Thông xe kỹ thuật dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Ngày 19/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự, phát biểu chỉ đạo và cắt băng thông xe kỹ thuật cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài hơn 51km, qua địa phận tỉnh Tiền Giang. Tổng mức đầu tư 12.668 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư 3.400 tỷ đồng, vốn ngân sách hỗ trợ 2.186 tỷ đồng và 7.082 tỷ đồng vốn tín dụng của các ngân hàng cho vay.

Theo doanh nghiệp dự án (DNDA), đây là dự án được Thủ tướng Chính phủ qua các thời kỳ rất quan tâm, trực tiếp đến công trường kiểm tra, thúc đẩy tiến độ. Dự án đã hoàn thành tuyến chính, cơ bản hoàn thành các tuyến nối. DNDA sẽ phối hợp với Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang và các cơ quan liên quan kiểm soát các vấn đề an ninh trật tự trong quá trình tổ chức phục vụ xe (ô tô) lưu thông trong dịp Tết Nhâm Dần 2022 (từ 25/1-10/2/2022), đảm bảo an toàn, thuận tiện cho người dân.

Thông xe kỹ thuật dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận -0

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí lãnh đạo, đại biểu cắt băng thông xe kỹ thuật cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có vai trò đặc biệt quan trọng trong giao thương kết nối khu vực ĐBSCL với TP Hồ Chí Minh và các khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết: Tỉnh Tiền Giang đã huy động cả hệ thống vào cuộc, khẩn trương, quyết liệt. Sau 3 năm triển khai, dự án đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo các điều kiện kỹ thuật để thông xe phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, trước mắt là dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã 4 lần kiểm tra, chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường, động viên, tặng quà cho các lực lượng thi công. Đây là nguồn động viên vô cùng to lớn, là động lực để tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư, DNDA và toàn thể cán bộ quản lý, thi công công trình quyết tâm hơn nữa để thực hiện dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đây là công trình có ý nghĩa quan trọng của ĐBSCL. “Nút thắt” quan trọng nhất ở ĐBSCL là giao thông, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận kéo dài nhiều năm gây bức xúc cho 20 triệu dân trong vùng, làm ảnh hưởng đến chi phí vận chuyển, ách tắc giao thông…

“Chúng ta đã thực hiện được lời hứa trước nhân dân ĐBSCL là đã sớm đưa công trình vào sử dụng để góp phần thuận lợi phát triển khu vực trong thời gian tới”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thông xe kỹ thuật dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận -0

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Chủ tịch nước yêu cầu đơn vị thi công tiếp tục hoàn thiện để khánh thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, tiếp tục quản lý tốt công trình, khắc phục những điểm bất cập về chất lượng nếu có và đặc biệt là quyết toán, kiểm toán công trình theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo an toàn giao thông ngay từ thời điểm thông xe và tạo điều kiện tốt nhất có thể để người dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Chủ tịch nước cũng yêu cầu ngành GTVT tiếp tục đẩy nhanh tiến độ cầu Mỹ Thuận 2 và triển khai đảm bảo tiến độ, chất lượng tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ để toàn tuyến thông suốt và tiếp tục khởi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Đồng thời, sớm triển khai tuyến đường ven biển ĐBSCL và một số tuyến cao tốc khác. Các sân bay, cảng biển, cảng sông lớn, hệ thống logictics phải tiếp tục hoàn thiện để tạo điều kiện cho vùng lúa, trái cây, thủy sản lớn nhất cả nước có cơ hội phát triển, giảm chi phí.

Bộ GTVT nghiên cứu xây dựng tuyến cao tốc tốc độ nhanh TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ để phát triển chuỗi đô thị của TP Hồ Chí Minh và các tỉnh ở khu vực. Từ đó, người dân ở ĐBSCL có thể đi làm tại TP Hồ Chí Minh nhanh nhất từ đường cao tốc này, chứ không phải đều đổ dồn vào thành phố.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sắp xong vẫn chưa biết chỗ đặt trạm thu phí Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sắp xong vẫn chưa biết chỗ đặt trạm thu phí

Dự án Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dự kiến sẽ thông xe cuối năm nay và khánh thành vào quý II.2021. Nhưng đến ...

Bố trí hơn 3.000 tỷ đồng cho hai dự án cao tốc Bố trí hơn 3.000 tỷ đồng cho hai dự án cao tốc

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ được Chính phủ đồng ý bố trí hơn 3.000 tỷ đồng để ...

/ cand.com.vn