Thu giữ 8.000 que kem Trung Quốc, lộ đường dây nhập kem siêu rẻ

Kem Trung Quốc hiện đang được bán rất nhiều ở Việt Nam với nhiều mẫu mã, mùi vị. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ nguồn gốc, chất lượng của chúng ra sao.

Gần đây, đã có rất nhiều vụ buôn lậu kem Trung Quốc bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Cụ thể, hôm qua (17/6), Đội Quản lý thị trường số 7 (Cục QLTT tỉnh Lào Cai) đã phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế của tỉnh để thu giữ và tiêu huỷ 8.000 que kem nhập lậu qua biên giới.

Theo đó, vào khoảng 8h30 cùng ngày, tại khu vực đường Đăng Châu (phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai), lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra lô hàng gồm 8.000 que kem các loại do Trung Quốc sản xuất.

thu giu 8000 que kem trung quoc lo duong day nhap kem sieu re

Số hàng này được đóng trong 200 hộp cattong (40 que/hộp). Tại thời điểm kiểm tra, chủ lô hàng là ông Đặng Đức Tường đã không xuất trình được hóa đơn chứng từ liên quan đến hàng hóa. Ông Tường hiện đang sinh sống tại Tổ 40 (phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai).

Đội Quản lý thị trường số 7 đã lập hồ sơ trình Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Đặng Đức Tường số tiền 10 triệu đồng và tịch thu tiêu hủy hàng hóa trị giá 28 triệu đồng.

Trước đó (21/5), Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn cũng đã thu giữ hàng nghìn que kem Trung Quốc tương tự. Thời điểm đó, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra xe ô tô nhãn hiệu SUZUKI biển kiểm soát 12A - 005.41 do ông Vi Văn Nhượng (thôn Nà Đông, huyện Lộc Bình; Lạng Sơn) điều khiển. Trên chiếc xe lúc đó có 15 thùng xốp màu trắng và đang trên đường vận chuyển đi tiêu thụ.

Qua kiểm tra thực tế bên trong có 3.750 cây kem vị hương trái cây, socola đã được đóng gói chân không, với khối lượng đồng nhất 50g/que. Toàn bộ số kem do Trung Quốc sản xuất có trị giá trên 20 triệu đồng.

thu giu 8000 que kem trung quoc lo duong day nhap kem sieu re

Theo khai nhận của chủ hàng toàn bộ số kem que trên được mua tại khu vực cửa khẩu Chi Ma vận chuyển về khu vực thành phố Lạng Sơn để bán lẻ kiếm lời.

Số kem mà đội Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai thu giữ có cách sắp xếp rất giống với loại kem nội địa Trung Quốc mà Dân Trí đã đưa tin gần đây. Bởi, loại kem nội địa Trung Quốc mà các tiểu thương rao bán trên mạng hiện nay cũng thường đóng theo kiểu 40 que/hộp.

Giá bán của loại kem nội địa Trung Quốc này trên thị trường đang dao động trong khoảng 115.000 đồng/40 cái. Theo tiết lộ của một dân buôn, giá nhập loại kem này ở Trung Quốc vào khoảng 27 nhân dân tệ/40 cái, tương đương 91.000 đồng.

thu giu 8000 que kem trung quoc lo duong day nhap kem sieu re

Không những thế, đa phần nguồn kem nội địa Trung Quốc đều về qua cửa khẩu tại Lào Cai. Bởi theo dân buôn hàng Trung Quốc, loại hàng này thường chỉ đi qua cửa khẩu Lào Cai, vì nó nhỏ gọn và chi phí để hàng qua cửa khẩu này rẻ hơn các cửa khẩu khác.

“Hàng qua cửa khẩu Lào Cai đi kiểu “chính ngạch” nên không bao giờ bị tắc biên. Thế nhưng, chỉ có thể đi được hàng nhỏ như kem là một ví dụ. Mỗi lần hàng qua sẽ chỉ được thồ bằng 1 xe đạp”, dân buôn cho biết thêm.

Tuy vậy, người tiêu dùng nên cảnh giác với các loại kem không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhất là việc tuyên truyền nhắc nhở tới trẻ nhỏ, để đảm bảo cho sức khoẻ cho các thành viên trong gia đình.

thu giu 8000 que kem trung quoc lo duong day nhap kem sieu re Cuộc chiến khác không kém phần khốc liệt giữa Mỹ và Trung Quốc

Bắc Kinh vẫn xếp sau Washington về khả năng quân sự trên không gian, nhưng khoảng cách này đang dần bị thu hẹp nhanh chóng, ...

thu giu 8000 que kem trung quoc lo duong day nhap kem sieu re TT Trump nói sắp gặp ông Tập, chứng khoán Mỹ lập tức khởi sắc

Thị trường Mỹ phản ứng tích cực sau khi Tổng thống Trump thông báo đã điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ...

thu giu 8000 que kem trung quoc lo duong day nhap kem sieu re Trung Quốc ủng hộ cách giải quyết căng thẳng của Triều Tiên

Chủ tịch Trung Quốc khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác với Triều Tiên để giải quyết các vấn đề gây căng thẳng trên bán ...