Thời gian của HLV Solskjaer ở Man Utd sắp hết

4 năm 4 tháng trôi qua từ thời điểm Man Utd giành danh hiệu gần nhất, lúc này, HLV Solskjaer chưa cho thấy dấu hiệu sẽ giúp Quỷ đỏ kết thúc quãng ngày trắng tay.

Thất bại 0-1 trước Aston Villa như viên đạn pháo xuyên thẳng vào thành trì Man Utd của HLV Ole Solskjaer. Cùng giờ với trận thua của Quỷ đỏ, Chelsea cũng bại trận 0-1 trước Man City. Sau đó 4 tiếng, Liverpool bị Brentford cầm chân.

Khoảng cách với ngôi đầu chưa lớn. Tuy nhiên, CĐV Man Utd không thể chỉ trông đợi ở niềm tin dễ dãi như thế. Màn trình diễn thất vọng từ đầu mùa, sớm bật bãi ở Cúp Liên đoàn, thua đối thủ vô danh ở Champions League,... là giọt nước tràn ly, khiến HLV người Na Uy có thể sớm mất việc.

Thời gian của HLV Solskjaer ở Man Utd sắp hết  - 1
Man Utd của Solskjaer thua 3 trong số 4 trận gần nhất.

Ghế Solskjaer lung lay

Hơn 2 năm sau chiến thắng ấn tượng trước PSG, trận đấu giúp HLV Solskjaer được ngợi khen là "xứng đáng được ban lãnh đạo Man Utd đề nghị ký hợp đồng ngay trên máy bay", chiến lược gia người Na Uy đang mất lái.

3 mùa giải cầm quân, Solskjaer không mang về danh hiệu nào. Thành tích tốt nhất của Quỷ đỏ là một mùa về nhì ở Ngoại hạng Anh và Europa League 2020/2021.

Mà việc phải chơi ở Europa League mùa trước cũng là "tội", chứ chẳng phải công của Solskjaer. Ông cùng Man Utd bị loại ở vòng bảng Champions League dù thắng 3 trong số 4 trận đầu tiên.

2 mùa trước đó, Solskjaer chỉ đi tối đa là bán kết. Tức là ngay cả trận đấu "tiệm cận danh hiệu" (chung kết), phải đến năm thứ ba dẫn dắt Quỷ đỏ, Solskjaer mới được chơi.

Thời gian của HLV Solskjaer ở Man Utd sắp hết  - 2
Tình hình đang xấu đi với HLV Solskjaer.

Hàng loạt thất bại ở mọi đấu trường, yếu tố duy nhất giúp Solskjaer giữ ghế là một định tính mù mờ mang tên "sự tiến bộ". Đó cũng là cụm từ cựu HLV Molde FK hay nhắc tới ở các cuộc họp báo. Man Utd thua trận nhưng vẫn... tiến bộ, nên Solskjaer được giữ lại.

4 năm qua, Quỷ đỏ là CLB lớn duy nhất ở châu Âu không có nổi chiếc cúp lớn nhỏ nào. Sự tiến bộ ấy là gì nếu không phải chức vô địch?

Yếu tố duy nhất giúp Solskjaer được giữ lại, có lẽ nằm ở khả năng quản lý cầu thủ, sự thấu hiểu Man Utd cùng lối chơi tấn công dường như được cải thiện, khác với hình ảnh bí bách dưới thời Jose Mourinho.

Sau trận thắng 5-1 trước Leeds United, tờ The Athletic đánh giá Solskjaer đang muốn tái dựng hình ảnh mùa 2007/2008 lên Man Utd hiện nay. Dù vậy, Man Utd không có con người ở phẩm chất tương đương với mùa giải vô địch Champions League.

Sự lúng túng của Solskjaer càng được thể hiện khi Ronaldo trở lại. Với CR7, Man Utd phải điều chỉnh hệ thống tấn công. Ronaldo được dồn bóng, có nhiều đất diễn, còn các cầu thủ khác phải thích nghi với sự xuất hiện của đàn anh.

Sau 4 trận, Ronaldo ghi 4 bàn, nhưng nếu không tính trận thắng Newcastle, hàng công Quỷ đỏ chỉ ghi 3 bàn trong 4 trận gần nhất. Man Utd chơi thiếu đường nét, lúng túng, khác với màn trình diễn hủy diệt trước Leeds.

Thời gian của HLV Solskjaer ở Man Utd sắp hết  - 3
Ronaldo không thể khỏa lấp vấn đề.

