Thông tin virus SARS CoV-2 lây lan qua hệ thống thông gió chung cư và ý kiến chuyên gia

Nhiều chung cư ở TP.HCM đã ghi nhận các ca dương tính với SARS-CoV-2 tại căn hộ cùng block, cùng trục đứng.

Ngày 2/8, chung cư Vạn Đô quận 4 phát hiện 5 trường hợp F0 sống ở hai căn hộ liền kề cùng tầng. Sau đó, chung cư ghi nhận thêm vài ca dương tính với SARS-CoV-2 và nhiều người có triệu chứng bất thường ở 5 tầng khác trong tòa nhà. Đến ngày 6/8, BQL xét nghiệm nhanh các hộ thuộc trục dọc với nhà có F0 để đánh giá mức độ lây nhiễm qua đường thông gió. Kết quả, có thêm 3 ca dương tính với SARS-CoV-2 được phát hiện ở 3 tầng khác cùng một trục căn hộ.

Chung cư ở TP.HCM bị cách ly vì có ca dương tính Covid-19


Chung cư Tam Phú, TP Thủ Đức cũng ghi nhận một số ca COVID-19. Đáng chú ý, các căn hộ này cùng block, cùng trục đứng và cùng có người mắc COVID-19 như các căn 06.34 (căn hộ số 34 tầng 6), 15.34, 16.34, 19.34 của block A3 hoặc các căn hộ 13.12, 15.12 của block A3, các căn 01.07 và 04.07 của block A1. Nhóm căn hộ này lấy gió chung từ một giếng trời, nhất là quạt thông gió từ các nhà vệ sinh.Ban quản lý chung cư Vạn Đô nhận định, virus SARS-CoV-2 có thể đã phát tán theo gió đến các căn hộ chung ô thông khí, theo chiều dọc và ngang. Các căn hộ ở hướng đón gió nếu nhiễm cũng có thể phát tán virus sang các hộ xung quanh. Cư dân được khuyến cáo đóng kín cửa chính, cửa thông gió nhà vệ sinh, ô thông gió giao với các khu vực có không gian chung như hành lang.

Cư dân cho rằng virus SARS-CoV-2 đã lây qua đường không khí, vào nhà từ quạt thông gió ở các nhà vệ sinh của căn hộ hoặc từ cống thoát nước. Do đó, nhiều hộ tự ý tắt quạt thông gió, bít kín lại hoặc bịt luôn đường thoát nước ở nhà vệ sinh khi không sử dụng. Một số hộ còn khuyên nhau hạn chế vào nhà vệ sinh.

Lý giải về vấn đề này, Phó giáo sư Trần Đắc Phu-Cố vấn Cao cấp trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết: Với việc thực hiện giãn cách, khả năng virus SARS-CoV-2 lây qua giọt bắn (dịch hầu họng, nước bọt của người mắc bệnh) là rất nhỏ, tuy nhiên, do virus biến thể mới có thể sống lơ lửng trong không khí một thời gian lâu hơn nên có khả năng phát tán gây lây lan mạnh trong môi trường kín sử dụng điều hòa như thang máy, phòng họp...

Với ý kiến virus lây qua hệ thống thông gió, Phó giáo sư Trần Đắc Phu cho rằng: "Nếu virus có lan qua các đường ống thông gió thẳng đứng thì khi ở ngoài trời, lượng không khí di chuyển rất nhiều sẽ khuếch tán vào không gian nên không đủ tải lượng virus để lây lan. Virus bị tiêu diệt một cách tự nhiên ở nhiệt độ cao, vì thế cần điều tra rõ ràng để đánh giá khách quan," Phó giáo sư Phu nhấn mạnh.

Trên thực tế, virus chỉ lây lan nếu như gió thông thẳng một không gian nào đó mà người khác lại đi vào. Chẳng hạn đường thông gió nhưng lại thông vào hành lang chung cư hay một khu vực kín, người khác vào đó hít phải. Virus có thể lây từ nhà nọ sang nhà kia theo đường không khí nhưng hiện nay đường thông khí ở các khu chung cư không thiết kế thông từ nhà nọ sang nhà kia nên virus không thể lây lan qua hệ thống này.

Để ngăn chặn sự phát tán virus trong các khu chung cư, các chuyên gia khuyến nghị đóng và thường xuyên khử khuẩn các cửa sổ, cửa lùa; chặn một chiều ống thông hơi tại các đường ống thống thông khí chung; sử dụng các tấm lọc Hepa hay Ulpa nếu buộc phải sử dụng hệ thống điều hoà; dùng tấm lọc carbon để loại bỏ bớt CO2 trong nhà; tận dụng tối đa sự lưu thông khí tự nhiên, mở cửa sổ nếu có thể và kiểm soát độ ẩm vào khoảng 40-60%; thường xuyên khử khuẩn các bề mặt như tay nắm cửa, lỗ thông gió, vị trí thoát nước trong nhà vệ sinh. Các cửa chính ra hành lang chung cư, cửa thông gió ở hành lang, cửa sổ có hướng quay ra hành lang hoặc nhìn thẳng sang căn hộ đối diện cần đóng chặt.

Phóng viên (t/h)

https://nghenghiepcuocsong.vn/thong-tin-virus-sars-cov-2-lay-lan-qua-he-thong-thong-gio-chung-cu-va-y-kien-chuyen-gia/?fbclid=IwAR08Ihpg-0b02vrrwcS3d8Zm7JArB6xmwt-SqWpGaLsa9FqVNnw3-324HW0

Chung cư Hà Nội đua nhau lập "vùng xanh", ngăn ngừa COVID-19 Chung cư Hà Nội đua nhau lập "vùng xanh", ngăn ngừa COVID-19
Tập golf tại sân chung cư, một thành viên Tổ COVID-19 cộng đồng bị xử phạt Tập golf tại sân chung cư, một thành viên Tổ COVID-19 cộng đồng bị xử phạt

/ Nghề nghiệp & Cuộc sống