Thống kê thiệt hại mới nhất sau vụ nổ ở Beirut

Vụ nổ ở Beirut, Lebanon, hồi đầu tháng 8 đã gây ra thiệt hại lên tới 4,6 tỉ USD.

Theo hãng thông tấn AP, trong báo cáo công bố hôm 31.8, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết thiệt hại do vụ nổ ở Beirut, Lebanon lên tới 4,6 tỉ USD.

Rung chuyển như bom nguyên tử, vụ nổ xảy ra hôm 4.8 với gần 3.000 tấn amoni nitrat lưu trữ tại cảng Beirut từ năm 2014. Thảm họa khiến 190 người thiệt mạng, hơn 6.000 người bị thương, gần 300.000 người mất nhà cửa, phá hủy phần lớn cảng và những khu vực lân cận.

Các binh sĩ Lebanon và Pháp tuần tra trên một chiếc thuyền gần khu vực bị hư hại của vụ nổ lớn ở khu vực cảng Beirut, ở Beirut, Lebanon. Ảnh: AP.
Các binh sĩ Lebanon và Pháp tuần tra trên một chiếc thuyền gần khu vực bị hư hại của vụ nổ lớn ở khu vực cảng Beirut. Ảnh: AP.

Với sức tàn phá lớn nhất trong lịch sử Lebanon, hàng nghìn tòa nhà, bao gồm nhà dân, bệnh viện, trường học, bảo tàng, các công trình lịch sử chịu thiệt hại đáng kể.

Được phối hợp soạn thảo bởi WB, Liên Hợp Quốc và Liên minh Châu Âu, báo cáo cho biết: "Thảm kịch này xảy ra vào thời điểm Lebanon phải đối mặt với các cuộc khủng hoảng kinh tế và xã hội sâu sắc, vốn đang trở nên trầm trọng hơn bởi đại dịch COVID-19".

Lebanon đang lâm vào vào cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại của đất nước. Quốc gia này lần đầu tiên không có khả năng trả nợ - chiếm khoảng 170% GDP - vào tháng Ba.

Hàng loạt xe ô tô bị phá hủy do vụ nổ ở Beirut, Lebanon. Ảnh: AFP.
Hàng loạt xe ôtô bị phá hủy do vụ nổ ở Beirut, Lebanon. Ảnh: AFP.
Khung cảnh tan hoang sau vụ nổ. Ảnh: AFP.
Khung cảnh tan hoang sau vụ nổ. Ảnh: AFP.

Theo báo cáo, thiệt hại tổng thể do vụ nổ gây ra nằm trong khoảng 3,8-4,6 tỉ USD. Xã hội, nhà ở và văn hóa là những lĩnh vực bị ảnh hưởng nhiều nhất. Ngoài ra, thiệt hại về hoạt động kinh tế vào khoảng 2,9-3,5 tỉ USD. Nhu cầu tái thiết và phục hồi của khu vực công cho giai đoạn 2020-2021 tại Lebanon ước tính từ 1,8-2,2 tỉ USD, với 760 triệu USD cần có trước cuối năm nay. Viện trợ quốc tế và đầu tư tư nhân sẽ là yếu tố cần có nhằm phục hồi và tái thiết toàn diện.

Hôm 31.8, cơ quan phụ trách điều tra vụ nổ đã công bố lệnh bắt giữ đối với Giám đốc vận tải hàng hải của Bộ Giao thông Vận tải và một quan chức cảng cấp cao. Hiện tổng số người liên quan bị giam giữ đã lên tới 21 người, hầu hết là các quan chức cảng và hải quan.

Tòa án Lebanon bắt giữ thêm 2 đối tượng liên quan đến vụ nổ tại Beirut Tòa án Lebanon bắt giữ thêm 2 đối tượng liên quan đến vụ nổ tại Beirut

Tòa án tối cao Lebanon ngày 21/8 đã phát lệnh bắt giữ thêm 2 đối tượng có liên quan đến vụ nổ kinh hoàng tại ...

Chính phủ Lebanon từ chức vì vụ nổ Beirut Chính phủ Lebanon từ chức vì vụ nổ Beirut

Các bộ trưởng trong chính quyền Thủ tướng Lebanon Diab đồng loạt từ chức trước sức ép liên quan đến vụ nổ khiến 220 người ...

Vụ nổ cảng Beirut tạo hố sâu 43 mét Vụ nổ cảng Beirut tạo hố sâu 43 mét

Một quan chức an ninh Lebanon cho biết vụ nổ kho hóa chất ở cảng Beirut đã tàn phá phần lớn thành phố, tạo ra ...

Gần 4.000 người thương vong trong vụ nổ lớn chưa từng có tại Lebanon Gần 4.000 người thương vong trong vụ nổ lớn chưa từng có tại Lebanon

Quy mô của vụ nổ được coi là chưa từng có đã gây thiệt hại lớn trên toàn thủ đô Lebanon, làm gần 4000 người ...

/ laodong.vn