Thủ lĩnh đối lập Nga được đối xử như “khách” của Thủ tướng Đức

Thủ lĩnh đối lập Nga Alexei Navalny được đối xử như “khách của Thủ tướng Merkel” ở Berlin, được quân đội hộ tống đến bệnh viện - báo chí Đức đưa tin.

Nhà hoạt động chống tham nhũng nổi tiếng ở Nga Alexei Navalny đã chính thức trở thành “khách của thủ tướng Đức” khi ông này được vận chuyển bằng máy bay đến Berlin, để điều trị y tế và được vận chuyển bằng xe cứu thương quân sự.

Đoàn xe chở Navalny, người được tờ Bild của Đức mô tả là "bệnh nhân mà cả thế giới đang theo dõi", bao gồm một số xe cấp cứu, xe buýt cảnh sát và xe tuần tra.

Alexei Navalny - vẫn hôn mê trong suốt hành trình - đã được chở đến bệnh viện Charite nổi tiếng của Berlin bằng một chiếc xe cấp cứu đặc biệt của lực lượng vũ trang Đức Bundeswehr. Chiếc xe có ký hiệu quân sự và một biển số đặc biệt có mã bắt đầu bằng chữ Y, được sử dụng riêng cho quân đội Đức.

Đoàn xe hộ tống Alexei Navalny đến bệnh viện ở Berlin, Đức, ngày 22.8. Ảnh: Reuters
Đoàn xe hộ tống Alexei Navalny đến bệnh viện ở Berlin, Đức, ngày 22.8. Ảnh: Reuters

Navalny đã được không vận từ thành phố Omsk của Siberia vào sáng 22.8. Dịch vụ theo dõi chuyến bay trực tuyến FlightRadar cho thấy chiếc máy bay tư nhân, do tổ chức phi chính phủ Cinema for Peace có trụ sở tại Berlin thuê, chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Schonefeld của Berlin. Tuy nhiên, máy bay thực sự đã hạ cánh xuống sân bay Tegel ở thủ đô, tại một khu vực dành cho máy bay quân sự. Theo tờ Bild, đó là một chiến thuật thông tin sai lệch "có chủ ý" của chính quyền.

Người phát ngôn của chính phủ Đức tuyên bố, việc di chuyển Navalny là một sáng kiến ​​tư nhân. Đồng thời, kênh truyền hình ZDF đưa tin, Navalny được coi là "khách của thủ tướng" trong các tài liệu chính thức của Đức. Bộ Nội vụ xác nhận với kênh truyền hình rằng, điều này được thực hiện để "đảm bảo cảnh sát bảo vệ tốt nhất có thể”.

Truyền thông Đức trước đó cho hay, văn phòng của Thủ tướng Angela Merkel và Bộ Ngoại giao Đức đang "làm việc ở hậu trường" để giúp sắp xếp chuyến bay của Navalny. Leonid Volkov, cộng sự thân thiết lâu năm của nhà hoạt động, cảm ơn bà Merkel và chính phủ Đức đã “hỗ trợ và giúp đỡ trong việc giải quyết một số lượng lớn các vấn đề hành chính và an ninh”.

Alexei Navalny đột nhiên cảm thấy không khỏe và bất tỉnh ngay sau khi lên máy bay trong chuyến từ Siberia đến Mátxcơva hôm 20.8. Máy bay hạ cánh khẩn cấp xuống Omsk, nơi Navalny phải nhập viện.

Phát ngôn viên và gia đình cáo buộc rằng Alexei Navalny bị đầu độc, nhưng các bác sĩ điều trị ở Nga không tìm thấy dấu vết của chất độc hại trong cơ thể ông này.

Các cộng sự của Navalny đã thúc đẩy vận động để đưa ông khẩn cấp đến Đức, cho rằng ông ta không thể được đối xử thỏa đáng ở Omsk. Các bác sĩ địa phương ban đầu khẳng định rằng tình trạng của nhà hoạt động không đủ ổn định để đi lại, nhưng sau đó họ đã cho phép chuyển ông đến Berlin.

Khánh Minh

Thủ tướng Merkel nói về khả năng Thủ tướng Merkel nói về khả năng "nhận thêm nợ" giúp phục hồi kinh tế EU
Tổng thống Nga và Thủ tướng Đức điện đàm bàn về nhiều vấn đề nóng Tổng thống Nga và Thủ tướng Đức điện đàm bàn về nhiều vấn đề nóng

/ laodong.vn