Paul Pogba, Bruno Fernandes tụt dốc, còn Ronaldo không thể dùng vầng hào quang che chở cho thiếu sót của Man Utd thêm nữa.

Khi Solskjaer cần thể hiện vai trò, ông lại gây thất vọng. Man Utd cần một lối chơi phù hợp, hoặc ít nhất, là một HLV bản lĩnh, biết đưa ra quyết định thay người, điều chỉnh phù hợp, thay vì một pho tượng trên băng ghế chỉ đạo.

Đồng hồ đếm ngược

"Solskjaer, người đã phàn nàn trước đó rằng Man Utd không được hưởng quả phạt đền nào từ đầu mùa, tiếp tục than vãn rằng Ollie Watkins đã việt vị và can thiệp tầm nhìn của David de Gea khi Kortney Hause ghi bàn, và cầu thủ Villa lẽ ra nên bị phạt vì gây áp lực cho Man Utd trước quả đá 11m cuối trận.

Nhưng với các nguồn lực sẵn có, đây là mùa giải Solskjaer phải thể hiện mình, thay vì khởi đầu theo cách này", ký giả Joe Bernstein của Daily Mail đánh giá.

Thời gian của HLV Solskjaer ở Man Utd sắp hết  - 4
HLV Solskjaer nhận được sự tin tưởng bất chấp 3 mùa trắng tay.

HLV Solskjaer đã có những gì ông muốn. Một trung vệ giỏi (Raphael Varane), một tiền đạo tiềm năng (Jadon Sancho) và một biểu tượng chiến thắng (Ronaldo). Chiến lược gia người Na Uy phải làm được nhiều hơn, thay vì đổ lỗi và phàn nàn.

Để thua Aston Villa, Man Utd phải tự trách mình trước. Quỷ đỏ sút 28 lần, nhưng hầu hết là nỗ lực cá nhân, tự phát của Ronaldo hay Mason Greenwood. Riêng Greenwood sút tới 8 lần. Dù chơi thiếu hiệu quả, nhiều lần xử lý ích kỷ, không phối hợp với đồng đội, Greenwood vẫn được giữ cả trận.

Hàng công Man Utd không tìm được tiếng nói chung, mà chỉ chơi kiểu "mạnh ai, nấy đá". Quỷ đỏ có thể nguy hiểm khi Ronaldo, Bruno hay Pogba thăng hoa, nhưng ở Ngoại hạng Anh, không phải đội nào cũng hớ hênh như Leeds, Newcastle.

Gặp những đội chơi chặt chẽ như Southampton, Wolverhampton hay Aston Villa, tính tổ chức lập tức trở thành điểm yếu của Quỷ đỏ. Gần 3 năm huấn luyện, Solskjaer vẫn chưa tìm được công thức chiến thắng. Dấu ấn của ông trong cách vận hành lối chơi là không đáng kể.

Thời gian của HLV Solskjaer ở Man Utd sắp hết  - 5
Man Utd chật vật trước những đối thủ phòng ngự tốt.

Đây không phải lần đầu, Solskjaer đứng trước sức ép bị sa thải. Những lần trước, ông thoát hiểm ngoạn mục khi Quỷ đỏ biết vượt khó, nhưng sự kiên nhẫn của giới chủ rốt cục chỉ dẫn tới một đội bóng trắng tay và mãi loay hoay với những vấn đề cũ dù chi tới nửa tỷ bảng.

HLV Solskjaer đang nhận được sự kiên nhẫn vượt qua trình độ và khả năng của mình. 35 năm trước, Sir Alex Ferguson cũng trắng tay 3 mùa đầu với Man Utd, song ông không có đội hình mạnh như Solskjaer sở hữu. Vị thế của Man Utd đã khác, đòi hỏi cách hành xử khác. Không thể mô phỏng cách làm cũ để tìm kiếm vinh quang mới.

Nếu Man Utd không vực dậy trong tháng 10 khi gặp hàng loạt đối thủ mạnh, có lẽ tương lai của "sát thủ có bộ mặt trẻ thơ" ở Man Utd sẽ chấm hết.

Hồng Nam

Ronaldo tạo áp lực lên HLV Solskjaer, biến Man Utd thành đội bóng một người Ronaldo tạo áp lực lên HLV Solskjaer, biến Man Utd thành đội bóng một người
Vì sao HLV Solskjaer rút Ronaldo khỏi sân khi Man Utd đang cần bàn thắng? Vì sao HLV Solskjaer rút Ronaldo khỏi sân khi Man Utd đang cần bàn thắng?

/ vtc.vn