Thủ lĩnh Taliban lần đầu xuất hiện công khai

Thủ lĩnh Taliban Haibatullah Akhundzada trò chuyện với những tín đồ ủng hộ trong lần xuất hiện công khai hiếm hoi hôm 30/10.

taliban afghanistan anh 1

Haibatullah Akhunzada nắm quyền lãnh đạo Taliban năm 2016, sau khi Thủ lĩnh trước đó Akhtar Mansour bị giết trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ gần biên giới Afghanistan - Pakistan.

Việc Akhunzada lên nắm quyền thủ lĩnh đã chấm dứt cuộc chiến đẫm máu giành quyền lực trong nội bộ Taliban.

Khi Taliban công bố chính phủ mới hôm 6/9, Akhunzada không giữ chức vụ chính thức nào. Tuy nhiên, các quan chức cấp cao của Taliban cho hay Akhunzada sẽ là thủ lĩnh tinh thần của chính quyền mới và có tiếng nói quyết định trong mọi vấn đề.

Một nguồn tin Taliban nói với AFP ngày 31/10, "Thủ lĩnh tinh thần Haibatullah Akhundzada xuất hiện trong một buổi tập trung đông đảo tín đồ ủng hộ. Ngài cũng trò chuyện khoảng 10 phút với các binh sĩ dũng cảm". Akhundzada tham dự một sự kiễn diễn ra tại thành phố Kandahar, miền Nam Afghanistan. Đây là cuộc gặp kín kẽ không được chụp ảnh, ghi hình.

Từ trước đến nay, Akhundzada chưa từng xuất hiện trước công chúng. Mọi thông tin liên quan đến Akhundzada đều được giữ bí mật.

Khi Taliban giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul hôm 15/8, một số thông tin chưa được xác thực cho rằng thủ lĩnh tổ chức này đang có mặt ở thành phố Kandahar, căn cứ địa lịch sử của Taliban.

Đến nay, chính quyền mới ở Afghanistan do Taliban thành lập chưa được quốc gia nào công nhận.

PV (tổng hợp)

Taliban chuẩn bị mở lại nhà tù lớn nhất Afghanistan Taliban chuẩn bị mở lại nhà tù lớn nhất Afghanistan

Khoảng 130 binh lính Taliban đang được huấn luyện để trở thành quản giáo tại nhà tù Pul-e-Charkhi khi cơ sở giam giữ ở Thủ ...

Afghanistan vẫn đang chìm trong bất ổn Afghanistan vẫn đang chìm trong bất ổn

Hai tháng kể từ khi Mỹ và đồng minh rút quân khỏi Afghanistan rồi Taliban giành quyền kiểm soát Thủ đô Kabul và lập ra ...

Taliban xóa sổ hang ổ khủng bố IS ở Thủ đô Kabul Taliban xóa sổ hang ổ khủng bố IS ở Thủ đô Kabul

Taliban vừa xóa sổ 1 hang ổ của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Thủ đô Kabul của Afghanistan, ...

Taliban triển khai lực lượng đánh bom liều chết ở biên giới Taliban triển khai lực lượng đánh bom liều chết ở biên giới

Taliban bố trí tiểu đoàn đánh bom liều chết, tập trung ở tỉnh Badakhshan nằm trên biên giới Afghanistan - Tajikistan.

/ Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống