã đánh bật khủng bố IS khỏi sào huyệt Raqqa ở Syria, nhưng tung tích thủ lĩnh tối cao Abu Bakr al-Baghdadi của nhóm này thì vẫn còn là bí ẩn.

thu linh toi cao khung bo is thuc su dang tron o dau

Thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi.

Theo CNN, thủ lĩnh tối cao của IS bằng cách nào đó đã tránh được mọi tai mắt của lực lượng do Mỹ dẫn dầu, dù Washington đã treo giải thưởng lên tới 25 triệu USD.

Baghdadi tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vào tháng 6.2014, sau khi nhóm khủng bố do y cầm đầu kiểm soát khu vực rộng lớn ở Iraq và Syria.

Hình ảnh duy nhất của Baghdadi cho đến nay là khi trùm khủng bố đến thăm một ngôi đền ở Mosul, Iraq. Khủng bố IS trước khi tháo chạy đã phá hủy ngôi đền này.

Tháng 11.2016, IS công bố thông điệp của Baghdadi, hối thúc các chiến binh “cố thủ đến chết thay vì tháo chạy trong nỗi ô nhục”.

Bộ Quốc phòng Nga hồi tháng 6 nói Baghdadi có thể đã chết trong một đợt không kích vào ngày 28.5. Nhưng tình báo Mỹ không thu thập được bất kỳ một thông tin nào lan truyền trong tổ chức này, rằng y thực sự đã thiệt mạng.

“Tôi thực sự không biết y đang ở đâu”, trung tướng Mỹ Stephen Townsend nói với các phóng viên ngày 31.8. Ông Townsend cũng khẳng định khả năng Baghdadi vẫn còn sống.

thu linh toi cao khung bo is thuc su dang tron o dau

Người Kurd mới đây đã đánh bật IS khỏi thủ phủ tự xưng Raqqa, Syria.

Một tháng sau đó, thủ lĩnh tối cao IS tái xuất với đoạn ghi âm chỉ trích Mỹ và kêu gọi các tay súng trung thành tiếp tục thánh chiến.

Timothy Barrett, phát ngôn viên của văn phòng tình báo quốc gia Mỹ cho biết, giọng nói trong băng âm nhiều khả năng chính là của Baghdadi.

Hiện tại, mọi dự đoán về nơi thủ lĩnh tối cao IS lẩn trốn đều hướng đến thung lũng sông Euphrates. Đây cũng là khu vực cuối cùng mà IS còn nắm quyền kiểm soát. Khu vực này giáp biên giới Syria và Iraq.

Quân đội Mỹ hồi mùa hè năm nay cũng đã có cơ hội không kích, hoặc ám sát thủ lĩnh tối cao IS. Nhưng cái chết của Baghdadi thì chưa từng được xác nhận.

Theo CNN, chiến dịch giải phóng Raqqa thành công đúng như kế hoạch, nhưng cái chết của thủ lĩnh Baghdadi mới chính là đòn kết liễu khủng bố IS.

thu linh toi cao khung bo is thuc su dang tron o dau Quân nổi dậy Syria giải phóng hoàn toàn Raqqa từ tay IS

Nhóm nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn tuyên bố đánh bại hoàn toàn phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng tại sào huyệt Raqqa.

thu linh toi cao khung bo is thuc su dang tron o dau IS ở Philippines bị xóa sổ “chỉ còn là vấn đề thời gian”

Hai thủ lĩnh cuối cùng của các nhóm phiến quân thân IS trong cuộc vây hãm thành phố Marawi, miền nam Philippines đã bị tiêu ...

thu linh toi cao khung bo is thuc su dang tron o dau Toàn cảnh trận đánh ác liệt, đánh bật khủng bố IS ra khỏi thủ đô của chúng

Giải phóng thành phố Al-Mayadeen, nơi được coi là thủ đô của tổ chức khủng bố IS là bước tiến chiến lược trong việc quét ...

http://danviet.vn/the-gioi/thu-linh-toi-cao-khung-bo-is-thuc-su-dang-tron-o-dau-815248.html

/ Dân Việt