Thỏa thuận ngầm của họa sĩ body painting với người mẫu khỏa thân

Luật bất thành văn đầu tiên khi bắt đầu học vẽ mẫu nude đó là một hoạ sĩ chỉ được phép đụng chạm bằng 1 ngón tay lên cơ thể mẫu để chỉnh rất nhẹ, không được cầm, sờ mó.

Việc người mẫu Kim Phượng tố tố họa sĩ Ngô Lực chuyên vẽ body painting hiếp dâm khi làm việc chung gần đây đang khiến dư luận xôn xao. Theo giới họa sĩ, body painting là việc sử dụng màu vẽ để thể hiện hội họa trên cơ thể người mẫu. Bộ môn này đòi hỏi vô cùng nhiều sự sáng tạo và hy sinh cho nghệ thuật của cả họa sĩ lẫn người mẫu cũng như cần có những nguyên tắc và "ranh giới" giữa cả 2 với nghề nhạy cảm này.

thoa thuan ngam cua hoa si body painting voi nguoi mau khoa than

Họa sĩ Lê Thế Anh chia sẻ, với đặc thù sáng tác trên cơ thể mẫu nữ, ranh giới khoảng cách và cả cảm xúc giữa họa sĩ và người mẫu là rất mong manh.

Tuy nhiên, anh nhấn mạnh: “Nếu là nghệ sĩ body painting thực thụ, cả hai nên đặt giá trị nghệ thuật lên hàng đầu. Đó không chỉ là sự tôn trọng nghề nghiệp, nhân phẩm con người mà còn là sự chuyên nghiệp trong quá trình sáng tạo cái đẹp.

Họa sĩ Nguyễn Văn Đức cho rằng khi sáng tác body painting, muốn giữ an toàn “ranh giới mong manh” giữa họa sĩ và người mẫu thì phải coi việc sáng tác là thuần túy nghệ thuật, làm việc với người mẫu thật nghiêm túc, thật trong sáng. “Khi tâm sáng và nghiêm túc thì sẽ không vượt qua ranh giới đó”, anh nói.

thoa thuan ngam cua hoa si body painting voi nguoi mau khoa than

Body painting là loại hình nghệ thuật, có lịch sử ra đời rất sớm, gắn liền với tín ngưỡng, phong tục của các bộ tộc ít người (Ảnh: Internet).

Còn theo họa sĩ Phương Vũ Mạnh, môn vẽ body painting tại Việt Nam chưa có nơi giảng dạy, đào tạo, bởi vậy phải tự đặt ra những nguyên tắc. Ví dụ như anh tránh giao lưu tình cảm riêng tư với mẫu, nhất là về thể xác.

Họa sĩ Nguyễn Đình Hợp tiết lộ, luật bất thành văn đầu tiên khi bắt đầu học vẽ mẫu nude đó là một hoạ sĩ chỉ được phép đụng chạm bằng 1 ngón tay lên cơ thể mẫu. Để chỉnh rất nhẹ, không được cầm, sờ mó. Quá trình làm việc không được tán gẫu, tếu táo với người mẫu.

thoa thuan ngam cua hoa si body painting voi nguoi mau khoa than

Trong khi đó, họa sĩ Lương Lưu Biên nhấn mạnh sự tự trọng trong nghề nghiệp. Có thể hoàn cảnh của nghệ sĩ thường dễ nảy sinh tình cảm nhưng mọi thứ đều phải dựa trên nền tảng tôn trọng và có trách nhiệm, không gây tổn hại cho đối tác.

Khi đã làm việc chuyên nghiệp, thì cần có hợp đồng. Nếu người mẫu không làm đúng giờ, có thái độ làm phân tâm hoạ sĩ, có cử chỉ khêu gợi, câu kéo hoạ sĩ đều bị trừ tiền. Ngược lại nếu người mẫu thấy hoạ sĩ có biểu hiện không ổn, cô ấy được phép kiện.

Họa sĩ Ngô Lực, người đang vướng phải lùm xùm hiếp dâm ngưỡi mẫu Kim Phượng cho rằng, cần phải lựa chọn đối tượng mẫu tin cậy để hợp tác. Đồng thời, nếu muốn an toàn khi vẽ nude thì phải kí hợp đồng, phải có người chứng kiến khi vẽ, nên đưa phụ nữ đi cùng. Đặc biệt cần có camera ghi lại quá trình sáng tạo trên cơ thể mẫu.

Theo các họa sĩ, nam giới đều có những ham muốn chiếm hữu phái đẹp, thậm chí giới nghệ sĩ thì điều này còn cao hơn để tác động tốt đến sự sáng tạo. Nhưng nghệ sĩ thực sự phải có lòng tự trọng và tôn trọng mọi đối tác. Chỉ như vậy họ mới làm việc chuyên nghiệp, lâu dài được.

thoa thuan ngam cua hoa si body painting voi nguoi mau khoa than

uy nhiên, hiện tại, đối với mảng body painting, vẫn chưa có quy định cụ thể và rõ ràng nào giữa họa sĩ và người mẫu trong quá trình hợp tác làm việc, trên cơ sở pháp lý. Do đó, giữa họ chỉ có những thỏa thuận ngầm để tránh làm tổn thương nhau về thể xác lẫn tinh thần khi hợp tác chung.

Vì vậy, khi gần đây vụ tố cáo hiếp dâm của mẫu khỏa thân với họa sĩ đã tạo nhiều ý kiến trái chiều cũng như không phân biệt được rằng trong trường hợp nào sẽ là lạm dụng, xâm hại và trường hợp nào chỉ mang tính chất công việc.

Do vậy, cả họa sĩ và người mẫu khi hợp tác cần phải có sự thỏa thuận rõ ràng để tránh những hiểu lầm và xung đột sau đó. Trên cơ sở pháp lý cần có hợp đồng lao động giữa hai bên, trong đó quy định rõ ràng hai phía được phép và không được phép làm gì. Trên cơ sở tinh thần cần có sự tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng nghề nghiệp. Nên thực hiện công việc ở nơi có nhiều người, có người chứng kiến và đảm bảo an ninh.

thoa thuan ngam cua hoa si body painting voi nguoi mau khoa than Ngắm những tác phẩm body painting gợi cảm nhất của dàn mẫu nổi tiếng

Sau khi có vụ tố của người mẫu Kim Phượng, khán giả mới để ý đến môn nghệ thuật body painting (vẽ trên cơ thể ...

thoa thuan ngam cua hoa si body painting voi nguoi mau khoa than Họa sĩ bị người mẫu tố hiếp dâm chính thức lên tiếng: "Tôi sẽ kiện Kim Phượng"

Nam họa sĩ cho biết, những ai tố cáo anh sai sự thật đều phải chịu trách nhiệm với hành vi của mình. Bản thân ...

thoa thuan ngam cua hoa si body painting voi nguoi mau khoa than Họa sĩ bị người mẫu tố hiếp dâm: Tôi là nạn nhân và sẵn sàng đối chất

Sau nhiều ngày im lặng khi bị người mẫu ảnh nude Kim Phượng tố hiếp dâm, họa sĩ body painting Ngô Lực đã có cuộc ...