Thông tin chi tiết về nhóm khủng bố đặt chất nổ tại trụ sở công an ở TP.HCM vừa bị bắt giữ

Nhóm đối tượng trong nước nhận tiền của tổ chức phản động lưu vong ở hải ngoại để thực hiện đặt chất nổ tự chế nhắm vào trụ sở Công an.

Liên quan đến vụ gây nổ tại trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình xảy ra vào chiều 20/6 như Báo Điện tử ANTĐ đã thông tin, diễn biến mới nhất, ngày 5/7, phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP.HCM cho biết đã bắt giữ toàn bộ các đối tượng liên quan và làm rõ vụ án đặc biệt nghiêm trọng.

Hiện cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam 5 đối tượng về tội “khủng bố nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Ngoài ra, 3 đối tượng khác cũng bị khởi tố về tội “mua bán trái phép chất nổ”.

thong tin chi tiet ve nhom khung bo dat chat no tai tru so cong an o tphcm vua bi bat giu

Hiện trường vụ nổ tại Công an phường 12, quận Tân Bình

Như đã thông tin, chiều 20/6 có 2 tiếng nổ cách nhau 7 giây vang lên tại trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình. Vụ nổ này đã làm cho 2 cán bộ Công an và 1 nữ đầu bếp phục vụ tại Công an phường bị thương phải nhập viện cấp cứu. Nhiều xe gắn máy và trụ sở Công an phường 12 cũng bị hư hỏng nghiêm trọng.

Ngay sau khi xảy ra vụ nổ, các phòng nghiệp vụ của Công an TP.HCM đã được huy động đến hiện trường, tiến hành phong tỏa để khám nghiệm, lấy lời khai của các nhân chứng, người xung quanh. Ban giám đốc Công an TP.HCM trực tiếp có mặt, đánh giá đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng và giao trọng trách cho phòng Cảnh sát hình sự nhanh chóng điều tra, khám phá.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Nguyễn Đăng Nam – trưởng phòng, toàn bộ lực lượng trinh sát hình sự đã vào cuộc. Đến 19h cùng ngày, phòng Cảnh sát hình sự đã xác định được đối tượng nghi vấn. Phòng Cảnh sát hình sự đã liên hệ, phối hợp với nhiều Công an các tỉnh thành như: Đồng Nai, Đắk Nông, Tây Ninh, Long An… để điều tra.

thong tin chi tiet ve nhom khung bo dat chat no tai tru so cong an o tphcm vua bi bat giu

Nguyễn Khanh (kẻ chủ mưu) và con trai, Nguyễn Tuấn Thành

Đến sáng 24/6 phòng Cảnh sát hình sự phối hợp cùng Công an tỉnh Đồng Nai tiến hành kiểm tra hành chính tại 1 địa điểm, tạm giữ 9 đối tượng trong đó có đối tượng đã xác định là Nguyễn Tuấn Thành (SN 1990, ngụ xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai). Qua đấu tranh, Thành khai nhận, được cha là Nguyễn Khanh (SN 1964) chỉ đạo chế tạo chất nổ, sau đó Thành giao lại trái nổ cho cha và không biết gì thêm nữa.

Từ lời khai này, cơ quan Công an tiến hành khám xét nhà của Thành, tiến hành tạm giữ đối tượng Nguyễn Khanh. Tại đây, cơ quan Công an đã thu giữ lượng lớn tang vật quan trọng gồm: 38 kíp nổ, 8 quả nổ tự chế đã được chế tạo thành công, 10 kg thuốc nổ TNT… Đáng nói, lượng thuốc nổ khủng được đối tượng Khanh bố trí quanh nhà, ở nhiều vị trí như là 1 bãi mìn, cực kỳ nguy hiểm.

thong tin chi tiet ve nhom khung bo dat chat no tai tru so cong an o tphcm vua bi bat giu

Dương Bá Giang - kẻ trực tiếp chế tạo thuốc nổ tự chế theo sự chỉ đạo của Nguyễn Khanh

Qua đấu tranh, cha con Khanh – Thành khai báo chi tiết hành vi phạm tội. Trong đó, đối tượng Khanh thừa nhận, đã chỉ đạo cho nhiều đối tượng tổ chức chế tạo trái nổ tự chế và giao đi gây nổ nhiều địa điểm, nhắm vào trụ sở các cơ quan Công an. Khanh thừa nhận, nguồn thuốc nổ TNT thu mua từ một số đối tượng tại địa bàn huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông.

Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP.HCM đã phối hợp cùng Công an tỉnh Đồng Nai, Công an tỉnh Đắk Nông, tiến hành bắt giữ thêm 6 đối tượng khác, trong đó 3 đối tượng bán thuốc nổ cho Khanh và 3 đối tượng tham gia chế tạo thuốc nổ, gây nổ tại trụ sở các cơ quan Công an.

Theo điều tra và khai báo của các đối tượng, Khanh có liên hệ thường xuyên với đối tượng có tên Ngô Hùng mở Mỹ, tự xưng là Tổng tư lệnh của nhóm phản động triều đại Việt Nguyễn. Quá trình trao đổi qua lại, Ngô Hùng phong cho Khanh là Tỉnh trưởng khu tự trị Đồng Nai và phong thiếu tướng cho con trai của Khanh, tức Thành.

Và sau đó, Ngô Hùng còn gửi 120 triệu đồng cho Khanh thông qua tài khoản ngân hàng của con gái Khanh. Ngô Hùng chỉ đạo Khanh tổ chức người chế tạo chất nổ, đi gây nổ nhắm vào trụ sở Công an.

thong tin chi tiet ve nhom khung bo dat chat no tai tru so cong an o tphcm vua bi bat giu

Vũ Hoàng Nam, đối tượng trực tiếp gây nổ tại trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình

Tại Việt Nam, Khanh giao cho người cháu, là Dương Bá Giang (SN 1971, quê Hà Tĩnh, tạm trú xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) chế tạo chất nổ. Thành chỉ phụ giúp trong một số khâu nhất định, không được biết rõ chi tiết. Sau khi chế tạo chất nổ, Thành còn mang ra cánh đồng vắng ở ở ấp Đồng Minh, xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom để thử nghiệm và khi thành công thì giao lại cho cha.

Khanh tổ chức một số đối tượng trực tiếp đi gây nổ các trụ sở cơ quan Công an, hứa hẹn chu cấp tiền bạc. Cụ thể, Khanh giao 2 trái nổ tự chế cho Vũ Hoàng Nam (SN 1996, ngụ đường Đồng Đen, phường 4, quận Tân Bình) để cùng 1 đối tượng khác đặt gây nổ tại trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình. Và quá trình thực hiện, Nam cũng bị 1 vết thương ở mặt do mảnh kính văng trúng.

Ngoài ra, Khanh còn giao cho Nguyễn Xuân Phương (tức Hậu, SN 1988, ngụ TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) 1 trái nổ để gây nổ tại trụ sở Công an phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, Phương vì lo sợ, đã không thực hiện mà vứt bỏ trái nổ ở nơi vắng vẻ. Sau đó, Phương về báo cho Khanh biết đã đặt chất nổ nhưng không nghe tiếng nổ, có lẽ vật liệu nổ bị hư.

Như vậy chỉ trong thời gian ngắn, phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP.HCM đã khám phá nhanh và bắt toàn bộ các đối tượng tham gia khủng bố đặc biệt nghiêm trọng. Hiện cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đang tiếp tục mở rộng điều tra.

thong tin chi tiet ve nhom khung bo dat chat no tai tru so cong an o tphcm vua bi bat giu Sài Gòn: Xe máy phát nổ ở công an phường, 1 nữ công an bị thương

Một vụ nổ được cho là xuất phát từ 1 xe gắn máy tại trụ sở công an phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM đã ...

thong tin chi tiet ve nhom khung bo dat chat no tai tru so cong an o tphcm vua bi bat giu Băng nhóm khủng bố trụ sở công an phường 12 ở TP.HCM sa lưới thế nào?

Phó giám đốc Công an TP.HCM cho biết, các đối tượng tham gia nhóm khủng bố do đời sống kinh tế khó khăn, được các ...

/ http://anninhthudo.vn